Khởi động dự án ‘siêu cảng’ Trần Đề, mở cánh cửa giúp Đồng bằng sông Cửu Long đột phá

“Siêu cảng” Trần Đề có tổng mức đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng.

Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/8/2023. Theo đó, Sóc Trăng được định hướng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi Trần Đề. Phấn đấu đến năm 2030 sẽ hình thành cảng biển ngoài khơi Trần Đề.

Mới đây, Ban Thường vụ tỉnh ủy Sóc Trăng vừa chính thức thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng (báo cáo giữa kỳ).

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, việc xây dựng bến cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng cường kết nối, giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên các cảng biển Đông Nam bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng.

Khởi động dự án 'siêu cảng' Trần Đề, mở cánh cửa giúp Đồng bằng sông Cửu Long đột phá

Phối cảnh cảng biển Trần Đề

Quy mô đầu tư bến cảng ngoài khơi Trần Đề gồm: Cầu cảng dài 5.300m; hệ thống kè/đê chắn sóng dài 9.800m; cầu vượt biển dài 17,8km… Đồng thời sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác bao gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn.

Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics có tổng diện tích khoảng 4.000ha. Khu này cơ sở hạ tầng bao gồm san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc để kêu gọi nhà đầu tư thuê cơ sở hạ tầng…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá việc tỉnh Sóc Trăng thực hiện nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề có ý nghĩa quan trọng trong việc cùng với bộ thực hiện công tác quy hoạch tổng thể cảng biển quốc gia; quy hoạch vùng đất, vùng nước tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh Sóc Trăng có thể dựa vào đề án này để xin cơ chế chính sách đặc thù cho việc đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển Trần Đề không chỉ cho tỉnh mà cả vùng ĐBSCL. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu trình tự thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án để có cơ sở triển khai các nội dung tiếp theo. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng bến cảng.

Cảng Trần Đề nếu được xây dựng sẽ thực hiện hóa “giấc mơ siêu cảng” của vùng ĐBSCL. Với tổng mức đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng, cảng biển khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container 100.000DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời 160.000DWT, công suất thiết kế từ 80-100 triệu tấn/năm. Cảng Trần Đề được kỳ vọng là cửa ngõ quan trọng kết nối toàn bộ vùng cực nam Tổ quốc với tuyến hàng hải quốc tế, là cơ hội mở rộng cánh cửa giúp ĐBSCL đột phá vươn ra thế giới.

Cảng biển Trần Đề được phân kỳ chia làm 6 giai đoạn đầu tư, bao gồm giai đoạn khởi động từ 2024-2028; giai đoạn 1 từ 2029-2030; giai đoạn 2 từ 2031-2035; giai đoạn 3 từ 2036-2040; giai đoạn 4 từ 2041-2045 và giai đoạn hoàn thiện (giai đoạn 5) từ 2046-2050.

Tuy nhiên, các đơn vị liên quan yêu cầu cần nghiên cứu kỹ, nhất là phải có sự tính toán chi tiết, thận trọng về khả năng hấp dẫn nguồn hàng về cảng Trần Đề. Đây là cơ sở quan trọng để quyết định về quy mô đầu tư ở giai đoạn khởi động cho hợp lý.

Khởi động dự án 'siêu cảng' Trần Đề, mở cánh cửa giúp Đồng bằng sông Cửu Long đột phá

Vị trí cảng Trần Đề

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại Trần Đề.

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.

Nguồn: Người quan sát

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo