Tăng tốc triển khai dự án mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành
Dự án cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn TP. HCM – Long Thành là 25,92 km.
Từ khi bắt đầu khai thác, lưu lượng phương tiện trên đoạn cao tốc TP. HCM – Long Thành (Km00 đến Km25+920) liên tục tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Dự kiến đến năm 2025, lượng xe sẽ vượt 25% so với năng lực thông hành của 4 làn xe hiện tại.
Đồng thời, việc mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM – Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, và khu vực cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải.
Hiện nay, VEC đang trình hai phương án để mở rộng cao tốc, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2028. Phương án 1 là mở rộng 21 km cao tốc từ TP. HCM đến sân bay Long Thành lên 8 làn xe; phương án 2 chia theo đoạn, đoạn đầu 8 làn, đoạn sau 10 làn xe.
Với phương án 1, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, nhưng giải phóng mặt bằng 10 làn xe (khi có đủ kinh phí sẽ hoàn thiện 10 làn). Hiện nay, đoạn này đã được giải phóng mặt bằng 8 làn xe nên có thể thực hiện ngay. Trên tuyến có hai cầu là Sông Tắc sẽ được mở rộng theo quy hoạch 10 làn xe, và xây thêm cầu Long Thành 4 làn xe như cầu Long Thành hiện tại.
Phương án này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến đến năm 2035, với lưu lượng khoảng 114.315 xe quy đổi mỗi ngày đêm và tận dụng mặt bằng hiện có để triển khai ngay.
VEC là đơn vị quản lý tuyến và sẽ là chủ đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.330 tỷ đồng, bao gồm 4.630 tỷ vốn chủ sở hữu của VEC và vốn vay thương mại 9.700 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện từ nay đến tháng 6/2028.
Phương án 2, đoạn cao tốc từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 dài 4 km sẽ được đầu tư theo 8 làn xe, đoạn còn lại đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 17 km quy mô 10 làn xe. Trên tuyến vẫn xây dựng cầu Long Thành mới và giải phóng mặt bằng toàn tuyến 10 làn xe.
Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án là hơn 15.620 tỷ đồng, gồm 9.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, vốn VEC huy động 6.620 tỷ đồng (chiếm 42%). Bộ GTVT sẽ là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư theo Luật Đầu tư công, thực hiện từ nay đến tháng 6/2028.
Do khó khăn về nguồn vốn ngân sách cũng như chi phí đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án 1 bởi dự án đã được giải phóng mặt bằng 8 làn xe, có thể triển khai xây dựng ngay.
VEC cũng cho biết thêm, hiện nay, tình trạng mãn tải và ùn tắc tại cao tốc TP. HCM – Long Thành đang tăng cao và các dự án nêu trên khi hoàn thành sẽ tạo áp lực lớn cho tuyến cao tốc này. Do đó, việc đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành là vô cùng cấp thiết.
Mặt khác, các dự án đường bộ cao tốc thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cho thấy thời gian chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật, lập dự toán đã được rút ngắn từ 18 tháng xuống còn 10 tháng. Vì vậy, VEC nhận thấy cần thiết rút ngắn giai đoạn chuẩn bị đầu tư và lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, tổng dự toán, nhằm hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2027.
Nguồn: moitruongvadothi.vn