Đà Nẵng: “Siêu” dự áɴ Làng Vân 35 nghìn tỷ sẽ khởi công vào tháng 9/2022

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, thành phố nỗ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi công dự áɴ Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân vào ngày 2/9/2022. Dự áɴ được chia làm 6 giai đoạn, thực hiện trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công.

Sáng 17/12, kỳ họp thứ tư HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục phiên chất vấn. Nhiều đại biểu đã chất vấn về các dự áɴ trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó đặc ʙɪệᴛ quan tâm đến tiến độ đầu tư hai dự áɴ trên địa bàn quận Liên Chiểu: Dự áɴ đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung (Cảng Liên Chiểu) có vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng và dự áɴ Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân (dự áɴ Làng Vân) đầu tư 35.000 tỷ đồng.

Dự áɴ Làng Vân đầu tư 35.000 tỷ đồng

Trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, đối với dự áɴ Làng Vân và Cảng Liên Chiểu là hai dự áɴ rất quan trọng nhằm tạo động lực phát triển cho thành phố. Để tháo gỡ hai dự áɴ trên, thành phố đã thành lập 2 tổ công tác cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho từng dự áɴ.

Ông Nam cho biết, đối với dự áɴ Làng Vân đã được đề xuất năm 2011, do nhiều lý do khách quan và chủ quan, đến năm 2016 mới hoàn thành thủ tục phê duyệt dự áɴ, theo đó, quy mô dự áɴ là 1.000ha. Dự áɴ do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư. Như vậy, sau 5 năm thì dự áɴ mới hoàn thành các thủ tục đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam trả lời chất vấn.

Đến tháng 3/2021, chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để thực hiện dự áɴ, trong đó chủ đầu tư đã làm lễ khởi động dự áɴ. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh chủ trường đầu tư, điều chỉnh quy hoạch dự áɴ.

“Đối với nội dung này thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư do Thủ tướng và đơn vị tiếp nhận hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ là Bộ KH&ĐT. Như vậy, do sự thay đổi này, UBND thành phố đã giao cho Sở KH&ĐT tổng hợp các vướng mắc liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi đất rừng, công tác giải phóng mặt bằng… báo cáo UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy để tổ chức triển khai thực hiện”, ông Nam nói.

Trên cơ sở chỉ đạo từ Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành liên quan chủ động tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để sớm triển khai dự áɴ.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao chủ đầu tư hoàn chỉnh, bổ sung các thủ tục hồ sơ theo yêu cầu của Hội đồng kiến trúc; Sở Xây dựng phải tham mưu UBND thành phố xem xét điều chỉnh quy hoạch dự áɴ, xem xét quy mô dân số tại phân khu để đảm bảo định hướng phát triển của thành phố hoàn thành trước 10/1/2022.

Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện về các thủ tục sử dụng đất rừng, đảm bảo đúng quy trình thủ tục, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; giao UBND quận Liên Chiểu xây dựng phương áɴ tái định cư, giải phóng mặt bằng (đến nay đã bàn giao 100% ᴅɪệɴ tích mặt nước và 50% đất dự án); Giao Sở TN&MT xem xét tính pháp lý về mặt đất đai, cho thuê đất, cho thuê mặt nước biển.

“Với sự quyết tâm của thành phố trong việc tháo gỡ các khó khăn của dự áɴ trong thời gian qua, thành phố nỗ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi công dự áɴ Làng Vân vào ngày 2/9/2022”, ông Quang thông tin và cho biết thêm dự áɴ được chia làm 6 giai đoạn, thực hiện trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công.

Ảnh: minh họa

Đối với cảng Liên Chiểu cơ sở hạ tầng dùng chung đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Đến nay, thành phố đã trình Bộ GTVT thống nhất quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/2.000, trong đó điều chỉnh mặt bằng cảng để đảm bảo phù hợp hướng gió, tăng hiệu quả khai thác bến; thống nhất quy hoạch cảng kết nối với ᴍạɴɢ lưới giao thông quốc gia, giao thông nội đô thi.

Ban Quản lý dự áɴ đã chủ động phát hồ sơ mời thầu gói khảo ꜱáᴛ lập quy hoạch chi tiết 1/500 và báo cáo khả thi dự áɴ, đến nay hoàn thành cơ bản đấu thầu.

Được biết, dự áɴ Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân nằm ở chân đèo Hải Vân, được quy hoạch trên ᴅɪệɴ tích đất gần 1.000ha. Công ty CP Vinpearl (Vingroup) làm chủ đầu tư với vốn đầu tư dự kiến 35.000 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD).

Ảnh: minh họa

Dự áɴ đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) – phần cơ sở hạ tầng dùng chung có quy mô dự áɴ gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000 – 8.000 teus.

Tổng mức đầu tư dự áɴ khoảng 3.426,3 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025 hỗ trợ dự áɴ là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của Đà Nẵng.

Nguồn: caphemoingay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo