Nhiều doanh nghiệp xi măng tăng giá bán sản phẩm
Mới đây, một loạt các doanh nghiệp xi măng đã có động thái điều chỉnh giá xi măng trong nước. Lý giải điều này, các doanh nghiệp cho biết, việc tăng giá từ 30.000 đến 40.000 đồng/tấn sản phẩm là do chi phí đầu vào như điện, than, xăng dầu, giá cước vận chuyển và giá nhân công tăng.
Theo ông Lương Đức Long, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), việc tăng giá này đã được các doanh nghiệp cân nhắc và tính tới từ cuối năm 2020 dựa trên sự cân đối chi phí đầu vào, đầu ra của sản phẩm và khả năng bán hàng của doanh nghiệp.
Việc điều chỉnh tăng giá của các doanh nghiệp vào thời điểm này là hợp lý bởi chi phí nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất xi măng như than, điện, xăng dầu, thạch cao, các loại phụ gia, vỏ bao, giá cước vận chuyển và giá nhân công liên tục tăng giá.
Ông Lương Đức Long cho biết thêm hiện nay giá xi măng đến tay người tiêu dùng tại khu vực phía bắc dao động từ 1,2 – 1,3 triệu đồng/ tấn, tại khu vực miền Nam giá bán từ 1,5 – 1,6 triệu đồng/ tấn. Lý giải về tình trạng giá xi măng tại khu vực miền Nam cao hơn miền Bắc theo ông Long là do sản xuất tại chỗ của miền Nam không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Mỗi năm phải chuyển từ miền Bắc vào miền Nam khoảng 15 – 16 triệu tấn xi măng.
Sản xuất tại chỗ không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường cùng với việc phải chịu cước phí vận chuyển cao từ Bắc vào Nam nên giá xi măng tại miền Nam cao hơn là điều dễ hiểu, ông Lương Đức Long phân tích.
Nguồn: ximang.vn