BYD xác nhận xây dựng nhà máy ở Indonesia thay vì Việt Nam hay Philippines

Trước đó, BYD đã “nhắm” Việt Nam, Philippines hoặc Indonesia để xây nhà máy thứ 2 tại Đông Nam Á. Đến phút cuối, BYD đã chọn Indonesia và chốt lịch khởi công ngay trong năm nay.

Năm 2023, BYD đã ký thỏa thuận thành lập nhà máy Đông Nam Á đầu tiên tại Thái Lan. Nhà máy ở Rayong công suất 150.000 xe/năm sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. Đây là nơi cung cấp xe xuất khẩu cho thị trường Đông Nam Á và châu Âu.

Không lâu sau, BYD tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện thứ 2 tại khu vực ASEAN, bên cạnh nhà máy ở Thái Lan. Ba quốc gia được BYD “nhắm” đến là Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Tại lễ ra mắt các mẫu Atto 3, Dolphin, và Seal tại thị trường Indonesia, BYD bất ngờ thông báo sẽ xây dựng thêm nhà máy xe điện ASEAN tại “Xứ sở vạn đảo”.

Theo đó, BYD dự định rót 1,3 tỷ USD đầu tư cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe điện thứ 2 tại Đông Nam Á. Lễ khởi công xây dựng sẽ tiến hành ngay trong đầu năm nay. Công suất 150.000 xe/năm. Đây sẽ là nhà máy thứ 5 của BYD ở bên ngoài Trung Quốc. Trước đó, hãng đã lần lượt xây dựng nhà máy tại Thái Lan, Brazil, Uzbekistan và Hungary.

Xem thêm: Toyota muốn biến Century thành thương hiệu xe siêu sang toàn cầu, cạnh tranh với Rolls-Royce

Indonesia đang là thị trường tiềm năng đối với các hãng xe. Cách đây không lâu, Hyundai cũng đưa ra quyết định sản xuất mẫu xe điện Ioniq 5 tại nhà máy Cikarang ở Indonesia.

BYD là thương hiệu nắm giữ phần lớn thị phần phân khúc xe điện tại Trung Quốc. Kết thúc năm 2023, BYD vươn lên vị trí số 1 toàn thị trường Trung Quốc. Xét ở phạm vi rộng hơn, BYD không giấu tham vọng vượt mặt Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô thuần điện lớn nhất thế giới.

Mặc dù chưa vượt Tesla trong lĩnh vực xe thuần điện nhưng trong năm 2023, lần đầu tiên BYD được vinh danh trong Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh số. Thành tích này dựa trên doanh số 1,57 triệu xe thuần điện (BEV) và 1,4 triệu xe hybrid cắm sạc được bán ra. Trong khi đối thủ Tesla đạt doanh số 1,8 triệu xe trong năm 2023, tiếp tục dẫn đầu thị trường xe thuần điện.

BYD rút ngắn khoảng cách doanh số với Tesla. Đáng nói, trong quý IV năm 2023, doanh số xe thuần điện của BYD cao hơn Tesla. Đây là dấu hiệu cho thấy hãng xe điện Mỹ sẽ phải chật vật giữ gìn ngôi vương trong cuộc đua năm 2024 này.

Nguồn: Tạp chí THANH NIÊN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo