Cảng cạn ICD Tây Ninh hơn 3.600 tỷ có thể khởi công vào quý II/2024, tiếp giáp sông Sài Gòn và đường Hồ Chí Minh

Dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và Cảng tổng hợp Tây Ninh do liên danh Tanil – ILS – ASGL có tổng diện tích hơn 259 ha, giai đoạn 1 có tổng vốn 1.975 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ quý II năm sau.

CTCP Logistics Quốc tế Tây Ninh (Tanil) vừa lập báo cáo liên quan đến dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và Cảng tổng hợp Tây Ninh – giai đoạn 1. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP.

Trước đó vào tháng 12/2020, UBND tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đối với liên danh Tanil – ILS – ASGL. Đến tháng 6/2022, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Sẽ GPMB khoảng 243 ha đất lúa

Dự án có vị trí xây dựng tại phía đông bắc xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Phía đông và phía bắc dự án được bao bọc bởi sông Sài Gòn; phía nam giáp ĐT787B; phía tây cách ĐT789 khoảng 60 – 120 m; phía tây bắc giáp đường Hồ Chí Minh.

Tổng diện tích thực hiện dự án là hơn 259 ha. Về hiện trạng, khu đất thực hiện dự án có khoảng 4,5 ha đất ở nông thôn; 242,7 ha đất trồng lúa nước, cây lâu năm; còn lại là đất thuỷ sản, giao thông, thuỷ lợi, sông ngòi… Tại đây đang có 169 ngôi nhà gạch và 43 công trình tạm.

Về tính chất, dự án sẽ hướng đến trở thành cảng cạn ICD quốc tế, là điểm trung chuyển hàng hoá từ các nước ASEAN đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế, giảm tải vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh logistic của Tây Ninh các khu vực lân cận TP HCM.

Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ chủ yếu xây dựng khu bến, kho bãi ban đầu tạo tiền đề phát triển cảng tổng hợp, cảng cạn logistics phục vụ nhu cầu vận tải hàng hoá của tỉnh.

Trong cơ cấu sử dụng đất, dự án sẽ bao gồm 3 khu chức năng là cảng cạn (49 ha); trung tâm logistics (160 ha) và cảng tổng hợp (51 ha). 

Tại khu cảng cạn, sẽ bố trí 31,5 ha đất kho bãi, kho hàng; 9,3 ha đất giao thông; 2 ha đất văn phòng, điều hành; 2 ha đất cây xanh cảnh quan; 2,5 ha đất bến cảng và còn lại là hạ tầng kỹ thuật.

Đối với khu trung tâm logistics, sẽ bố trí 85,4 ha đất kho bãi logistics; 19,3 ha đất cây xanh; 35,3 ha đất giao thông; 9,7 ha đất công trình thương mại dịch vụ; 2 ha xây nhà lưu trú công nhân; còn lại là các hạng mục như bãi đỗ xe, bến cảng, văn phòng…

Tại khu cảng tổng hợp, sẽ phân bổ 15,3 ha đất kho bãi; 13 ha đất giao thông; 6,4 ha đất dịch vụ hậu cần; 3,8 ha công trình thương mại dịch vụ; 3,4 ha đất bến cảng…

Toàn dự án sẽ được làm 3 phân kỳ đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn bộ 259 ha diện tích đất dự án. Đầu tư xây dựng mới 5 bến thuỷ nội địa gần 35 ha; đầu tư xây dựng các kho bãi, văn phòng, hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ; đầu tư xây dựng phần hạ tầng chung 5 ha. 

Về các hạng mục cụ thể, 5 công trình bến thuỷ nội địa có thể tiếp nhận tàu 2000T, trong đó 3 bến dạng trụ kết hợp neo bờ; 2 bến dạng liền bờ có sàn khai thác, tàu neo cập kết hợp trụ neo bờ. Trong 5 bến trên có 1 bến thuộc khu vực cảng cạn, 4 bến thuộc khu vực khai thác hàng tổng hợp.

Khu vực cảng cạn có diên tích khoảng 10,5 ha, trong đó xây dựng hậu phương (sau kè) là 10,1 ha và còn lại là đất khu vực bến, lưu không. Khu vực khai thác tổng hợp rộng 24,4 ha. Phần hạ tầng chung bao gồm các trục đường giao thông N5, N6, D4, trong đó đường D4, N6 tiếp giáp trực tiếp khu vực khai thác cảng cạn, khai thác tổng hợp.

Nguồn: vietnammoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo