Liên danh Vietur trúng gói thầu hơn 35.000 tỷ của sân bay Long Thành
Liên danh Vietur là liên danh do một doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu cùng 9 doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) vừa công bố thông tin nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” của dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu 5.10 có tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng – gói thầu lớn nhất của sân bay Long Thành. Thời gian thi công 39 tháng.
Theo công bố, liên danh trúng thầu là Liên danh Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng ICISTAS thuộc Tập đoàn IChoding của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu.
Phía ACV đề nghị đại diện có thẩm quyền của Liên danh Vietur đến tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8/2023 tại trụ sở của ACV ở TP HCM.
Liên danh Vietur bao gồm 10 thành viên: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (Mã: CC1), CTCP Kết cấu Thép ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex – Mã: VCG), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (Mã: PHC), CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.
Đơn vị đứng đầu liên danh của Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn như bến cảng, sân bay, năng lượng,… tại khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nga,… Đáng chú ý, công ty này từng tham gia đấu thầu xây dựng các sân bay quốc tế lớn tại các nước Nga, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari,…
Trong liên danh này có sự xuất hiện của ba doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương – cựu Chủ tịch Coteccons gồm Newtecons, Ricons và SOL E&C.
Sau khi rời Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đã quay về phát triển hệ sinh thái do ông sáng lập, thậm chí nhiều dự án bất động sản lớn do Coteccons làm nhà thầu đã bị Newtecons hay Ricons thế chân.
Hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương cũng được đánh giá là “chú ngựa ô” trong ngành xây dựng. Năm 2022, Newtecons, Ricons, BM Windows, Boho Décor, DB, SOL E&C đã tạo nên doanh thu hơn 1 tỷ USD cho hệ sinh thái. Trong đó, Newtecons và Ricons đã cán mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng.
Trong Top 10 nhà thầu năm 2023, Ricons đứng ở vị trí thứ 3, tiếp đó là Vinaconex và Newtecons ở hạng số 5.
VDSC cũng đánh giá cao Vinaconex trong Liên danh Vietur vì đây là doanh nghiệp đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, cầu,…
Ngoài ra, trong liên danh này còn có sự xuất hiện của CTCP Kết cấu Thép ATAD – đơn vị chuyên cung cấp các công đoạn tư vấn, thiết kế, sản xuất, lắp dựng các sản phẩm nhà thép tiền chế và kết cấu thép chất lượng cao.
ATAD thành lập năm 2004, công ty đã thực hiện hơn 3.500 công trình trên hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với mạng lưới văn phòng đại diện tại: Myanmar, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Cambodia, Sri Lanka, Bangladesh và Uganda.
ATAD hiện sở hữu hai nhà máy sản xuất hiện đại có tổng diện tích 211.000 m2 ở Đồng Nai và Long An. Hai nhà máy này là một trong các dây chuyền sản xuất kết cấu thép hiện đại và lớn nhất thế giới.
Một số dự án tiêu biểu của ATAD trong và ngoài nước: Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast, Tổ hợp sản xuất thép Hòa Phát – Dung Quất, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Cam Ranh, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Wattay (Lào), Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, Dự án đường sắt đô thị TP HCM, Nhà máy thép JFE Meranti (Myanmar), Trung tâm kho vận Lazada (Indonesia, Philippines), Trung tâm thương mại Metro Ayala (Phillipines), Nhà kho lớn nhất Sri Lanka – Camso Loadstar, Nhà máy sản xuất thuốc lá Tobacco (Philippines), Nhà máy nhiệt điện Dangote Industries (Tazania), Nhà máy nhiệt điện Matarbari (Bangladesh)…
Chứng khoán Vietcap đánh giá việc được trao gói thầu 5.10 sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong nước trong bối cảnh thị trường bất động sản tư nhân trầm lắng.
Đơn vị phân tích này ước tính tổng lợi nhuận tối đa khoảng 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói 5.10. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng ước tính cho giai đoạn 1 là 39 tháng (tương đương với thời gian hoàn thành ước tính vào cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027 — tùy thuộc vào ngày khởi công xây dựng thực tế), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm.
Ngày sau thông tin trúng gói thầu lớn nhất ở sân bay Long Thành, cổ phiếu của loạt doanh nghiệp liên danh Vietur trên sàn đã tăng kịch trần như VCG, CC1, PHC. Trong ba tháng qua, ba mã này đã có mức tăng trưởng mạnh, cổ phiếu VCG tăng gần 59% còn CC1 tăng 98%, PHC tăng 73%.
Nguồn: vietnambiz