Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng sông An Tây dự kiến vận hành năm 2027

Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương, xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương thức.

Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương thức.

Trong đó, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu như hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, vận tải hàng hóa bằng đường bộ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Phạm vi ranh giới thực hiện dự án: Phía Tây Nam, phía Nam giáp với sông Sài Gòn; phía Bắc giáp đường Vành đai 4 (quy hoạch); phía Đông, phía Đông Nam tiếp giáp đất trống.

Dự án được triển khai trên khu đất dự kiến 100ha (trong đó diện tích mặt nước làm khu nước trước bến để neo đậu tàu dự kiến là 3,54ha). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến: 2.279,2 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Cảng sông An có công suất theo quy hoạch dự kiến đến 2030 đạt 7 triệu tấn/năm. Đội tàu có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn.

Dự án triển khai thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm triển khai các công trình giao thông, công trình kiến trúc, mua sắm lắp đặt thiết bị đảm bảo đủ điều kiện nghiệm thu đưa giai đoạn 1 của dự án vào vận hành khai thác với 2 cầu cảng.

Giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện việc đầu tư xây dựng các công trình còn lại, thực hiện mua sắm lắp đặt thiết bị đảm bảo hoàn thành việc nghiệm thu đưa dự án vào vận hành khai thác với công suất đạt 100%.

Theo UBND tỉnh, Cảng sông An Tây có vị trí thuận lợi, kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe ở khu vực kết nối với TP.HCM, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép.

Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương. Cụ thể, sẽ thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên.

Với lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với TP. Hồ Chí Minh, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép. Đồng thời, tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ;

Đồng thời, thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh.

Qua đó, mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội TX. Bến Cát cũng như của tỉnh Bình Dương thông qua các khoản nộp ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu. 

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ tại địa phương; nâng cao tỷ trọng sản xuất xây dựng, thương mại – dịch vụ nhằm thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, chuyến dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ – thương mại, nâng cao chất lượng lao động.

Vốn đầu tư thực hiện dự án thuộc sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác. Nhà đầu tư cần đáp ứng các yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm đầu tư theo quy định.

Nguồn: doanhnghiephoinhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo