Becamex IDC mở mới các KCN tại thị trường loại 2, dự kiến khởi công VSIP Cần Thơ trong năm nay

Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã bổ sung KCN Cây Trường vào quy hoạch, qua đó giúp tăng diện tích đất thương phẩm có thể cho thuê của Becamex IDC lên 940 ha. Bên cạnh đó, Becamex và VSIP cũng đang có xu hướng mở mới KCN tại các thị trường loại 2.

KCN Cây Trường dự kiến đem về doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm

Chứng khoán MBS vừa có báo cáo cập nhật về Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã chứng khoán: BCM), cho biết vừa qua, cùng với dự án VSIP III, dự án KCN Cây Trường đã được tỉnh Bình Dương bổ sung vào quy hoạch với diện tích là 700 ha, diện tích đất thương phẩm là 490 ha, vốn đầu tư 5.459 tỷ đồng.

KCN Cây Trường sẽ giúp tăng diện tích đất thương phẩm Becamex IDC có thể cho thuê trong thời gian tới lên 940 ha. MBS kỳ vọng diện tích cho thuê trung bình đạt 20 – 30 ha/năm, doanh thu trong năm đạt 1.000 tỷ đồng. 

Dự án có vị trí thuận lợi khi nằm giáp KCN Bàu Bàng mở rộng nên được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu hút nhà đầu tư bởi nguồn cung đất KCN mới của Bình Dương không còn nhiều khi ngoài 2 KCN Cây Trường và Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương chỉ còn KCN Lai Hưng (600 ha) và KCN Tân Bình (352 ha). Giá cho thuê ở khu vực này khá cao đạt 140-160 USD/m2, giá tăng trung bình đạt 7-10%/năm.

Bên cạnh đó, các KCN của VSIP cũng được dự báo sẽ tiếp tục đóng góp lợi nhuận ổn định cho Becamex IDC.

KCN VSIP III tại Bình Dương vừa được bổ sung vào quy hoạch có tổng diện tích 1.000 ha, vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng. Dự án có vị trí đắc địa được kỳ vọng thu hút đầu tư vào dự án “xanh”, điển hình là dự án nhà máy LEGO (Đan Mạch) khởi công từ cuối năm 2022 có tổng diện tích 44 ha với vốn đầu tư 1,3 tỷ USD. 

Ngoài các dự án hiện có, VSIP cũng đang nghiên cứu phát triển thêm một số dự án tại Bắc Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Quảng Trị. MBS kỳ vọng VSIP sẽ cho thuê được 200–250 ha/năm, giá thuê tăng 8-12%/năm giúp doanh thu năm 2023 và 2024 lần lượt đạt 7.720 tỷ đồng (giảm 13% so với cùng kỳ) và 7.994 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ).

Theo MBS, VSIP ngày càng đóng góp lớn vào lợi nhuận của Becamex IDC. Tỷ trọng lợi nhuận VSIP mang lại cho Becamex IDC năm 2018 là 27%, đến năm 2022 đã tăng lên 66%. MBS dự phóng lợi nhuận của VSIP sẽ đạt 2.780 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ), chiếm 63% lợi nhuận ròng của Becamex IDC trong năm nay.

Xu hướng mở rộng sang các thị trường loại 2

Theo quan sát của chuyên gia từ MBS, hiện Becamex IDC và VSIP đang có xu hướng mở mới KCN tại thị trường loại 2, điển hình là các dự án đang triển khai như KCN Becamex Bình Phước, Becamex VSIP Bình Định và VSIP Cần Thơ.  

Trong đó, KCN Becamex Bình Phước đã được khởi công từ năm 2015 với tổng diện tích 2.448 ha. Năm nay, Becamex IDC và Becamex IJC đã thông qua chủ trương tăng mạnh vốn góp tại dự án này, đưa vốn điều lệ ban đầu từ 400 tỷ đồng lên 2.100 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng đạt diện tích cho thuê mỗi năm 104 ha, giá cho thuê đạt 80-100 USD/m2, tăng trưởng 8-12%/năm.

KCN Becamex VSIP Bình Định được khởi công từ năm 2022, diện tích 1.000 ha. Dự án này nằm sát quốc lộ 19C, có quốc lộ 1A chạy ngang qua, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá. Đặc biệt, dự án nằm gần cảng biển quốc tế Quy Nhơn và sân bay quốc tế Phù Cát. Dự án được kỳ vọng ghi nhận diện tích cho thuê đạt 40-60 ha/năm, đem lại doanh thu 850 – 950 tỷ đồng trong năm 2023 và 2024.

Còn đối với dự án VSIP Cần Thơ với diện tích 200 ha, dự kiến khởi công trong năm nay, dự án có diện tích kinh doanh không lớn, song, theo MBS sẽ có tiềm năng cho thuê lớn do nằm gần trung tâm vùng nguyên liêu nông, thuỷ hải sản (gần An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang) và kết nối giao thông thuận tiện với TP HCM và cảng biển.

MBS cũng đánh giá, nhìn chung thị trường bất động sản khu công nghiệp ở cả phía Bắc và phía Nam, việc đầu tư hạ tầng giao thông sẽ kết nối vùng kinh tế trọng điểm đến các khu vực lân cận, như vậy dòng vốn sẽ dần hướng đến các KCN ở thị trường loại 2, nơi nguồn cung đất KCN còn nhiều và chi phí thuê thấp hơn.

Trong năm 2022, có 21 dự án giao thông quan trọng ở cả ba tuyến đường bộ, đường sắt và hàng không đã được hoàn thành như dự án Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn; nâng cấp hạ tầng của hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; cải tạo, nâng cấp 17 dự án đường quốc lộ trải dài trên các tỉnh thành. 

Nguồn : vietnambiz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo