Khánh thành giai đoạn I và khởi công giai đoạn II – Cảng quốc tế Long An

Việc khánh thành giai đoạn I và khởi công giai đoạn II – Cảng quốc tế Long An được đánh giá là hoạt động quan trọng. Bởi sự phát triển của cảng quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các Khu – Cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp.

Sự kiện “Khánh thành giai đoạn I và khởi công giai đoạn II – Cảng quốc tế Long An” nhằm từng bước đưa cảng quốc tế Long An trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam đã diễn ra sáng 26/9 tại huyện Cần Giuộc (Long An). Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã tham dự sự kiện này.

Cảng quốc tế Long An tọa lạc tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, do Đồng Tâm Group (DTG) làm chủ đầu tư nằm trong quần thể gồm 04 khu dự án với tổng qui mô 1.935 ha bao gồm: cảng Quốc tế Long An 147 ha; KCN Đông Nam Long An.

Chính thức xây dựng từ năm 2015, cảng quốc tế Long An có diện tích 147ha, chiều dài thủy diện 2,6km, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT; 7 bến sà lan; Hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; Hệ thống Bãi container và các công trình phụ trợ khác…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đại diện Bộ, ngành thực hiện nghi thức khởi công cầu cảng số 7 – Cảng quốc tế Long An

Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại cảng là hơn 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép… của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.

Theo chủ đầu tư DTG, cảng quốc tế Long An bao gồm khu liên hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị, và các khu dịch vụ cảng biển, lưu trú,… Đến nay, đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630m. Cho đến cuối năm 2019, trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác cảng quốc tế Long An đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước ra vào cảng, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng. Đáng chú ý nhất là cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng 50.000 DWT.

Hiện tại, chủ đầu tư cũng đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm mở rộng quy mô, để các cầu cảng số 8 và 9 có công suất thiết kế xây dựng đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT; nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m, trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt khoảng 80 triệu tấn/năm.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, sự kiện khánh thành giai đoạn I, động thổ xây dựng cầu cảng số 6 – số 7 đón được tàu có trọng tải lên đến 70,000 DWT, ký kết Hợp tác Chiến lược với các cảng khu vực ĐBSCL diễn ra hôm nay là sự kiện quan trọng. Bởi với lợi thế địa lý thuận lợi khi nằm ở vị trí giữa Đông và Tây Nam Bộ, bên cạnh việc giúp giảm áp lực giao thông tại các cụm cảng trung tâm của TP. Hồ Chí Minh, cảng quốc tế Long An sẽ tạo động lực cho sự phát triển Kinh tế – Xã hội không chỉ cho riêng tỉnh Long An mà cả vùng ĐBSCL.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh Long An tại buổi lễ: sự phát triển của cảng quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các Khu – Cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL. Đồng thời giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp đầu tư, được các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng và ĐBSCL nói chung đánh giá rất cao.

Nguồn congthuong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo