Phấn đấu khởi công Dự án luồng Sông Hậu 2 vào cuối năm
Ngày 1/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có chuyến khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng luồng Sông Hậu 2.
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã khảo sát thực tế từ cửa biển Định An (tỉnh Trà Vinh) đi dọc theo tuyến sông Hậu về Cần Thơ. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc cùng các đơn vị tổ chức thực hiện dự án tại Cần Thơ.
Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Phú Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Hàng hải (đơn vị thuộc Bộ GTVT) đã báo cáo đến Đoàn công tác về tình hình tiến độ thực hiện dự án.
Cụ thể, theo ông Nguyên, về công tác lập báo cáo tác động môi trường, lập hồ sơ giao nhận chìm và giao khu vực biển, Ban Quản lý dự án Hàng hải (gọi tắt là Ban) đã lập hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định, phê duyệt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khảo sát thực tế tuyến sông Hậu. |
Đến nay, đơn vị tư vấn thiết kế đã triển khai công tác khảo sát địa hình, địa chất, lập thiết kế bản vẽ thi công bờ Nam, đang khảo sát bờ phía Bắc, dự toàn hạng mục Đường ven Kênh Tắc, dự kiến trình Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ GTVT) thẩm định trước ngày 5/11.
Bên cạnh đó, trên tuyến Sông Hậu – tỉnh Trà Vinh (giai đoạn 2), Ban QLDA Hàng hải đang phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh giải phóng mặt bằng và các công việc liên quan, trong đó đề nghị tỉnh sớm tiếp nhận phương án đền bù GPMB. Với kế hoạch khởi công dự án theo trình tự, thủ tục quản lý đầu tư xây dựng theo quy định để có thể khởi công dự án vào cứ cuối năm 2021. Các bước tiếp theo với các mốc thời gian như khảo sát lập đánh giá tác động môi trường (ĐTM)… Sau đó phê duyệt trong tháng 11/2021. Hoàn thành tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 12 và phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm nay.
Sau khi lắng nghe báo cáo của các đơn vị, Thứ trưởng Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: “Hiện nay chúng ta chưa thực hiện giai đoạn 2, nên hiệu quả tổng thể của dự án luồng Sông Hậu chưa được phát huy tối đa, ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Nếu giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm. Tôi đề nghị Ban Quản lý dự án Hàng hải tư vấn nghiên cứu, bổ sung hạng mục phao báo hiệu hàng hải dẫn luồng phục vụ chạy tàu ban đêm vào dự án, đảm bảo đúng quy định, quy trình, thủ tục. Nghiên cứu, tính toán, việc xây dựng khu tránh tàu sau cho phù hợp. Đồng thời, đánh giá về tốc độ bồi lắng trong 1 năm của toàn tuyến”.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ nhân rộng mô hình trồng cây chắn sóng 2 bên bờ kênh Quan Chánh Bố ở những đoạn chưa làm kè, giảm ảnh hưởng của sóng và gió.
Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và luồng Định An. |
Theo thông tin từ Ban Quan lý Dự án Hàng hải, Dự án Đầu tư Xây dựng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 22/1/2007, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Hàng hải là đơn vị tổ chức thực hiện và quản lý dự án.
Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, thông luồng kỹ thuật vào đầu năm 2016. Theo quy mô được phê duyệt, tuyến luồng được thiết kế cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải và các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp ra vào sông Hậu. Luồng có chiều dài khoảng 46,5 km, trong đó, đoạn sông Hậu dài hơn 12 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài hơn 19 km, đoạn kênh Tắt dài trên 8 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài khoảng 7 km. Dự án có xây dựng một đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km để bảo vệ luồng biển, kết hợp bảo vệ khu nước bể cảng chung bao gồm bến cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Cạnh đó, xây dựng công trình kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt có chiều dài hơn 17km. Các hạng mục nói trên đã hoàn thành ở giai đoạn 1.
Các hạng mục còn lại dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2 của dự án bao gồm công trình bảo vệ bờ dọc 2 bên kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố, sông Hậu với chiều dài hơn 18km, kè bảo vệ bờ có két cấu thảm đá đặt trên vải địa kỹ thuật; tuyến đường dân sinh dọc theo Bờ Kênh Tắc với chiều dài hơn 4km, cấp IV đồng bằng; 2 khu tránh tàu trên kênh Quan Chánh Bố tại vị trí km8+500 và km9+500,…sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, thời gian thực hiện giai đoạn 2 là từ năm 2021 đến năm 2023.
Nguồn: Tạp chí giao thông vận tải