Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn trị giá 5.750 tỷ đồng
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 666/QĐ – BGTVT phê duyệt đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn tỉnh Bắc Kạn.
Dự án có điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối Dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối Dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn khoảng 28,8 km, gồm tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài khoảng 28,4km và đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km.
Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m; đoạn tuyến nối là đường cấp III, bề rộng nền đường 12 m. Hệ thống đường gom, đường ngang, đường hoàn trả phù hợp với cấp đường hiện trạng hoặc quy hoạch (nếu có), tối thiểu quy mô đường giao thông nông thôn cấp B chiều rộng nền đường 5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m.
Trên tuyến dự kiến có 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ 3; 3 nút giao còn lại định hướng theo quy hoạch, triển khai khi đủ điều kiện.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng 18 cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc, 2 cầu vượt ngang. Các cầu trên đường cao tốc có bề rộng 22m, các cầu nằm trong đường cong có xét đến mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế.
Về hướng tuyến, theo phê duyệt của Bộ GTVT, từ điểm đầu Dự án, tuyến đi theo hướng Bắc về khu vực phía Tây quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Bình; sau đó tuyến đổi hướng bám theo các sườn đồi phía Tả sông Cầu qua các xã Thanh Thịnh, Nông Hạ; tuyến đổi hướng sang phía Tây Bắc, vượt sông Cầu và Quốc lộ 3.
Tại đây, tuyến vượt qua ĐT.259 lần thứ nhất, sau đó tuyến đi song song bên trái ĐT.259 qua xã Nông Hạ; tuyến đổi hướng Bắc, bám địa hình, men theo các suối Quận, Khuổi Pèn, Nà Khan, Nà Rẫy, Nà Đon; vượt ĐT.259 lần thứ hai, tuyến đi sang phải ĐT.259; vượt ĐT.259 lần thứ ba, tuyến đi sang trái ĐT.259 qua địa phận TP. Bắc Kạn, qua xã Nông Thượng, phường Sông Cầu đến điểm đầu quy hoạch tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng; trước mắt kết nối với Quốc lộ 3B và đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Trước mắt Dự án xây dựng hạ tầng của hệ thống giao thông thông minh (bể cáp, ống bảo vệ cáp, hệ thống móng cột biển báo giao thông điện tử…) trên tuyến.
Trong quá trình thực hiện tiếp theo, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra căn cứ các chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT và quy định pháp luật, tiếp tục nghiên cứu đầu tư đảm bảo thống nhất với tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07), đảm bảo đồng bộ, thuận lợi trong khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 5.750,760 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư là 574,74 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng là 4.542,89 tỷ đồng; chi phí thiết bị 0,71 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 29,52 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng l161,65 tỷ đồng; chi phí khác: 99,26 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 341,99 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn là cơ bản hoàn thành năm 2026.
Nguồn vốn đầu tư và dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án, trong đó giai đoạn 2021 – 2025 là 4.804,3 tỷ đồng(nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng); giai đoạn 2026 – 2030 chuyển tiếp là 946,7 tỷ đồng.
Tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Nguồn: moitruongvadothi.vn