Construction Professional #4: Data-driven là gì? Triển khai và ứng dụng Data-driven trong doanh nghiệp Xây dựng
(HOUSELINK) – Tiếp thị trên cơ sở dữ liệu (Database Marketing), Định hướng khách hàng (Customer-driven), Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM) – những chiến lược hiệu quả dựa trên Data-driven đang tạo ra vũ khí cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Công nghệ dữ liệu phát triển mạnh mẽ, Data-driven được ứng dụng rộng rãi, tạo ra những thay đổi đột phá thúc đẩy phát triển kinh doanh. Vậy Data-driven là gì? Ứng dụng và triển khai như thế nào cho các doanh nghiệp Xây dựng?
Khái niệm Data-driven
Data-driven – định hướng dữ liệu, là việc đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu thay vì trực giác và kinh nghiệm cá nhân.
Đối với doanh nghiệp, dữ liệu có giá trị rất lớn. Khai thác và phân tích cơ sở dữ liệu về khách hàng, nhân viên, sản phẩm, dịch vụ, những nhà cung cấp, đối tác giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn khi tiến hành tiếp thị thích hợp với từng cá nhân khách hàng.
Nhiều công ty đang ngồi trên nguồn thông tin phong phú nhưng không biết khai thác. Khái niệm quản trị tri thức: Tổ chức lưu trữ thông tin của công ty để có thể dễ dàng tra tìm và nghiên cứu ra đời. Doanh nghiệp có thể số hóa những thông tin, nhận định, quan sát của mình dựa trên dữ liệu thu thập được, đặc biệt áp dụng cho những hoạt động Marketing & Sales.
Data-driven hỗ trợ thực hiện customer-driven dễ dàng nhờ phân tích đúng dữ liệu. Tương lai, hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở dữ liệu, nơi hiểu rõ từng khách hàng để tiếp cận thích hợp và đúng lúc, theo yêu cầu và thuộc tính của họ.
Ứng dụng Data-driven cho doanh nghiệp Xây dựng
Phương tiện, công nghệ, công cụ hỗ trợ giúp việc thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, việc áp dụng Data-driven trong kinh doanh có thể áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp Xây dựng mà không cần đầu tư quá nhiều. Doanh nghiệp Xây dựng cần thích ứng với những xu hướng ứng dụng Data-driven chủ đạo nào?
Ứng dụng 1: Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Trước đây, doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng thông qua nguồn quan hệ cá nhân. Hình dung về thị trường, thị phần hạn chế do thiếu trầm trọng nguồn thông tin thị trường toàn diện.
Với doanh nghiệp định hướng dữ liệu, hầu như mọi khách hàng của doanh nghiệp đều hiện diện trên Internet, những hành vi thể hiện nhu cầu cũng hiển thị đa dạng hơn. Chủ động thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu, dữ liệu đủ lớn, doanh nghiệp có đủ thông tin để biết được chính xác nhu cầu của khách hàng, từ đó có những phương thức phù hợp để tiếp cận họ thông qua các điểm chạm khác nhau.
Tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu, mang tới cho họ sản phẩm, dịch vụ đáp ứng và giải quyết chính xác những vấn đề của họ, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội kinh doanh thành công cao hơn.
Ứng dụng 2: Xây dựng chân dung khách hàng
Không chỉ phát hiện và thu thập thêm số lượng khách hàng mới mà việc đào sâu dữ liệu khách hàng cũ và khách hàng hiện hữu còn giải quyết bài toán mong muốn thực sự của khách hàng để cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
Không chỉ dừng lại ở thông tin cá nhân, mà còn lịch sử đầu tư, những mối quan hệ trong network, khi profile khách hàng càng giàu, doanh nghiệp có thể dựa vào để xây dựng được Customer Persona (chân dung khách hàng tiềm năng).
Xây dựng hệ thống CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) lưu trữ dữ liệu khách hàng cần thu thập những loại thông tin:
- Lịch sử đầu tư/giao dịch của khách hàng
- Thuộc tính của khách hàng: lĩnh vực kinh doanh, thu nhập, tuổi tác, quan hệ công việc, địa chỉ liên lạc,…
- Thông tin về tâm lý mô tả hoạt động, mối quan tâm, sở thích, nhu cầu, kỳ vọng,…
- Thông tin nhân sự và sản phẩm/dịch vụ đã/đang cung cấp tới khách hàng
Tuy nhiên làm sao để tổng hợp được những dữ liệu này? Doanh nghiệp cần đào tạo nhân viên thu thập và nạp thông tin có ích này vào hồ sơ khách hàng sau mỗi lần gặp, đồng thời duy trì và cập nhật thông tin liên tục.
Hằng năm khoảng 20% thông tin trong cơ sở dữ liệu CRM trở nên lỗi thời. Hằng ngày thu thập thông tin khách hàng nhưng để đó và không phân tích chúng khiến ứng dụng Data-driven trở nên vô nghĩa. Khai thác, thống kê giúp khám phá ra những xu hướng, phân khúc cùng những cơ hội thú vị.
Việc này có tốn kém không? – Chi phí đầu tư cho công nghệ, phối hợp thực hiện và thay đổi quy trình. Tiết kiệm chi phí đầu tư công nghệ, giải quyết nhu cầu ứng dụng dữ liệu sao cho hiệu quả và phù hợp với văn hóa kinh doanh là bài toán doanh nghiệp Xây dựng hiện nay đang cần giải quyết.
Ứng dụng 3: Tiếp thị cá nhân hóa
Bán hàng cá nhân (Personal Selling) đang là hình thức tiếp thị chủ yếu của doanh nghiệp Xây dựng. Ứng dụng Data-driven mang đến cho doanh nghiệp một kho tài nguyên dữ liệu về khách hàng, cộng với sự phát triển của công nghệ thì những dữ liệu ngày càng chi tiết. Tỷ lệ tiếp thị thành công nâng cao nhờ hiểu rõ khách hàng.
Bên cạnh đó, Digital marketing – quảng cáo và tiếp thị thông qua nền tảng số được hỗ trợ đắc lực khi doanh nghiệp có dữ liệu thị trường, thông tin khách hàng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp có thể dựa vào dữ liệu tạo nội dung quảng cáo, chọn phương tiện tiếp cận được điều chỉnh cá nhân hóa đối với từng nhóm đối tượng hoặc ngữ cảnh khác nhau.
Các nền tảng quảng cáo hiện nay như Google, Facebook, LinkedIn, Youtube và các hệ thống quảng cáo khác đều có xu hướng phân tích và chọn lọc đối tượng theo tiêu chí cụ thể để tối ưu phân phối nội dung đến đúng người, đúng thời điểm.
Dữ liệu được tích hợp với công cụ quảng cáo và kênh quảng cáo sẽ tối ưu hiệu suất quảng cáo đến đối tượng mục tiêu.
Ứng dụng 4: Nghiên cứu thị trường và dự báo xu hướng
Trong kinh doanh, thành công sẽ thuộc về ai có thông tin tốt hơn.
Khi dữ liệu trở nên quan trọng, doanh nghiệp có cơ hội dựa trên những giá trị lớn mà Data-driven mang lại để bắt đầu kinh doanh. Doanh nghiệp cần có dữ liệu khảo sát thị trường mục tiêu cũng như dữ liệu nghiên cứu hành vi, nhu cầu của khách hàng. Những dữ liệu như trên thường được các agency chuyên nghiệp về nghiên cứu và khảo sát thị trường thực hiện dựa trên tiến hành tổng hợp, thu thập dữ liệu, nghiên cứu và khảo sát.
Nhu cầu khách hàng luôn thay đổi dẫn đến thay đổi thị trường đòi hỏi cập nhật thị trường thường xuyên.Doanh nghiệp cần theo dõi hoạt động của doanh nghiệp và đối thủ để thích ứng với nhu cầu khách hàng. Những dự đoán, dự báo về xu hướng hoặc thị hiếu của khách hàng trong tương lai và có chiến lược cải tiến, thay đổi sản phẩm/dịch vụ cũng như cách tiếp thị phù hợp là cách phát triển bền vững giữa bối cảnh cạnh tranh.
Triển khai Data-driven
Trên hành trình trở thành doanh nghiệp định hướng dữ liệu (Data-driven enterprise), doanh nghiệp cần thực hiện những bước thay đổi nhỏ và từ tốn. Sự ra đời của những nhà cung cấp giải pháp thứ ba là lời giải cho quyết định chuyển mình theo định hướng dữ liệu của doanh nghiệp.
Lộ trình ứng dụng Data-driven bắt đầu từ thu thập dữ liệu:
- Thu thập dữ liệu khách hàng trong quá khứ và hiện tại vào hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
- Dữ liệu khách hàng từ các kênh truyền thông trực tuyến của doanh nghiệp
- Dữ liệu khách hàng trên thị trường từ bên thứ 3
Từ nhiều nguồn dữ liệu, doanh nghiệp sẽ tập hợp chúng trong 1 hệ thống dữ liệu thống nhất và xây dựng tính năng cung cấp dữ liệu tùy biến theo nhu cầu tìm kiếm của doanh nghiệp, cũng như tích hợp liệu phù hợp vào hệ thống sẵn có như CRM.
Thiết bị thông minh đang trở nên phổ thông và công nghệ thông tin bùng nổ càng khiến doanh nghiệp nhìn nhận đúng hơn về vai trò của dữ liệu trong ứng dụng kinh doanh. Dữ liệu có thể xem như một dạng vật chất. Tận dụng nguồn tài nguyên khổng lồ trên Internet mở ra cánh cửa rộng mở cho doanh nghiệp đón đầu cơ hội thành công.
Trải nghiệm Nền tảng HOUSELINK để khai thác trung tâm tài nguyên dữ liệu toàn diện nhất dành cho doanh nghiệp Xây dựng!
Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm giải pháp phát triển kinh doanh, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số +84 966 222 490.