Hà Nội sẽ làm chủ đầu tư dự án đường sắt Ngọc Hồi – Yên Viên

Hà Nội sẽ làm chủ đầu tư dự án đường sắt Ngọc Hồi – Yên Viên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi – Yên Viên, sau khi vốn đầu tư tăng  9 lần so với dự toán đầu tư ban đầu.

Phối cảnh Dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi – Yên Viên với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát – Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004. Dự án có chiều dài toàn tuyến 28,7 km, với tổng mức đầu tư 9.197 tỉ đồng được thực hiện trong giai đoạn 2007-2017.

Sau khi điều chỉnh, dự án được phân kỳ đầu tư lại, trong đó giai đoạn I chỉ tập trung đầu tư xây dựng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi  với tổng mức đầu tư 19.046 tỉ đồng và mục tiêu hoàn thành vào năm 2024 (hướng tuyến đường sắt vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện dự án chủ yếu vẫn đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính của dự án, chưa triển khai được gói thầu thi công, xây lắp nào. Do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi nên việc hoàn thành tổ hợp ga vào năm 2024 gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện đối với tổng thể dự án.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi, các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi – Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Hiện dự án đã có quá trình triển khai dài, phát sinh nhiều hạng mục, phải bổ sung, điều chỉnh thiết kế cơ sở, thay đổi quy mô đầu tư nhằm phù hợp với Luật Quy hoạch, Luật Thủ đô và các điều kiện thực tế, chịu ảnh hưởng của trượt giá xây dựng, tăng tỉ giá giữa tiền Yên và tiền Việt Nam; Ảnh hưởng của vụ việc liên quan đến Công ty tư vấn Giao thông Nhật Bản (nhà thầu JTC) khiến dự án bị tạm dừng… dẫn đến tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng khoảng 81.537 tỉ đồng, tăng 9 lần so với ban đầu.

Nguồn: laodong.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *