Pro-Supplier #1: Networking mở rộng cơ hội kinh doanh: Chiến lược và công cụ
(HOUSELINK) – Sản phẩm/ giải pháp mặc dù chất lượng và phù hợp nhưng lại không được đối tác/khách hàng lựa chọn. Nguyên nhân do chưa tạo mối quan hệ kinh doanh hiệu quả (Networking). Vậy Networking là gì? Vai trò của Networking đối với doanh nghiệp Xây dựng? Làm cách nào để Networking thành công?
Networking là gì?
Giới thiệu, truyền miệng và xây dựng mối quan hệ kinh doanh chiếm 80% tỷ trọng thành công trong các hình thức bán hàng trong doanh nghiệp B2B. Không thể phủ nhận vai trò của Networking đối với các doanh nghiệp đặc biệt là những nhà sản xuất/cung cấp sản phẩm xây dựng và lắp đặt, nhà thầu phụ.
Đối với ngành hàng đặc thù như ngành Xây dựng, đối tác/khách hàng khi quyết định lựa chọn sản phẩm cho dự án của họ có những điều kiện và yêu cầu không ai giống ai. Điều này đòi hỏi để có cơ hội hợp tác cần tìm hiểu chi tiết và xây dựng mối liên kết với đối tác.
Networking – quá trình tìm kiếm, kết nối, chia sẻ thông tin và hình thành mối quan hệ với đối tác/khách hàng, là một hoạt động kinh doanh xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra, nhận ra hoặc hành động nắm bắt cơ hội kinh doanh tiềm năng.
Networking có thể hiểu là:
- Chia sẻ ý tưởng, cơ hội, chuyên môn.
- Quá trình duy trì những hoạt động trao đổi, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc một cách kiên định và thoải mái.
- Hình thức chia sẻ chuyên môn và giá trị của mình một cách nghiêm túc và có tổ chức.
- Mở rộng mạng lưới quan hệ với những liên lạc mới thông qua những mối quan hệ chung.
- Hoạt động xã giao kinh doanh có mục đích, nhưng không nhất thiết là mục đích trao đổi làm ăn.
- Giúp đỡ khách hàng/đối tác đạt được mục tiêu một cách thiện chí.
Networking không phải…
- Một thương vụ duy nhất.
- Mang nặng nỗ lực bán hàng hoặc tiếp thị.
- Hoạt động gặp gỡ mang tính gượng ép và có mục đích tác động đến quyết định sẵn có của đối tượng.
Networking cũng có thể xem như là một hình thức Relationship Marketing.
Chiến lược Networking
Networking là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn. Một nhân viên kinh doanh giỏi sẽ là một Networker giỏi và ngược lại một Networker giỏi sẽ làm tốt công việc phát triển kinh doanh. Xây dựng mối quan hệ với đối tác mới không phải công việc dễ dàng, kể cả đối với những networker dày dặn kinh nghiệm.
Xác định và thu thập thông tin cần thiết về đối tác/khách hàng
Trước khi networking, hãy xác định đúng đối tượng decision-maker và thu thập đủ thông tin cần thiết để hiểu đối tác/khách hàng tiềm năng.
Tùy thuộc vào tính chất dự án, đối tượng đó có thể là chủ đầu tư, tổng thầu, đơn vị thiết kế, đơn vị quản lý hoặc nhà cung cấp có liên quan trực tiếp.
Kế hoạch xây dựng mối quan hệ hiệu quả
Mạng lưới mối quan hệ được xây dựng từ từng mối quan hệ đơn lẻ rồi gắn kết với nhau. Bắt đầu xây dựng một mối quan hệ là một chuỗi hành động đòi hỏi nhiều nỗ lực. Bị từ chối hoặc không thiện chí trao đổi là việc không tránh khỏi. Không có những nguyên tắc để thực hiện dễ dàng và nhanh chóng, chỉ có chiến lược hành động phù hợp và sáng tạo nhất để kết nối thành công. Trong đó đảm bảo những yếu tố:
- Đúng thời điểm: Chủ động liên hệ đối tác/khách hàng vào thời điểm họ cần thông tin và sự giúp đỡ. Nắm bắt thông tin dự án nhanh chóng và hành động kịp thời.
- Thống nhất: Đảm bảo thống nhất mục tiêu và cách tiếp cận dù ở phương tiện nào. Sử dụng một hình ảnh, thông tin liên lạc duy nhất. Đừng gây cảm giác khó chịu bằng việc tiếp cận dồn dập.
- Cung cấp giá trị: Đặt mình vào tình thế bạn chỉ có 1 cơ hội duy nhất để giới thiệu về mình. Chọn lọc thông tin, chuyên môn có giá trị và phù hợp với nhu cầu của đối phương để trao đổi.
- Biết đặt câu hỏi: Đối tác/khách hàng không phải là người bị động được tiếp cận, họ cũng muốn được chia sẻ. Khép léo đặt câu hỏi để họ chia sẻ về dự án sắp tới. Bạn sẽ có được nhiều thông tin quan trọng có thể tận dụng khi đấu thầu hoặc tiếp thị.
- Chú ý quan sát: Từ những cơ hội tiếp xúc nhỏ nhất, đừng quên chú ý quan sát xung quanh. Đó là những gợi ý giúp bạn làm việc nhanh chóng và hiểu đối tác hơn.
Duy trì tương tác với mối quan hệ mới
Xây dựng một mối quan hệ không kết thúc ở việc trao đổi được business card và chờ đợi lý do để liên lạc. Hạn chế trong xây dựng mối quan hệ là thiếu sự kết nối và tương tác thường xuyên.
Việc thu thập thông tin vào 1 danh sách và chỉ khi cần mới liên hệ khiến thông tin đó mất đi nhiều giá trị cũng như không giúp bạn đạt mục tiêu networking dễ dàng.
Trao đổi địa chỉ thông tin liên lạc và duy trì kết nối qua email, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,… đảm bảo bạn và những mối quan hệ mới luôn nắm bắt thông tin và theo dõi nhau thường xuyên. Điều này giúp bạn và đối phương có những hiểu biết nhất định về nhau khi có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhau những lần sau.
Thêm email vào danh sách Newsletter, gửi lời mời kết bạn trên mạng xã hội, thường xuyên tham gia những sự kiện hoặc cộng đồng đối phương tham gia sẽ làm tăng tính hiện hiện của bạn và nối dài sợi dây kết nối giữa hai bên. Thường xuyên tương tác và thể hiện sự trân trọng nếu nhận được phản hồi hoặc góp ý đối với những thông tin được chia sẻ. Cố gắng trở thành cái tên đầu tiên trong tâm trí đối phương khi họ xuất hiện nhu cầu cần đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Nuôi dưỡng những mối quan hệ hiện tại
Những mối quan hệ cá nhân hay mối quan hệ công việc hiện tại có thể là cầu nối giúp bạn có những cơ hội quý giá để kết nối với đối tác/khách hàng tiềm năng.
Bí quyết nuôi dưỡng mối quan hệ:
- Chia sẻ giá trị: Hãy là một người giỏi lắng nghe và chia sẻ ý tưởng, đề xuất, hoặc hiểu biết với các thành viên trong network của bạn. Những thông tin hữu ích chắc chắn sẽ được chia sẻ với những người có chung mối quan tâm.
- Giúp đỡ: Kết nối thành viên trong network của bạn tạo những mối quan hệ mới phù hợp, hữu ích, phù hợp nhu cầu.
- Hòa nhã: Không ngại bày tỏ lời cảm ơn vì giữ liên lạc và chia sẻ thông về bạn với người khác và công nhận sự đóng góp của họ.
- Luôn hiện diện: Đảm bảo luôn nhật thông tin của thành viên trong mạng lưới cũng như chia sẻ thông tin của bạn cho họ. Nếu vừa hoàn thành dự án quan trọng, hãy để mọi người biết. Nếu khách hàng vừa đưa ra phản hồi tốt về dịch vụ của bạn, chia sẻ với mọi người và biết đâu từng thành viên trong mạng lưới của bạn trở thành 1 kênh truyền thông truyền tải giá trị của bạn đến nhiều người hơn.
Mở rộng mạng lưới quan hệ theo cách truyền thống
Công nghệ phát triển với sự ra đời của nhiều nền tảng truyền thông xã hội giúp việc networking trở nên thuận tiện hơn tuy nhiên đừng quên phương thức kết nối truyền thống. Hình thức tạo mối quan hệ thông qua sự kiện, hội thảo, trao đổi, triển lãm thương mại, giao lưu,… cho thấy hiệu quả khó thay thế. Gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp chủ đầu tư hay chuyên gia trong lĩnh vực bạn quan tâm trong 1 sự kiện là cách tốt nhất để trao đổi thông tin. Cũng có thể mở rộng network nhờ được mối quan hệ đã quen biết giới thiệu.
Một số cách thức mở rộng mối quan hệ thông qua sự kiện gặp gỡ trực tiếp:
- Tham dự triển lãm, sự kiện xúc tiến thương mại tại địa phương và trong nước hoặc của các tổ chức, hiệp hội,…
- Tham gia các cộng đồng chuyên gia cùng lĩnh vực. Bạn có cơ hội chia sẻ chuyên môn, thông tin tới người cùng chung mối quan tâm.
- Tham gia các hiệp hội ngành nghề – nơi hiện diện khách hàng.
- Tận dụng cơ hội phát biểu hoặc xuất hiện ở vị trí nổi bật tại sự kiện để tác động tới sự chú ý của đối tượng muốn kết nối.
Công cụ hữu ích
Networking là chiến lược mở rộng cơ hội kinh doanh không thể bỏ qua, tính chất mối quan hệ tỷ lệ thuận với độ khả thi trong tạo ra cơ hội.
Bằng cách tìm kiếm đối tượng, xác định họ ở đâu, tận dụng sư hỗ trợ của công nghệ, bạn chắc chắn tìm được con đường Networking thành công. Trong thời đại ngày nay kết nối là thứ vô cùng quan trọng. Kết nối với ai, ở đâu và như thế nào? Với những ai đang bắt đầu hoặc mong muốn mở rộng mối quan hệ, có thể tìm đến công cụ hỗ trợ.
HOUSELINK Platform
Những nền tảng công nghệ truyền thông xã hội như Facebook, LinkedIn, Twitter, Instagram,… ra đời để giúp những người cùng chia sẻ những điểm chung có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với mục đích hỗ trợ xây dựng mối quan hệ kinh doanh trong một ngành hàng cụ thể, đòi hỏi một công cụ công nghệ được thiết kế với dữ liệu đặc thù và chuyên sâu.
Nền tảng thông tin thị trường HOUSELINK có chức năng như 1 nền tảng công nghệ truyền thông kết nối – nơi các chuyên gia trong ngành có thể tìm kiếm đối tác/khách hàng cũng như chia sẻ/cập nhật thông tin với những đối tác/khách hàng đó. Tối ưu hóa hoạt động liên lạc, kết nối mở rộng cơ hội kinh doanh với cộng đồng hơn 10.000 doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực của ngành Xây dựng và 100.000 chủ đầu tư sản xuất trong nước và quốc tế.
Tận dụng công nghệ khai thác dữ liệu chi tiết về đối tác/khách hàng để kết nối thông minh, hiệu quả hơn. Dữ liệu khai thác trên nền tảng HOUSELINK giúp bạn:
- Tìm kiếm đối tác/khách hàng và dự án mới.
- Tìm kiếm thông tin để tiếp cận và xác định người cần tiếp cận – chủ đầu tư, tổng thầu, nhà thiết kế, quản lý dự án, nhà thầu phụ, nhà cung cấp,…
- Tìm hiểu phương tiện để tiếp cận phù hợp nhất – qua mối quan hệ trong network đang có hay thông qua một đơn vị tư vấn làm cầu nối.
- Tìm kiếm đầu mối liên hệ liên quan có thể hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu kết nối nhanh chóng.
Nền tảng HOUSELINK trang bị đầy đủ thông tin cho 1 chiến lược xây dựng mối quan hệ bài bản.
HOUSELINK Community
Những sự kiện Networking trực tiếp chắc chắn là cơ hội quý giá để tiếp cận và thiết lập mối quan hệ kinh doanh.
HOUSELINK xây dựng một cộng đồng các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành xây dựng. Với mục đích là cầu nối cho các chuyên gia tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ hữu ích, HOUSELINK là đơn vị tổ chức nhiều sự kiện trao đổi, chia sẻ thông tin (Exclusive Conference); xúc tiến đầu tư (Investment Promotion Tour); sự kiện giao lưu kết nối trong cộng đồng (Golf Tournament).
Trải nghiệm Nền tảng HOUSELINK để mở rộng mối mạng lưới quan hệ kinh doanh dành cho doanh nghiệp Xây dựng!
*Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm giải pháp xây dựng và mở rộng mối quan hệ kinh doanh, bạn có thể đăng ký ngay tại đây (Link) để được tư vấn trực tiếp.