Tỉnh ‘sát vách’ TP. HCM ra thông tin quan trọng về đường Vành đai 105.000 tỷ đồng
Theo đó, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất phương án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM đoạn qua địa phận tỉnh này.
Văn phòng UBND tỉnh Long An vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út thống nhất một số nội dung liên quan đến phương án triển khai dự án đường Vành đai 4 đoạn qua địa phận tỉnh Long An.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Long An thống nhất phương án mặt cắt ngang đường Vành đai 4 qua tỉnh rộng 25,5m để đồng bộ với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, tỉnh Long An cũng lựa chọn phương án 2b đường cao tốc với vận tốc 100km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường 25,5m, cầu bố trí hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 12,25m. Trong đó, đoạn sau cầu Cần Giuộc đến ranh tỉnh Long An – TP. Hồ Chí Minh (Km68+800 – Km74+500, dài 5,7km) đi trên cao để không phá vỡ quy hoạch đô thị, phù hợp với mỹ quan, kiến trúc khu đô thị hiện đại.
Đường Vành đai 4 đoạn đi qua tỉnh Long An sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ trên địa bàn huyện Đức Huệ với diện tích khoảng 10ha. Trong đó, trạm dừng chân khoảng 1ha, phần còn lại quy hoạch kết hợp xây dựng các khu thương mại, dịch vụ.
Đối với chi phí tái định cư, tỉnh thống nhất tính chung vào tổng mức đầu tư dự án để đề xuất Trung ương hỗ trợ vốn. Về cơ chế vốn, Long An thống nhất đề xuất ngân sách Trung ương 90%, ngân sách tỉnh 10%.
Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài 206,8km đi qua 5 tỉnh, thành phố. Trong đó, đoạn thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 8,7km, Đồng Nai dài 45,6km, Bình Dương dài 47,45km, TP. Hồ Chí Minh dài 17,3km và qua Long An dài 78,3km. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án Vành đai 4 TP. HCM lên tới 105.000 tỷ đồng và đi qua nhiều địa phương.
Mới đây, tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo 5 tỉnh thành đường Vành đai 4 đi qua đã thống nhất quy mô mặt cắt ngang đầu tư giai đoạn 1 phần tuyến cao tốc đảm bảo phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc với tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy.
Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương thống nhất đề nghị TP. Hồ Chí Minh chủ trì, thống nhất với các địa phương lựa chọn một đơn vị tư vấn tổng thể để thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
Nguồn: Nguoiquansat