Ford xây thêm nhà máy ở Việt Nam?
Trong lúc thị trường ô tô đang có nhiều biến động, có nhà sản xuất “dọa” sẽ rút khỏi Việt Nam, thì có vẻ như đại gia đến từ nước Mỹ – Ford Motor lại đang chuẩn bị mở rộng đầu tư ở Hải Dương.
Ford sẽ mở rộng sản xuất ở Việt Nam?
Mọi thông tin chưa thật rõ ràng, song giữa tuần trước, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã ký một văn bản khá đặc biệt.
Đó là quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp ô tô của Công ty TNHH Ford Việt Nam. Điều này khiến dư luận phỏng đoán, phải chăng Ford đang chuẩn bị xây dựng nhà máy mới tại Hải Dương?
Mục đích của việc xây dựng quy hoạch Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp ô tô của Ford Hải Dương, theo UBND tỉnh Hải Dương, là để xác định quy mô diện tích các hạng mục công trình hiện có và các công trình xây dựng tiếp, xây dựng bổ sung để đáp ứng công suất nhà máy đã phê duyệt… Như vậy, có vẻ như, việc xây dựng quy hoạch này là để chuẩn bị cho việc Ford sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam.Theo thông tin trong văn bản của UBND tỉnh Hải Dương, Nhà máy sẽ được quy hoạch ở khu vực phường Tứ Minh, TP. Hải Dương, có một mặt tiếp giáp với đường và Khu công nghiệp Kenmark – hiện đang bỏ hoang. Tổng diện tích đất quy hoạch là 300.000 m2.
Trong khi Ford chưa xác nhận thông tin này, thì nguồn tin của Báo Đầu tư cho biết, UBND tỉnh Hải Dương đang mong muốn phía Ford thực hiện cam kết đầu tư giai đoạn II như kế hoạch ban đầu. Nếu kế hoạch này là hiện thực, thì nhiều khả năng, Ford sẽ đầu tư thêm trên 100 triệu USD để mở rộng đầu tư ở Hải Dương.
Được thành lập vào tháng 9/1995, Ford Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Ford có trụ sở ở Michigan, Hoa Kỳ (75%) và Công ty Diesel Sông Công (25%), với tổng vốn đầu tư đến nay là 125 triệu USD. Nhà máy Ford Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11/1997 với công suất hai ca là 14.000 xe/năm.
Trong 20 năm qua, Ford đã kinh doanh rất thành công tại thị trường Việt Nam. Năm 2016, cùng với sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam, Ford đã bán được 29.011 xe. Còn sang năm nay, chỉ trong tháng 8 vừa qua, Ford đã bán được 2.292 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này thì cộng dồn cả 8 tháng, Ford đã bán ra 19.081 xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2016.
Trả lời báo giới, ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, trong tháng 8 vừa qua, dù sức mua có xu hướng giảm trong tháng Ngâu, các đại lý của Ford trên cả nước vẫn được tiếp đón nhiều lượt khách hàng. Các dòng xe được khách hàng yêu thích tiếp tục đóng góp tích cực cho doanh số của Công ty.
Kinh doanh tốt như vậy, nên rất có thể, đấy là lý do Ford sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam?
Bắt đầu một cuộc chơi mới?
Có một thông tin đáng chú ý trong văn bản của UBND tỉnh Hải Dương. Đó là quy mô sản xuất của Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp Ford Việt Nam được xây dựng quy hoạch là 14.000 xe ô tô/năm và sản xuất xe đạp điện 5.000 xe.
Bỏ qua câu chuyện của công suất ô tô, bởi đó có thể là công suất xe ô tô trong hiện tại, điều đáng quan tâm chính là công suất sản xuất xe đạp điện lên tới 5.000 xe/năm. Liệu có phải, Ford sẽ bắt đầu một cuộc chơi mới tại Việt Nam? Mà không chỉ là ở Việt Nam, đó có thể là một cuộc chơi hoàn toàn mới của Tập đoàn Ford.
Một thông tin từ tháng 3/2015. Đó là nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ – Ford bất ngờ giới thiệu 2 mẫu xe đạp điện bản concept tại triển lãm di động lớn nhất thế giới MWC ở Tây Ban Nha. Cả hai mẫu xe được giới thiệu là MoDe:Pro và MoDe:Me, đều trang bị một số đặc tính thông minh có thể kết nối với iPhone 6.
Trong hai mẫu xe này, MoDe:Pro mang tính thương mại nhiều hơn khi khá lý tưởng cho các ngành vận chuyển và thư tín. Pro có giá để hàng tùy chọn phía sau để chở đồ nhiều hơn. Trong khi đó, MoDe:Me đơn thuần là xe đạp điện nội thị.
Vào thời điểm đó, cả hai thiết kế mới chỉ dừng ở ý tưởng và Ford cũng chưa quyết định có đưa các phiên bản concept vào sản xuất hay không. Cũng chưa biết cụ thể, Ford sẽ sản xuất xe đạp điện tại Việt Nam như thế nào và liệu có phải là dòng xe đạp điện thông minh mà Ford đã từng giới thiệu hay không, song nếu những phỏng đoán trên là sự thật, thì đây có thể là một “ngã rẽ” mới của ông lớn ô tô Mỹ.
Và nếu vậy, thông tin này chắc chắn gây sự quan tâm của dư luận, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều biến động, một số hãng xe đã “đe dọa” sẽ rút khỏi Việt Nam và những đề xuất mới đây liên quan đến thuế đối với ô tô được coi như “cơ hội cuối cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”.
Cũng cần nhắc lại một thông tin khác. Đầu năm ngoái, Ford tuyên bố rút khỏi thị trường Nhật Bản và Indonesia. Thời điểm đó, câu hỏi đặt ra rằng, liệu đó có phải là cơ hội cho Việt Nam hay không, bởi thực sự, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh mẽ và Ford cũng đang sản xuất – kinh doanh khá tốt tại Việt Nam.
Bây giờ thì vẫn câu hỏi ấy. Liệu có đúng là Việt Nam đang có cơ hội để đón thêm dòng vốn đầu tư của một đại gia Mỹ hay không?
Nguồn: Báo Đầu tư Online.