Gần 50 nhà đầu tư sản xuất trong chuỗi cung ứng xe điện sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới

Ngày 16/6/2023, Công ty cổ phần HOUSELINK cùng nhà đồng hành – Nhãn hàng Tôn COLORBOND ® thuộc Tập đoàn NS BlueScope – đã tổ chức thành công chương trình Giao lưu và chia sẻ “Sự bùng nổ triển vọng đầu tư thị trường xe điện tại Việt Nam và xu hướng” tại khách sạn Intercontinental Hà Nội 72 Landmark. Sự kiện vinh dự tiếp đón gần 50 lãnh đạo cấp cao đến từ các tập đoàn, nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng ngành xe điện trên thế giới đang và chuẩn bị đầu tư dự án sản xuất tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Long – Tổng giám đốc công ty cổ phần HOUSELINK khai mạc sự kiện

Việc sử dụng phương tiện giao thông điện thay thế phương tiện động cơ đốt trong đang là xu thế toàn cầu, nhằm khắc phục những hậu quả đặc biệt về ô nhiễm môi trường mà động cơ đốt trong đã và đang gây ra trong suốt nhiều năm qua, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đặc biệt, tại hội nghị COP 26, Việt Nam đã đưa ra cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và đang nỗ lực thực hiện cam kết này. Một trong những biện pháp quan trọng đó là chuyển đổi phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu sang phương tiện chạy bằng điện.

Tại Việt Nam, các dự án nhà máy sản xuất phương tiện giao thông điện đã bắt đầu xuất hiện cách đây hơn thập niên, nhưng phải đến 1-2 năm trở lại đây chúng ta mới bắt đầu thu hút nhiều và đa dạng dự án trong chuỗi cung ứng ngành xe điện. Tại sự kiện lần này, Công ty cổ phần HOUSELINK đã lần đầu công bố Báo cáo đầu tư chuỗi cung ứng ngành xe điện tại Việt Nam thành công  tạo ra một không gian giao lưu và chia sẻ rất cởi mở, thẳng thắn về sự phát triển mạnh mẽ của xe điện trên quy mô toàn cầu, tiềm năng phát triển thị trường ngành xe điện tại Việt Nam, vấn đề thu hút đầu tư các dự án trong ngành cũng như gợi mở những phương án đầu tư kinh doanh tiềm năng.

Bà Nguyễn Hương Trà – Trưởng bộ phận phân tích Công ty cổ phần HOUSELINK

Chia sẻ tại sự kiện, Bà Nguyễn Hương Trà – Trưởng bộ phận phân tích Công ty cổ phần HOUSELINK – nhận định:

“ GDP của Việt Nam  tăng trưởng tốt, mức GRDP bình quân mặc dù vẫn chỉ ở mức trung bình khi so sánh với các nước trong khu vực nhưng dự báo tăng gấp đôi trong vòng 8 năm tới, tốc độ đô thị hoá nhanh (từ 42% năm 2022 lên 50% năm 2030), dân số tăng trưởng ổn định, tỷ lệ sở hữu xe ô tô toàn dân chưa quá cao (dự báo đến năm 2040 tỷ lệ này sở hữu xe ô tô là 249 xe/1000 dân), Chính phủ cũng đã có một số chính sách ưu đãi và đang trong quá trình hoàn thiện các cơ sở pháp lý và tiêu chuẩn liên quan đến ngành xe điện. Đặc biệt người tiêu dùng hiện nay đã bắt đầu có sự quan tâm và tâm lý đón nhận, mua sắm sản phẩm phương tiện giao thông điện (78% số người được hỏi có nhu cầu sử dụng). Đây là những yếu tố động lực quan trọng giúp thúc đẩy mạnh mẽ thị trường kinh doanh và đầu tư ngành xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới.”

Đối với việc thu hút đầu tư các dự án ngành xe điện, mức tăng trưởng về số lượng dự án thu hút đặc biệt tăng cao vào năm 2022 so với năm 2021 (tăng 400%), phần lớn là các dự án đầu tư ngành ô tô điện. Chủ yếu các dự án đầu tư vào thị trường miền Bắc, mặc dù đa số là các dự án gia công lắp ráp nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng với động lực phát triển mạnh mẽ như hiện tại, việc thu hút đầu tư dự án trong chuỗi cung ứng ngành xe điện sẽ thật sự bùng nổ trong tương lai sắp tới”.

Xu hướng hiện nay là hầu hết các doanh nghiệp sản xuất nói chung và đặc biệt doanh nghiệp trong ngành xe điện nói riêng, đều hướng tới phát triển bền vững. Sự kiện cũng gửi thông điệp đến các nhà đầu tư đưa ra những cách thức nhằm hiện thực hóa cam kết đầu tư phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam thông qua bài phát biểu của đại diện NS BlueScope Việt Nam – doanh nghiệp thép mạ thành công trong việc xây dựng kinh doanh bền vững trong 30 năm qua tại Việt Nam.

Bà WANG JING – Phó TGĐ Nhân Sự Khu Vực, Tập đoàn NS BlueScope chia sẻ:

“Xã hội thay đổi theo hướng ngày càng quan tâm hơn về các vấn đề môi trường đã thúc đẩy các doanh nghiệp đưa ra những phát kiến nhằm hỗ trợ hệ sinh thái xung quanh chúng ta, trong đó có tiêu chuẩn về ESG: ESG – Environmental (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Không nằm ngoài xu thế này, BlueScope Việt Nam cũng có chiến lược về phát triển bền vững và chúng tôi cũng là thương hiệu thép đầu tiên tại Việt Nam hướng đến đạt chứng nhận “RESPONSIBLE STEEL” – tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho ngành thép tuân thủ theo 13 nguyên tắc khắt khe của ESG.

Về khía cạnh Môi trường, tập đoàn NS BlueScope đã đặt mục tiêu giảm thiểu khí thải nhà kính (GHG) xuyên suốt quá trình vận hành. Theo định hướng này, tại Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu giảm thiểu 40% lượng khí thải CO2, hướng đến nền kinh tế Carbon thấp vào năm 2030. Rất nhiều sáng kiến đã được NS BlueScope Việt Nam áp dụng nhằm hiện thực hóa tham vọng này, trong đó có thể kể đến việc giảm tiêu thụ năng lượng, lắp tấm điện năng lượng mặt trời tại văn phòng hành chính, tối ưu hóa dây chuyền sản xuất và cài đặt nhiệt độ. Không những thế, NS BlueScope còn đặt mục tiêu tiên phong trong thiết lập tiêu chuẩn mới về “sản phẩm thép mạ bền vững” cho thị trường xây dựng. Tiêu biểu là công nghệ mạ ma trận 4 lớp ActivateTM được kiểm chứng về độ bền vượt trội, duy nhất tại thị trường Việt Nam.”

Bà WANG JING – Phó TGĐ Nhân Sự Khu Vực, Tập đoàn NS BlueScope

Bà WANG JING cũng chia sẻ 03 mô hình chính để phát triển nhà máy bền vững ở Việt Nam là Vật liệu bền vững (1), Nhà máy xanh (2) và Đưa phát thải ròng về “0” (Net Zero) (3): (1) Doanh nghiệp muốn bền vững cần khởi động từ nhà xưởng, để nhà xưởng bền vững cần bắt đầu từ vật liệu xây dựng nên nhà máy đó. (2) Mô hình thứ hai là Nhà máy xanh. Mô hình này không chỉ giảm lượng khí thải CO2 mà còn giảm sử dụng năng lượng, nước và chất thải rắn. Nhà máy xanh sẽ yêu cầu về tiêu chuẩn và chứng chỉ từ Hội đồng xanh, tại Việt Nam, chứng chỉ phổ biến là LEED của Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ. (3) Mô hình cuối cùng, cơ hội lớn cho một tương lai bền vững là Net Zero, giúp doanh nghiệp có thể được giảm đánh thuế khí thải Carbon trong tương lai. Một giải pháp quan trọng trên con đường này chính là Cân bằng năng lượng (Net zero energy) bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để phát thải ròng từ năng lượng vận hành, nước và giao thông vận tải của người cư ngụ. Đây chính là lý do NS BlueScope đã cho ra đời gói dịch vụ tư vấn Net Zero để giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về khái niệm và cách triển khai.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư tại Việt Nam ngành xe điện trong thời gian tới, lãnh đạo cấp cao của một công ty xe điện Trung Quốc đánh giá: “ Mặc dù ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới tại thị trường Việt Nam mới bắt đầu, nhưng nó đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng thị trường rất lớn. Trong tương lai, chúng tôi dự kiến ​​thành lập nhà máy kinh doanh tại Việt Nam, từng bước mở rộng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam, hợp tác với các ban ngành chức năng và doanh nghiệp tại Việt Nam để đảm bảo sản xuất ra những chiếc xe đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn và quy định của Việt Nam và quốc tế.”

Ngành công nghiệp xe hơi sử dụng năng lượng mới của Việt Nam hiện đang ở giai đoạn sơ khai và là một ngành cần được định hướng chính sách. Trong bối cảnh chung của xu hướng xe điện toàn cầu, các nhà đầu tư với tư cách là thành viên tham gia thị trường xe điện Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam và bắt kịp làn sóng phát triển của quốc tế. Đồng thời hy vọng rằng Chính phủ Việt Nam có thể hỗ trợ và quan tâm nhiều hơn về mặt thiết lập các trạm sạc và chính sách liên quan.

Tại sự kiện, HOUSELINK cũng đã chia sẻ đề xuất thành lập dự án EV&Charge. Đây là dự án được lập ra với tầm nhìn trở thành một công ty thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất xe điện tại Việt Nam, đồng thời phát triển và cung cấp các giải pháp toàn diện về sạc xe điện. EV&Charge phối hợp cùng các đối tác để đầu tư, thiết lập và vận hành một mạng lưới các trạm sạc xe điện thuận tiện, đáng tin cậy và chi phí thấp trên khắp Việt Nam và Đông Nam Á. 

Ông He Liubin – Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần HOUSELINK

Nguồn: HOUSELINK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo