Petrolimex đề xuất xây kho cảng và đường ống nhiên liệu cho sân bay Long Thành
Trong 3 phương án do Petrolimex đề xuất, đa số các ý kiến đều nhất trí với phương án 2 là xây dựng kho cảng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Theo đó, về tổng thể sẽ xây dựng kho cảng trên diện tích 15ha, sức chứa 300.000m3 và chiều dài tuyến ống nối với khu cấp nguyên liệu trong sân bay Long Thành khoảng 21km.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng vừa làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam để nghe báo cáo đầu tư dự án hệ thống kho đầu nguồn và tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Tại buổi làm việc, đại diện Petrolimex đã trình bày 3 phương án xây dựng cảng, kho đầu nguồn và đường ống cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành để lựa chọn.
Cụ thể, phương án 1 sẽ xây kho tại cảng Gò Dầu B với diện tích đất 9ha, quy mô 1 cảng 30.000DWT có sức chứa 175.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 26km.
Phương án 2 là xây cảng và kho tại xã Phước Thái với diện tích đất 15ha, quy mô 2 cảng 30.000DWT có sức chứa 300.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 21km.
Phương án 3 sẽ xây cảng tại xã Phước Thái, kho tại xã Tân Hiệp với diện tích đất 15ha, quy mô 2 cảng 30.000DWT có sức chứa 310.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 26,5km.
Đa số các ý kiến đều nhất trí với phương án xây dựng kho cảng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Theo đó, về tổng thể sẽ xây dựng kho cảng trên diện tích 15ha, sức chứa 300.000m3, chiều dài tuyến ống nối với khu cấp nguyên liệu trong sân bay khoảng 21km.
Đối với phương án này, đại diện các sở, ngành lưu ý phải tính toán cho phù hợp với các quy định về đất đai, hành lang an toàn giao thông và các quy hoạch của tỉnh để vừa không phá vỡ quy hoạch, vừa thuận tiện trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, xây dựng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định cần coi công trình xây dựng kho đầu nguồn và đường ống nhiên liệu là một phần của dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành. Do đó, các bên cần có sự phối hợp, tháo gỡ khó khăn để việc cung cấp nhiên liệu được ổn định, đồng bộ với hoạt động của sân bay.
Cơ bản nhất trí với phương án của Petrolimex, song Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng lưu ý khu vực sẽ xây dựng kho cảng hiện tại đang là đất rừng phòng hộ, do đó cần phải xin cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, bên cạnh đó cần xem xét các quy hoạch tại đây để phù hợp với tình hình chung.
Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để Petrolimex cũng như các bên liên quan sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý. Petrolimex cùng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm tham vấn, xin ý kiến thống nhất từ Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…
Nguồn:vietnamfinance