Phát triển công trình xanh: Doanh nghiệp chưa mặn mà, vì sao?

Mặc dù xu hướng phát triển công trình xanh (CTX) được cho là tất yếu, phù hợp với định hướng của chính phủ, nhưng hiện Việt Nam mới có khoảng 100 CTX được đánh giá công nhận, cấp chứng chỉ. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) – xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng).

Ông đánh giá như thế nào về việc đầu tư, phát triển các CTX hiện nay tại Việt Nam?

Tôi cho rằng, đầu tư CTX ở các đô thị đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nắm bắt xu hướng này, một số tổ chức quốc tế và các hội nghề nghiệp như UNDP, IFC, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đang tích cực có các hoạt động để thúc đẩy phát triển CTX, đô thị xanh. Ngoài ra, một số trường như: Đại học kiến trúc, xây dựng cũng đang đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho hoạt động nghiên cứu và phát triển xanh đô thị.

Hiện nhiều DN vẫn e ngại việc phát triển các CTX, theo ông vì sao DN chưa mặn mà?

Có thể nói, các chương trình phát triển CTX, đô thị xanh bền vững vẫn đang được coi trọng và cũng là một trong những mục tiêu phát triển mang tính chiến lược ưu tiên của ngành xây dựng, đặt ra cơ hội yêu cầu các doanh nghiệp (DN) phải chuyển hướng đầu tư phát triển các công trình xây dựng đạt tiêu chuẩn CTX.

Phát triển CTX còn gặp nhiều khó khăn đó là DN e ngại kinh phí đầu tư cao, kiến thức về CTX vẫn còn chưa được phổ biến và bộ tiêu chí đánh giá CTX tại Việt Nam chưa hoàn thiện.

Về mặt nhà nước, đến nay, việc phát triển CTX mới chỉ dừng lại ở khuyến khích mà chưa có chế tài áp dụng với các loại công trình. Các khó khăn rào cản trong phát triển CTX đó là suất đầu tư CTX có thể cao hơn công trình thông thường. Ngoài ra, định mức chi phí về lập dự án, tư vấn, thiết kế, đánh giá chất lượng CTX chưa có trong định mức công trình có vốn đầu tư công. Thêm vào đó, nhận thức của người tiêu dùng, người sử dụng CTX chưa đầy đủ, chưa có yêu cầu bắt buộc đối với các chủ công trình phải đầu tư, xây dựng theo chuẩn CTX, phát triển các dự án xanh để người tiêu dùng có thể tiếp cận.

Vậy cần phải có giải pháp nào để khắc phục những hạn chế này, thưa ông?

Bộ Xây dựng hiện đang nghiên cứu đề xuất ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật, liên quan đến tư vấn thiết kế thi công xây dựng, quản lý vận hành các CTX, các công trình tiết kiệm năng lượng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc đầu tư CTX bằng vốn đầu tư công.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan xây dựng các quy chế ưu đãi, hỗ trợ thuế, phí, tạo thuận lợi về thủ tục hồ sơ cho công trình tiết kiệm năng lượng và CTX. Thực hiện các hoạt động tập huấn, đào tạo, tăng cường năng lực cho các đối tượng liên quan từ chủ đầu tư cho các đơn vị tư vấn thiết kế, các cơ quan quản lý nhà nước phát triển CTX. Thời gian tới, có thể tìm kiếm các nguồn tài trợ, quỹ tín dụng xanh để đầu tư cho các dự án công trình tiết kiệm năng lượng, CTX có thể vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Ngọc Thảo / congthuong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo