3 vấn đề áp lực nhất doanh nghiệp xây dựng hiện nay phải đối mặt
Chi phí, giá nguyên liệu tăng
Trong thời kỳ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp xây dựng tại Việt Nam đang đối mặt với khó khăn, thách thức chưa từng thấy. Bên cạnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, nhu cầu thị trường giảm sút thì chi phí vận hành, chi phí bán hàng, giá nguyên vật liệu đầu vào… ngày một tăng cũng khiến các doanh nghiệp “đau đầu”.
Theo thống kê, giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng từ đầu năm 2021 đến nay. Đa số các loại vật liệu xây dựng như xi măng, gạch, ngói, vật tư điện nước đều tăng giá từ 10-20%; đặc biệt giá thép tăng từ 30-40%. Trong khi đó, dấu hiệu tăng giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và các nguồn vật liệu khoáng sản thông thường như đất nền, cát, đá… đang trở nên khan hiếm.
Không chỉ giá nhân công, giá vật liệu tăng cao mà giá cước vận chuyển cũng theo đó tăng từ 1,5-2 lần so với giá quy định. Tất cả những điều này khiến doanh nghiệp xây dựng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt
Sức ảnh hưởng nặng của làn sóng Covid lần thứ 4 này làm cho nhu cầu thị trường giảm sút, nhiều dự án bị đình trệ hoặc hủy bỏ. Các dự án đầu tư công tắc nghẽn và giá đầu vào tăng, trong khi không điều chỉnh được dự toán ngân sách. Mảng dự án đầu tư nước ngoài FDI vào lĩnh vực sản xuất cũng bị trì hoãn do nhà đầu tư không sang Việt Nam được, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ do nhiều chuỗi cung ứng bị giãn đoạn.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xây dựng hiện nay cũng chịu áp lực cạnh tranh gay gắt khi ngày càng có nhiều đơn vị mới gia nhập thị trường. Các nhà thầu hiện hữu thì bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả, phương thức làm việc chủ yếu dựa vào mối quan hệ thân quen… Các tổng thầu lớn thì bị chia tách thành nhiều nhà thầu với cách thức vận hành giống nhau, năng lực ngang nhau, không còn ranh giới các phân khúc nên chủ yếu chỉ cạnh tranh về giá. Các đối thủ đua nhau giảm giá để lấy việc làm dẫn tới lợi nhuận giảm đi đáng kể.
Khả năng mở rộng khách hàng mới còn nhiều hạn chế
Có một thực tế, khả năng tiếp cận, mở rộng các nhóm khách hàng, dự án mới của nhiều doanh nghiệp xây dựng hiện nay gặp khó khăn do lối mòn trong cách thức tìm kiếm, đánh giá và tiếp cận cơ hội mới trên thị trường.
Các doanh nghiệp ngành xây dựng đa phần vẫn chưa quan tâm và chú trọng nghiên cứu cách làm và đầu tư vào Marketing. Trong khi khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin, tiếp cận doanh nghiệp sớm do gặp trở ngại về khoảng cách, ngôn ngữ, văn hóa…
Bên cạnh đó, năng lực thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trong ngành xây dựng vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp thường chỉ chú trọng vào việc giảm giá, thúc đẩy quan hệ cá nhân hoặc sử dụng ảnh hưởng bên ngoài để tác động nhằm đẩy sản phẩm đi nhanh hơn. Những yếu tố này ngày càng trở nên lỗi thời, không gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững dựa trên năng lực, giá trị của doanh nghiệp.
Trên cơ sở thấu hiểu những vấn đề mà các doanh nghiệp xây dựng đang gặp phải, HOUSELINK đã nghiên cứu, thiết kế giải pháp toàn diện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và đạt được nhiều lợi ích đáng kể.
Đó là việc thúc đẩy quá trình gia tăng thu hút khách hàng tiềm năng để khách biết đến, quan tâm và tin tưởng vào năng lực, uy tín, giá trị của công ty cùng các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Bên cạnh đó cũng giúp doanh nghiệp mở rộng thêm tệp khách hàng mới, phá bỏ đi phương thức phát triển kinh doanh “ thời vụ” trước đây.
- HOUSELINK với những lợi thế của mình sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phủ sóng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng bằng việc tạo một hồ sơ năng lực trực tuyến trên nền tảng HOUSELINK – nơi tập trung cộng đồng các doanh nghiệp xây dựng uy tín và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đăng tải các bài viết, câu chuyện của doanh nghiệp thường xuyên lên các kênh truyền thông chuyên ngành như Vietnamconstruction.vn và các kênh mạng xã hội cộng đồng.
- Dựa trên nền tảng công nghệ và nguồn dữ liệu dồi dào trong ngành xây dựng ở cả trong nước lẫn quốc tế, HOUSELINK sẽ thực hiện những chiến dịch gửi email marketing định kỳ tới khách hàng mục tiêu. Nội dung email sẽ cập nhật những biến động của thị trường công nghiệp và bất động sản, chuyển động của chuỗi cung ứng sản xuất… đến khách hàng tiềm năng, đối tác, chủ đầu tư. Nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của chủ đầu tư và hình ảnh của doanh nghiệp sẽ hiển thị một cách tự nhiên nhất đến đối tác tiềm năng.
- Không dừng lại ở đó, HOUSELINK còn giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách tự nhiên và nổi bật ở những nơi mà khách hàng tiềm năng thường xuyên có mặt như: hội thảo chuyên đề, triển lãm ngành, sự kiện xúc tiến đầu tư, các giải Golf hàng quý…
- HOUSELINK sẽ hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng mới không trong “mối quan hệ” thông qua dịch vụ Pro-Contractors, Pro-Suppliers. Đây là kênh thông tin hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong ngành có thể nhanh chóng tìm kiếm, xác định, nắm bắt cơ hội ở các dự án xây dựng đang và chuẩn bị được triển khai. Kết hợp với sự hỗ trợ tư vấn hàng giờ để nhanh chóng nhận được lời chỉ dẫn nhằm gia tăng khả năng tiếp cận đúng người, đúng việc vào đúng thời điểm.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ tìm được giải pháp tối ưu nhất để giúp doanh nghiệp của mình vượt qua những áp lực trong thời điểm hiện nay. HOUSELINK luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng, tự tin đem lại cho doanh nghiệp của bạn chiến dịch marketing thành công nhất.
Đăng ký để nhận tư vấn tại đây