Quảng Ngãi giao 800 tỷ đồng khởi động dự án cầu Cửa Đại và đẩy nhanh tiến độ mở rộng Quốc lộ 1
“Với kế hoạch vốn được giao này, dự kiến giữa tháng 11/2017, dự án cầu Cửa Đại sẽ được khởi công xây dựng kết nối hoàn chỉnh tuyến ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh trong tổng thể tuyến ven biển Việt Nam”, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ngãi cho biết.
Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định giao 800 tỷ đồng Kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2017 nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh để đầu tư Cầu Cửa Đại.
“Căn cứ kế hoạch vốn được giao, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh triển khai thực hiện theo nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch năm 2017, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước về việc sử dụng ngân sách Nhà nước trong đầu tư phát triển”, ông Căng cho biết.
Dự án Cầu Cửa Đại có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ 1.500 tỷ đồng và vốn đối ứng tỉnh Quảng Ngãi là 750 tỷ đồng. Dự án có quy mô tổng chiều dài các tuyến khoảng 3,7 km, trong đó chiều dài cầu là hơn 1,8 km.
Cầu Cửa Đại được đầu tư xây dựng sẽ thúc đẩy việc mở rộng không gian đô thị về hướng biển, là điểm nhấn về kiến trúc bố trí không gian của thành phố Quảng Ngãi. Không chỉ góp phần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển mà còn tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Cùng với chuẩn bị các điều kiện để khi khởi công xây dựng xây dựng cầu Cửa Đại, Quảng Ngãi cũng đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc Sỏi – VSIP, đặc biệt các khu tái định cư để di dời dân, sớm hoàn thiện dự án khớp nối và đồng bộ mạng lưới giao thông.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu tái định cư dự án mở rộng Quốc lộ 1 |
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã đồng ý cho gia hạn tiến độ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đến ngày 31/12/2017.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Bình Sơn phải có báo cáo giải trình cụ thể; đồng thời phối hợp xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo hoàn thành công tác bồi thường, GPMB của dự án chậm nhất là 31/12/2017 và cam kết hoàn thành đúng kế hoạch, trình UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch giải phóng mặt bằng cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, với 7 Khu tái định cư dự án mở rộng Quốc lộ 1A, chủ đầu tư đã chốt thời hạn hoàn thành hạ tầng, mặt bằng cho các nhà thầu, đơn vị thi công ngày 30/9 để đưa các hộ dân vào xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.
“Tổng tiến độ dự án chính mới đạt khoảng 50%. So với kế hoạch phê duyệt đang chậm. Tuy nhiên, với việc UBND tỉnh mới ban hành giá đền bù đất ở, là cơ sở để chủ đầu tư tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ là có cơ sở”, ông Phương cho biết.
Khai thông điểm nghẽn về mặt bằng đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 1A |
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Dốc Sỏi – Khu công nghiệp VSIP ( km 1027- km 1045+780) có tổng có chiều dài khoảng 17, 06 km, tổng vốn đầu tư 761 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng với tổng mức đầu tư 195 tỷ đồng.
“Xác định đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm đồng bộ quy mô toàn tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung, vì vậy, Sở Giao thông – Vận tải sẽ khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đưa dự án vào khai thác góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên Quốc lộ 1”, Giám đốc Hà Hoàng Việt Phương khẳng định.
Theo Báo Đầu tư Online.