Construction Professional #2: Phát triển kinh doanh dựa trên Market Insights: Hiểu đúng để làm đúng

(HOUSELINK) – Xây dựng Kế hoạch kinh doanh mà thiếu Market Insights chẳng khác nào nhắm mắt tìm đường! Tư duy ra quyết định kinh doanh dựa trên “kinh nghiệm” và “trực giác”, không cần Research tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi khó ai hiểu được thị trường đang thay đổi ra sao.

Nghiên cứu thị trường (Market Research) không tốt đồng nghĩa không cung cấp Market Insights đủ và đúng cho một kế hoạch kinh doanh toàn diện. Hoạt động theo kiểu “nhắm mắt làm bừa”, doanh nghiệp có thể bị đào thải khỏi cuộc chơi hoặc tự đánh mất thị phần vì không bắt kịp chuyển động thị trường. 

Đương nhiên, thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Am hiểu thị trường (Market Insights) là tiền đề xây dựng 1 chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn. Vậy thì, cụ thể, để có Market Insights, doanh nghiệp cần thực hiện phương pháp nghiên cứu thị trường nào? Khi nào cần thực hiện nghiên cứu thị trường? Lợi ích của kết quả nghiên cứu thị trường trong hoạt động kinh doanh là gì?

Hiểu về Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường (Market Research) là quá trình thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của thị trường, sản phẩm, hoặc dịch vụ, từ đó, cho ta biết quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành hàng. 

Dựa trên cách thức nghiên cứu, phương pháp thu thập thông tin, tính chất dữ liệu và Insights cung cấp, Market Research có thể chia thành 2 phương pháp: Nghiên cứu định tính (Qualitative Research) và Nghiên cứu định lượng (Quantitative Research). 

Nghiên cứu định tính (Qualitative Research)

Báo cáo nghiên cứu định tính cung cấp thông tin về hành vi, suy nghĩ, nhu cầu, mong muốn, động lực, ý kiến khách hàng. Insight thu được giúp người nghiên cứu hiểu được tại sao có những xu hướng và chuyển động thị trường. 

Thông thường, dữ liệu trong phương pháp nghiên cứu định tính có thể thu được qua: khảo sát (Survey), phỏng vấn sâu/ phỏng vấn cá nhân (One-on-One/In-depth Interview), phỏng vấn nhóm (Focus Group Discussion), Quan sát định tính (Qualitative Observation), phương pháp nhân chủng học (Ethnographic Research),…

Từ đó kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp có thể “đào sâu” Insight của nhóm khách hàng mục tiêu, tìm ra hạn chế cần khắc phục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. 

Nghiên cứu định lượng (Quantitative Research)

Báo cáo nghiên cứu định lượng, mặt khác, là việc thu thập những thông tin ở dạng số, từ đó đưa ra kết quả dựa trên phân tích thống kê để xác định xu hướng trong tệp dữ liệu số đó. Mục tiêu của nghiên cứu định lượng là thu được những sự thật và số liệu thống kê đáng tin cậy, được tiêu chuẩn hóa để trở thành kim chỉ nam trong các quyết định kinh doanh quan trọng, chẳng hạn như “thị trường cho sản phẩm có đủ lớn?” hay “có bao nhiêu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp trên thị trường?”.

Thực hiện nghiên cứu định lượng là tất yếu trước khi bắt đầu kinh doanh, ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, thâm nhập thị trường mới, mở rộng thị trường,… bởi nó cung cấp số liệu và dữ liệu cơ sở thực tế cho thấy sự quan tâm thị trường mục tiêu, đo lường kích thước thị trường (Market size), xu hướng ngành hàng hằng năm sẽ tăng hay giảm, giúp người quản lý dự đoán được lượng doanh thu. Các nhà đầu tư cũng yên tâm hơn khi nhu cầu của thị trường trong tương lai đều có minh chứng và biểu hiện một cách rõ ràng. 

2 phương pháp tìm ra Market Insights trên được áp dụng ở tất cả các loại nghiên cứu từ Research Tracking (loại hình nghiên cứu được thực hiện để đo lường kết quả hoạt động kinh doanh) đến Customized Research (loại hình nghiên cứu đối tượng tùy dự án).

Tận dụng phương pháp nghiên cứu thị trường

Mục đích cuối cùng của việc nghiên cứu thị trường là tìm ra được vấn đề, cơ hội để đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn. 

Một nghiên cứu thị trường đầy đủ cần được thực hiện kết hợp 2 phương pháp định lượng và định tính, vì cả 2 đều cung cấp những góc nhìn có giá trị. Việc kết hợp như thế nào là tùy thuộc vào từng mục đích, vấn đề và tình hình của doanh nghiệp.

Trong trường hợp R&D sản phẩm/dịch vụ mới, nghiên cứu định tính nên thực hiện trước nghiên cứu định lượng. Thu thập Insight từ khách hàng sau đó mới xác định tiềm năng của sản phẩm tới thị trường mục tiêu qua nghiên cứu định lượng. 

Còn trong trường hợp mở rộng kinh doanh cho sản phẩm đã thâm nhập thị trường, đã có sẵn lượng thông tin nhất định, nghiên cứu định lượng nên được thực hiện trước. Nắm bắt tính khả thi cho việc đầu tư mở rộng sau đó nghiên cứu định tính để cải tiến sản phẩm/dịch vụ đến thị trường mục tiêu. 

Việc làm Research không phải đơn giản, rào cản chi phí, giới hạn kiến thức thậm chí còn đến từ Mindset của chủ doanh nghiệp. Không phải ai cũng chấp nhận bỏ tiền để lấy về những con số. Thế nhưng, thử tưởng tượng nếu doanh nghiệp bạn sai trong 1 kế hoạch phát triển kinh doanh, bỏ ra vài chục tỷ để đầu tư, rất nhiều nhân sự và vài năm để thử nghiệm?

Hay chi cho Research để có câu trả lời chắc chắn hơn, giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm ngân sách cho những hoạt động thực thi thiếu mục đích? Nắm bắt những yếu tố cơ bản nhất của Research “mở khóa’ những cơ hội cho doanh nghiệp, không rơi vào trạng thái “chậm chân”. 

Market Insights Solutions hay Single Reports?

Chuyên gia phát triển kinh doanh là người luôn cập nhật diễn biến thị trường sát sao. Liệu một báo cáo chung chung dễ dàng download từ Internet đủ cung cấp Insight cho kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp Xây dựng? Dữ liệu từ đó đủ lớn và đáng tin cậy để có được bản báo cáo nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin có giá trị Insight hữu ích. 

Market Insights Solutions là giải pháp hiệu quả các công ty Xây dựng chuyên nghiệp đang hướng đến để thỏa mãn nhu cầu hiểu biết thị trường. Dựa trên lợi thế Nền tảng thông tin thị trường Xây dựng (Market Intelligence), HOUSELINK cung cấp báo cáo nghiên cứu thị trường định kỳ (Monthly Report) và Báo cáo chuyên sâu trong ngành Xây dựng giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ những chuyển biến mới nhất của thị trường.

 [Download] Báo cáo Tình hình phát triển Bất động sản Công nghiệp Việt Nam – Quý 2/2020

[Download] Báo cáo Tác động của dịch bệnh Covid-19 lên ngành Xây dựng Việt Nam

Giới thiệu đơn vị nghiên cứu:

HOUSELINK là nhà tư vấn phát triển thị trường ngành Xây dựng sở hữu nền tảng Market Intelligence đầu tiên cho thị trường ngành Xây dựng Việt Nam  Nền tảng Đấu thầu trực tuyến và Thông tin thị trường. Với hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, liên tục cập nhật, đội ngũ nghiên cứu thị trường HOUSELINK cung cấp giải pháp Market Insights, thực hiện xử lý dữ liệu và xuất bản các báo cáo hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động phân tích kinh doanh và đầu tư. 

Liên hệ hợp tác:

  • Ms. Hằng Nguyễn – Senior Business Analytics Consultant
  • Email: hangnguyen@houselink.com.vn
  • Phone: (+84) 936 378 991

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo