Dự kiến 67.000 tỷ làm vành đai 4 qua Long An
Đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài đoạn tuyến khoảng 78 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 74,5 km và đoạn qua TP HCM dài 3,8 km.
Báo Long An dẫn thông tin từ UBND tỉnh này cho biết, hiện đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua tỉnh Long An.
Điểm đầu tuyến nằm tại kênh Thầy Cai (ranh giới huyện Củ Chi, TP HCM và huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Điểm cuối tuyến nối với trục Bắc – Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 78 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 74,5 km và đoạn qua TP HCM dài 3,8 km.
Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thiện phần đường cao tốc có 8 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu hai làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần tuyến chính là đường cao tốc, tốc độ 100 km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5 m, cầu bố trí hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 12,25 m. Quy mô đường song hành mỗi bên bố trí tối thiểu hai làn xe, chỉ bố trí cho đoạn tuyến đi trùng đường cũ để hoàn trả.
Đường song hành có chiều rộng mặt cắt ngang đoạn thông thường với bề rộng mặt đường 7 m, bề rộng nền đường 8 m, vận tốc thiết kế 60 km/h theo tiêu chuẩn Đường đô thị.
Đối với đoạn có nhu cầu giao thông dân sinh bố trí đường gom hai bên đầu tư đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B với bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng nền đường 5,5 m.
Trên tuyến bố trí 27 nút giao, trong đó 10 nút giao liên thông, 16 nút giao trực thông và 1 chỗ ra vào. Giai đoạn 1 đầu tư 7 nút giao liên thông (đường HCM đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, QL N2, cao tốc TP HCM – Trung Lương, QL 1, ĐT 827E, ĐT 826D, cuối tuyến) và 14 nút giao trực thông; một chỗ ra vào.
Chưa đầu tư 6 nút giao, trong đó 3 nút giao liên thông (Trục động lực Đức Hòa, Phú An Thạnh, Nguyễn Văn Tạo) và hai nút giao trực thông (đường quy hoạch M.08, nút giao điểm cuối ĐT 830E).
Trên tuyến bố trí 26 cầu với tổng chiều dài hơn 14,5 km (tỉnh Long An là gần 14 km và TP HCM là hơn 555 m). Trong đó, cầu vượt sông (cầu lớn hơn 4,3 km/9 cầu; cầu nhỏ hơn 638 m/9 cầu); cầu vượt nút giao hơn 3,5 km/6 cầu; cầu cạn 6 km/2 cầu. Khổ cầu gồm 2 đơn nguyên 12,5 m.
Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh (đảm bảo 8 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên) và các công trình phục vụ khai thác như trạm dịch vụ, trạm thu phí, các nút giao, đường ngang trên tuyến,…
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 67.302 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Long An là 62.506 tỷ đồng, TP HCM là 4.796 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của nhà đầu tư, ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian hoàn vốn của dự án là 20 năm.
Phân chia dự án thành phần gồm có dự án thành phần 1 bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng đường song hành, đường gom đoạn qua tỉnh Long An. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 75%, ngân sách địa phương 25%.
Dự án thành phần 2 là xây dựng tuyến đường cao tốc theo quy mô giai đoạn 1 toàn tuyến. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 75%, ngân sách địa phương 25% và nhà đầu tư.
Dự án thành phần 3 là giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng đường song hành, đường gom đoạn qua TP HCM. Nguồn vốn ngân sách TP HCM 100%).
Nguồn: vietnammoi