Khởi công nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn
Bến số 1 Cảng Quy Nhơn được nâng cấp đủ năng lực tiếp nhận đồng thời 2 tàu 30.000 tấn với tổng vốn đầu tư hơn 546 tỷ đồng.
Tăng gần gấp đôi lượng hàng thông qua sau nâng cấp bến
Sáng ngày 28/11, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến cảng số 1.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cảng Quy Nhơn phát biểu tại lễ khởi công
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cảng Quy Nhơn cho biết, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 – 2025, Cảng Quy Nhơn sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp 3 lần hiện nay).
Trong đó, bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước bến hiện tại thêm 35m, nâng tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải.
“Kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container đến 50.000 tấn đầy tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Quy Nhơn đã được Bộ GTVT phê duyệt”, ông Tuấn nói và cho biết, việc đầu tư nâng cấp bến số 1 đã đưa công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của Cảng Quy Nhơn từ 8 triệu/năm lên 15 triệu tấn/năm.
“Việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp bến số 1 thể hiện quyết tâm của Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) và Cảng Quy Nhơn về cam kết với Chính phủ và địa phương trong việc đầu tư mở rộng cả về quy mô và chất lượng dịch vụ để đáp ứng lượng hàng thông qua cảng đến 2025 đạt 15 triệu tấn, góp phần đáp ứng kế hoạch phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Bình Định, miền Trung và Tây Nguyên”, ông Tuấn nói.
Các đại biểu tham dự thực hiện nhấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn
Ứng dụng cảng điện tử, tự động hóa quy trình khai thác trong đại dịch
Trong khuôn khổ sự kiện sáng nay, Cảng Quy Nhơn cũng đã ra mắt cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử (Eport, EDO) và Hệ thống quản lý khai thác cảng biển được nâng cấp mới cho khách hàng.
Theo ông Phan Tuấn Linh, TGĐ Cảng Quy Nhơn, đầu năm 2022, đơn vị cũng sẽ đưa vào sử dụng, vận hành chức năng EDI tự động và thanh toán trực tuyến qua các hình thức thanh toán điện tử hiện nay.
“Ứng dụng công nghệ này giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu hàng hóa thực tế 24/7, đảm bảo tính trung thực và tiết kiệm chi phí quản lý hàng hóa trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ cảng biển, cải tiến thủ tục quy trình giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi, tiến tới thanh toán điện tử hoàn toàn”, ông Linh nói và khẳng định, việc đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử đã đáp ứng được xu hướng chuyển đổi số của VIMC, đồng thời góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.
Trước đó, công tác đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khai thác được xem là một trong những bước đột phá của Cảng Quy Nhơn nhằm hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt, tăng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng. Cảng Quy Nhơn cũng đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát, khai báo y tế và thu cước cơ sở hạ tầng tự động,….
Vượt kế hoạch năm, tăng hơn 40% thu nhập cho người lao động
Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết, năm 2021, mặc dù hoạt động khai thác cảng biển gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song, bằng việc thực hiện các giải pháp hiệu quả, tính đến ngày 28/11/2021, cảng đã “cán đích” kế hoạch năm 1 tháng với sản lượng đạt 10,7 triệu tấn, đạt 105% kế hoạch 2021, doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng, đạt 135% kế hoạch 2021.
Dự kiến hết năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn ước đạt 11,5 triệu tấn, doanh thu ước đạt 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 355 tỷ đồng cao nhất trong lịch sử 45 năm hình thành và phát triển của Cảng Quy Nhơn. Nhịp tăng trưởng tốt giúp thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 đạt 18,5 triệu đồng (tăng trưởng hơn 40% so với năm 2018).
Nguồn: báo giao thông