Quảng Ninh khánh thành cầu Bình Minh (Cửa Lục 3) ngày đầu năm 2024
Cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3), cây cầu thứ 2 nối hai khu vực Hạ Long – Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập. Cầu có tổng chiều dài tuyến (cầu và đường) L=2.615,82m, bao gồm Phần cầu có chiều dài 1.639,55m; Phần đường có chiều dài 976,27m. Có điểm đầu nối với tuyến đường bao biển Cao xanh – Hà Khánh (tuyến đường chính trong quy hoạch của khu đô thị FLC Tropical City Hạ Long, phường Hà Khánh, TP Hạ Long); Điểm cuối nối với Quốc lộ 279 tại Km16+415 thuộc địa phận xã Thông nhất, Hoành Bồ. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, được triển khai từ cuối năm 2020.
Cây cầu được lấy ý kiến nhân dân đặt tên là cầu Bình Minh, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng TP. Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế.
Để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực, Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông. Bằng cách thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khác bám theo lạch sông đã hạn chế tác động đến khoảng 70% diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng so với thiết kế ban đầu là làm đường dẫn. Điều này giúp cơ bản giữ nguyên được hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực.
Việc đưa Cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của thành phố, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của toàn Tỉnh. Cầu Cửa Lục 3 khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo nên sự kết nối đồng bộ, thu hút đầu tư, bổ sung thêm hạ tầng kết nối mới, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, liền mạch giữa các khu vực TP. Hạ Long.
TP.Hạ Long được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua Vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, sớm hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng.
“Việc đầu tư xây dựng dự án Cầu Cửa Lục 3 từng bước hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung TP. Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ đó, phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP. Hạ long, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời, giúp giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và QL.18 đoạn qua khu vực nội thị TP. Hạ Long, đảm bảo nhu cầu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão”, ông Huy nhấn mạnh.
Dự án Cầu Cửa Lục 3 không chỉ mang ý nghĩa kết nối, mà còn là công trình cảnh quan mới, đẹp, đồng bộ, hiện đại ngay giữa trung tâm thành phố, góp phần bổ sung thêm hạng mục kết nối để vịnh Cửa Lục trở thành trung tâm kết nối mới của TP. Hạ Long.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, công trình Cầu Cửa Lục 3 được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến lớn trong quản lý điều hành, thi công. Đây là cây cầu đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với 6 làn xe cơ giới với kết cấu 5 nhịp vòm thép liên tục. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.
Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn