Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30 sân bay
Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 30 sân bay. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tăng thêm 3 sân bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đó là nội dung đáng chú ý trong tờ trình phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng.
Đối với sân bay mới, để bảo đảm hiệu quả đầu tư và dựa trên kinh nghiệm quy hoạch mạng sân bay của quốc tế, bộ này đã xây dựng bộ tiêu chí về sự cần thiết và mức độ khả thi để rà soát, đánh giá.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Thời kỳ 2021 – 2030: sẽ hình thành 30 sân bay (hiện cả nước khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch) bao gồm:
14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;
16 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng).
Trong số này, những sân bay mới đến 2030 gồm Thành Sơn, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Nà Sản (tỉnh Sơn La), Sa Pa (tỉnh Lào Cai)…
Trong thời kỳ này, tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Tầm nhìn đến năm 2050: hình thành 33 sân bay gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc, như trước đây);
19 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và sân bay thứ 2 phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội).
Với một số sân bay do địa phương đề xuất, sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ như: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen),
Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)…; báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi có nhu cầu, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực đầu tư.
Nguồn: moitruongvadothi