Ngày mai, dự án đường sắt dùng công nghệ kỹ thuật chưa từng có tại Việt Nam sẽ được khởi công
Công tác chuẩn bị tại các điểm khởi công đang được gấp rút hoàn tất theo đúng kế hoạch.
Ngày 19/12 tới, Dự án thành phần 1 của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ chính thức khởi công. Tại tỉnh Lào Cai – nơi đặt điểm cầu trung tâm của Lễ khởi công, công tác chuẩn bị cho sự kiện hiện đang được triển khai với cường độ cao.
Theo Báo Điện tử Chính phủ, đến thời điểm này, khu vực mặt bằng phục vụ khởi công đã được giải phóng hoàn toàn, bảo đảm sạch sẽ và thông thoáng.
Các đơn vị liên quan đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc và thiết bị để khẩn trương triển khai các phần việc theo kế hoạch.
Song song với Lào Cai, 4 địa điểm khác được Bộ Xây dựng thống nhất cùng các địa phương để tổ chức khởi công đợt này, gồm: Phú Thọ (phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ), Bắc Hồng (xã Phúc Thịnh, TP. Hà Nội), Lương Tài (xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên) và Hải Dương Nam (xã Gia Lộc, Yết Kiêu, TP. Hải Phòng). Công tác chuẩn bị tại các địa phương kể trên cũng đang được tiến hành khẩn trương.
Ông Mai Minh Việt, quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt chia sẻ: “Những ngày qua là cuộc ‘chạy đua tốc lực’ đảm bảo đủ điều kiện theo quy định để khởi công. Đến nay, mọi thứ đều đã sẵn sàng theo đúng kế hoạch”.
Với quyết tâm cao, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng thời hai dự án thành phần, bao gồm:
– Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các nhà ga trên tuyến và quảng trường ga;
– Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng công trình đường sắt.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai 7 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, 1 dự án di dời các công trình điện có cấp điện áp từ 110kV trở lên. Trong đó, đơn vị ưu tiên hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại 5 nhà ga phục vụ cho lễ khởi công Dự án thành phần 1.
Theo ông Mai Minh Việt, để đạt được tiến độ hiện nay, các cấp thẩm quyền, địa phương và Ban QLDA Đường sắt đã phải triển khai song song một khối lượng công việc rất lớn trong thời gian ngắn, đối mặt với không ít khó khăn và thách thức.
Ông Việt nhấn mạnh: “Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia với quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật chưa từng triển khai ở Việt Nam; hướng tuyến lại trải dài gần 400km, đi qua nhiều địa bàn dân cư đông đúc, khu công nghiệp và khu vực có địa hình, địa chất phức tạp”.
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, sử dụng đường đơn khổ 1.435mm. Dự án áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, khai thác vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.
Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng. 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối TP. Hà Nội và 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Tuyến đường sắt đi qua 6 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Điểm đầu của tuyến tại vị trí nối ray qua biên giới thuộc tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đầu tư công. Về tiến độ, dự án phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Đối với 5 nhà ga thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị trúng thầu là liên danh gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex – VCG), CTCP FECON (FCN), Tổng Công ty Công trình Đường sắt Việt Nam (VRCC) và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.
Cụ thể, ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai) do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công; ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) do Tổng Công ty Công trình Đường sắt Việt Nam (VRCC) thực hiện; ga Bắc Hồng (TP Hà Nội) được giao cho Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) triển khai.
Đối với các ga còn lại, ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) do Vinaconex thi công; ga Nam Hải Dương (TP. Hải Phòng) do CTCP FECON thực hiện.
Nguồn; nguoiquansat.vn



