Nhật Bản rót vốn nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu
Ngày 3/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho biết, đã đề xuất UBND Thành phố thống nhất chủ trương cho phép tiếp nhận dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu phát triển cảng tại Đà Nẵng do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan lấy ý kiến về Biên bản thỏa thuận Dự án này.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng, Sở đã có thư gửi JICA đề nghị hỗ trợ phát triển dự án cảng Liên Chiểu, quy hoạch khu đô thị cảng và các chương trình, dự án liên quan khác. Qua quá trình trao đổi, thảo luận, JICA đồng ý hỗ trợ thành phố Đà Nẵng triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng tại Đà Nẵng.
Phạm vi của dự án là rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng. Đề xuất chiến lược Quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; Lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040; Đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu. Xem xét tính khả thi của việc phân dịch hợp phần đầu tư công/tư (đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam)0
Kết quả nghiên cứu là cơ sở để JICA tiếp tục xem xét, hỗ trợ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Bến cảng Liên Chiểu (Hợp phần kêu gọi đầu tư tư nhân) theo quy định của Thông tư số 09/2018/NĐ-CP ngày 18/2/2018 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn một số điều của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các dự án, chương trình liên quan.
Kinh phí thực hiện Dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu phát triển cảng tại Đà Nẵng là 50 triệu Yên Nhật (tương đương 11 tỷ đồng). Tổ chức JICA trực tiếp lựa chọn tư vấn thực hiện nghiên cứu và quản lý, sử dụng nguồn vốn của dự án. Thời gian thực hiện từ tháng 7 đến tháng 11/2020.
Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu gồm 2 phần: phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự kiến đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước và phần kêu gọi đầu tư có các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.
Đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, UBND Thành phố đề nghị đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu container có sức chở từ 6.000 – 8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch…
Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng. Thành phố Đà Nẵng dự kiến góp 12,6% tổng mức đầu từ ngân sách địa phương, bố trí trong giai đoạn 2021-2025; phần còn lại do ngân sách Trung ương đầu tư.
Nguồn: tinnhanhchungkhoan