Khối lượng triển khai dự án sân bay Long Thành sau hơn 1 năm khởi công
Theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành, vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn là chưa có phương án giải quyết cụ thể đối với các trường hợp đất giấy viết tay.
Ngày 30/03/2022, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có mặt tại công trường thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) những ngày đầu tháng Tư. Trên đại công trường rộng lớn với hơn 700 thiết bị, máy móc và trên 1.000 kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công các hạng mục san nền, thoát nước và khu vực nhà ga.
Trong khi đó Trung tâm điều hành của Ban quản lý dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được coi là đầu não chỉ huy hiện trường của dự án cũng đã hoàn thiện. Cùng với đó khu nhà ở và điều hành của các nhà thầu cũng đang gấp rút hoàn thành.
Trong cái nắng nóng oi bức tại Đồng Nai những ngày này, công nhân nhiều mũi thi công san nền và xây hệ thống thoát nước dự án sân bay Long Thành vẫn làm việc không ngừng nghỉ.
Trao đổi vối phóng viên, kỹ sư Trần Văn Cương đang thực hiện đo đạc, cắm mốc ranh để thi công trên công trường chia sẻ: “Nắng nóng và áp lực tiến độ, song chúng tôi luôn tuân thủ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng dự án.”
Đại diện liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn-Tổng công ty Vinaconex-Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC-Tổng công ty Cienco 8-Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc-Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn cho biết liên danh đang tập trung các mũi thi công đồng loạt san nền khu vực công trình nhà ga hành khách. Hiện nay, mặt bằng đã cơ bản đủ, các nhà thầu đã triển khai thi công hạng mục đóng cọc để xây dựng nhà ga.
Trong khi đó tại nơi thi công bãi trữ đất, hàng trăm máy móc, xe cơ giới được huy động, làm hết công suất để kịp tiến độ hoàn thành đề ra là 15 tháng so với 30 tháng như dự kiến lúc đầu của chủ đầu tư.
Phần dự án này do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư sau khi dự án rà phá bom mìn và xây hàng rào cơ bản hoàn thành. Ngoài san nền và thoát nước, dự án còn xây nhà ga hành khách, hàng hoá; đường cất hạ cánh, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối…
Ông Nguyễn Khắc Phong, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành thuộc ACV cho biết, đến nay khối lượng đào đắp đạt khoảng 2,5 triệu m3. Với tiến độ này, trong tháng Tư sẽ thi công thêm khoảng 2 triệu m3, nâng tổng khối lượng lên khoảng 4,5 triệu m3.
Theo cam kết của Đồng Nai với Chính phủ, cuối tháng 3/2022, địa phương sẽ hoàn tất bàn giao toàn bộ diện tích 2.532ha (bao gồm 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư) để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Tính đến ngày 26/3 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng cho việc xây dựng dự án (giai đoạn 1): 1.589ha đạt 87,8%. Khu vực đất dự trữ là 722ha, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho dự án được 466,79ha, đạt 64,65%.
Như vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai phải bàn giao thêm cho chủ đầu tư diện tích khoảng hơn 500ha để triển khai dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành cho hay, đối với khu vực 2.532ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, tất cả các hồ sơ đất đai đều đã hoàn thành. Tuy nhiên, hiện khu vực này vẫn còn hơn 55ha đất thuộc các trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy viết tay.
Trong số này, khu vực 1.810ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có đến 37ha đất thuộc các trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy viết tay.
“Vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn là chưa có phương án giải quyết cụ thể đối với các trường hợp đất giấy viết tay,” ông Lê Văn Tiếp cho biết.
Theo ông Nguyễn Khắc Phong, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, hiện dự án chưa nhận đầy đủ mặt bằng từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, đặc biệt khu vực chứa đất dôi dư. Đất đang chất đống mà chưa có mặt bằng khu phía Tây giáp với xã Long An để bồi, san nền. Chỉ sợ mưa lớn sẽ ảnh hưởng chất lượng đất và thi công sau này.
Tại báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay là đường găng (khó khăn chính) của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ san nền và tiến độ chung của toàn dự án.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng cho khu vực đào và dự trữ đất, đặc biệt tập trung giải quyết di dời dứt điểm các hộ dân tại các khu vực “xôi đỗ” xong trước 30/4 tới để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án; sớm bàn giao diện tích xây dựng tường rào ranh giới để đảm bảo an ninh, an toàn, chống lấn chiếm trước ngày 30/5.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý cảng hàng không Long Thành-ACV chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thi công trong giai đoạn thời tiết thuận lợi; xây dựng tiến độ thi công chi tiết hạng mục san nền; lập tiến độ chi tiết đối với phần mặt bằng đã được bàn giao, tiến độ mặt bằng cần được bàn giao theo từng khu vực, theo thời gian để đảm bảo tiến độ công tác san nền.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV (chủ đầu tư hợp phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng: nhà ga, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ…) cho biết: đơn vị đã lập tiến độ chi tiết đến từng hạng mục công việc để bảo đảm mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng trong quý 1 năm 2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9/2025.
Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các hạng mục dự án được triển khai ở nhiều công đoạn khác nhau từ lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục công trình, thiết kế kỹ thuật, triển khai thi công được Ban Quản lý dự án án triển khai bám sát tiến độ.
Cụ thể, ông Đỗ Tất Bình cho hay, sau hơn một tháng ra quân, công trường đã hình thành nền móng của một đại công trường có tầm vóc dự án quan trọng quốc gia. Trang thiết bị, máy móc, nhân lực được huy động, đảm bảo thi công 3 ca liên tục.
Công tác thiết kế kỹ thuật các hạng mục hạ tầng khu bay, giao thông kết nối, nhà ga hành khách tiếp tục bám sát tiến độ đề ra. Công tác lựa chọn nhà thầu triển khai hạng mục móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn tất.
Toàn bộ khu vực nhà ga (khu vực 1, 2, 3) khoảng 123ha khối lượng đào 8,2 triệu m3. Vùng lõi (khu vực 1 nhà ga hành khách) 55ha khối lượng đào 3,5 triệu m3 đang được nhà thầu tập trung 5 mũi thi công. Đã hoàn thành phát quang và vét đất hữu cơ, hiện đang đào đất đưa về cao độ dự án (đào từ 5-8m).
Đặc biệt ông Đỗ Tất Bình thông tin, toàn bộ các hạng mục hạ tầng khu bay sẽ được khởi công đồng bộ trong tháng 12/2022 và hoàn thành phần xây dựng trong quý 4 năm 2024.
Nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng công trình sân bay quốc tế Long Thành – một trong những dự án trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát tổng thể các hạng mục, để đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm hoàn thành dự án này vào quý 1 năm 2025.
Sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha; trong đó diện tích đất để xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,3 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 110.000 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025…/.
Nguồn: vietnamplus.vn