Đề xuất xây cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa 6 làn xe, tổng mức đầu tư 19.000 tỷ đồng
Theo tính toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa 4 làn đường thì kinh phí sẽ là khoảng 15.000 tỷ đồng, còn xây 6 làn xe khoảng 19.000 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, thời gian chạy xe từ Nha Trang – TP. Buôn Ma Thuột chỉ hơn 1 giờ.
Đề xuất xây cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa 6 làn xe, tổng mức đầu tư 19.000 tỷ đồng
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội do bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu mới đây, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị về xây dựng tuyến cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa.
Lãnh đạo tỉnh cho biết hiện Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km, dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ (riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này).
Theo lãnh đạo tỉnh, nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang – Buôn Ma Thuột thì tiềm năng kinh tế – xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc. Hàng hóa từ Đắk Lắk sẽ lưu thông về cảng biển dễ dàng, chưa kể đây sẽ là động lực để du lịch Đắk Lắk kết nối với Nha Trang.
Được biết, trước khi có cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội, phía tỉnh Đắk Lắk đã cho nghiên cứu phóng tuyến, sơ bộ tính toán làm cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa.
Theo đó, cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa sẽ bắt đầu từ đường tránh phía đông của TP. Buôn Ma Thuột xuống cao tốc Bắc – Nam ở Khánh Hòa. Tuyến đường dài 105km, có 3 hầm chui, hầm dài nhất khoảng 1,7km. Khi đi vào hoạt động, thời gian chạy xe nối hai thành phố chỉ hơn 1 giờ.
Theo tính toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc 4 làn đường thì kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng và nếu xây dựng 6 làn xe thì khoảng 19.000 tỷ đồng.
Tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu vừa dùng ngân sách, vừa thực hiện đối tác công tư và các hình thức khác để giải quyết bài toán kinh phí này.
Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết hiện nay tỉnh đang tập trung nghiên cứu, tính toán, đề xuất để sớm có một con đường cao tốc từ Đắk Lắk xuống biển. Trước hết sẽ giải quyết vấn đề về du lịch trong xu hướng mới. Du lịch là một tiềm năng của Đắk Lắk, từ khí hậu, rừng núi và thiên nhiên ưu đãi đến văn hóa của Tây Nguyên.
Sắp tới, Đắk Lắk sẽ có một đề án về phát triển du lịch, trong đó tập trung phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, chú trọng nguồn nhân lực du lịch. Hạ tầng du lịch sẽ bao gồm các khách sạn, nhà nghỉ, sân golf, vườn thú mang tính đặc trưng.
Ngoài ra, tuyến cao tốc cũng sẽ giải quyết bài toán về thu hút đầu tư, lưu thông hàng hóa. Hàng hóa sản xuất ra phải chuyển xuống Khánh Hòa để lưu thông tới các tỉnh khác hoặc ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cũng sẽ giải quyết được vấn đề của các khu công nghiệp và khu dân cư. “Chúng tôi đánh giá con đường này sẽ giải tỏa điểm nghẽn rất căn bản cho phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Lắk cũng như các tỉnh Tây Nguyên”, ông Bùi Văn Cường cho hay.
Nguồn: vietnamfinance.vn