Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa

TP Hà Nội đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế ở phía Nam nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển. Thành phố cũng đề xuất một số sân bay quân sự trên địa bàn thành sân bay lưỡng dụng.

Sáng 26/4, tại hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã trình bày tờ trình về việc báo cáo định hướng nghiên cứu đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065).

Theo định hướng nghiên cứu đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội, thành phố đã cập nhật một số phương án nghiên cứu đề xuất vị trí sân bay thứ 2 theo nghiên cứu của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải.

Ngoài phương án 1 là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, quy mô diện tích 1.300ha; Hà Nội bổ sung thêm phương án 2 tại huyện Ứng Hòa (có diện tích khoảng 1.700ha, liên quan 7 xã, dân số bị ảnh hưởng 10.000 người).

Ưu điểm khu vực trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2. Liên kết khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Theo định hướng quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội phát triển theo mô hình chùm đô thị gồm: 1 đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các đô thị sinh thái, thị trấn và vùng nông thôn; được kết nối bằng hệ thống đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng Thủ đô và quốc gia.

Theo đó, đô thị trung tâm Hà Nội được phân cách với thành phố phía Tây, các đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan của thành phố kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là Thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh – Sóc Sơn – Đông Anh), Thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc – Xuân Mai).

Năm trục phát triển của thành phố được xác định là trục không gian sông Hồng; trục không gian Hồ Tây – Ba Vì; trục không gian Hồ Tây – Cổ Loa; trục không gian Nhật Tân – Nội Bài; trục không gian phía Nam.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, đến nay, các cơ quan chuyên môn chưa xác định vị trí đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ hai. Bởi sân bay này có dù xây dựng trên địa bàn Hà Nội hay tỉnh thành khác cũng đều đáp ứng yêu cầu phát triển cả vùng.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đề xuất một số sân bay quân sự trên địa bàn chuyển thành lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu trước mắt và lâu dài cho Thủ đô.

“Đây sẽ là tiền đề tạo cực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế – xã hội ở các khu vực của thành phố”, ông Đinh Tiến Dũng nói và cho rằng, thông qua việc nghiên cứu đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng (Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc…) sẽ định hướng phát triển Hà Nội với vai trò dẫn dắt, tạo sức lan tỏa trong vùng.

Nguồn: moitruongvadothi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo