Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở trên khu ‘đất vàng’ hơn 1,7ha

Các khu đất số 27, 29, 31, 50 đường Trần Cao Vân, số 9 đường Nguyễn Tri Phương sẽ được đấu giá để làm dự án nhà ở hơn 1.100 tỷ đồng.

Công ty Đấu giá hợp danh Chuỗi Giá Trị vừa thông báo tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu đất số 27, 29, 31, 50 đường Trần Cao Vân và số 9 đường Nguyễn Tri Phương, trung tâm TP. Huế. Toàn bộ khu đất đấu giá có tổng diện tích 17.213,6 m².

Theo đó, nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ được giao hơn 13.344 m2 đất ở đô thị để xây dựng khu chung cư hỗn hợp (7.633,71 m2) và các dãy nhà ở liền kề (5.710,47 m2).

Diện tích giao cho nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh và bàn giao lại cho Nhà nước quản lý là 3.869,42 m², trong đó có phần diện tích 608,92 m² quy hoạch làm đường giao thông cho nhà đầu tư thuê phần dưới lòng đất để xây mở rộng công trình ngầm của khối chung cư. Tổng vốn đầu tư Dự án dự kiến khoảng 1.191 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất).

Các khu đất đấu giá là trụ sở cũ của Công an TP. Huế. Ảnh: LK

Dự án sẽ không bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, tuy vậy, nhà đầu tư có trách nhiệm đóng một khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% trong tổng diện tích đất ở của Dự án (khoảng 2.668,8 m²).

Được biết, giá khởi điểm đấu giá là 525 tỷ đồng, nhà đầu tư trúng đấu giá còn phải trả hơn 94,8 tỷ đồng để mua tài sản gắn liền trên đất.

Để tham gia đấu giá, nhà đầu tư phải chứng minh có vốn chủ sở hữu tối thiểu bằng 20% tổng mức đầu tư dự án (khoảng 238,4 tỷ đồng). Phần vốn còn lại hơn 953 tỷ đồng phải được bảo đảm bằng cam kết hỗ trợ hoặc bảo lãnh từ các tổ chức tín dụng.

Tài sản trên “đất vàng” làm khó nhà đầu tư ?

Cũng giống như các khu đất được đấu giá tại đường Trần Cao Vân, Nguyễn Tri Phương, ngoài đấu đất còn phải trả tiền để mua tài sản trên đất.

Năm 2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị đấu giá tài sản tổ chức đấu giá các khu “đất vàng” khác giữa trung tâm TP. Huế để làm các dự án nhà ở, trung tâm thương mại – dịch vụ theo hình thức đấu giá bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức cho thuê đất thông qua đấu giá.

Như khu đất số 8-10 Phan Bội Châu và số 19 Nguyễn Huệ, TP. Huế, ngoài việc đấu giá đất, cơ quan đấu giá sẽ tiến hành đấu tài sản gắn liền với 2 khu đất vốn là các khu nhà làm việc cũ của Sở Giao thông và Vận tải (10 Phan Bội Châu), CTCP đường bộ 1 Thừa Thiên Huế (19 Nguyễn Huệ), giá trị hơn 8,8 tỷ đồng.

Loạt “đất vàng” khác tại Huế nằm dọc tuyến đường Lê Lợi, đối diện sông Hương từ số 22 – 30 vốn là trụ sở của các cơ quan công sở cũ của Huế. Sau khi những đơn vị này chuyển về khu hành chính công tập trung tập trung, TP. Huế cũng đã kêu gọi đầu tư các dự án khách sạn, nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai tại các địa điểm trên.

Theo đánh giá, ngoài giá trị thương mại lớn, trả tiền sử dụng đất 1 lần thì việc thanh lý tài sản trên những khu đất đấu giá cũng là rào cản với nhà đầu tư.

Theo Luật sư Hoàng Tùng – Văn phòng luật sư Trung Hòa – Đoàn luật sư TP. Hà Nội, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định, tài sản gắn liền trên đất công sẽ được xử lý theo phương thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo nguyên tắc công khai, minh bạch, tuân thủ pháp luật.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ lập phương án xử lý tài sản, bao gồm việc định giá tài sản trên đất và giá trị quyền sử dụng đất, sau đó đấu giá công khai để chọn nhà đầu tư.

Nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ phải nộp cả tiền sử dụng đất/thuê đất và tiền mua tài sản gắn liền với đất vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Đồng thời phải chịu các chi phí liên quan đến việc hạ giải (phá dỡ) các công trình gắn liền với đất nếu các công trình đó không phù hợp với quy hoạch, mục đích sử dụng đất của dự án mới.

Đây là bài toán quan trọng và phức tạp đối với các nhà đầu tư, khi phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua tài sản trên đất ngoài tiền sử dụng đất. Giá trị này có thể cao hoặc thấp hơn chi phí phá dỡ/xây mới tùy tình trạng tài sản.

“Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ hồ sơ đấu giá và quy hoạch chi tiết của khu đất để xác định liệu tài sản hiện có có thể tận dụng được hay không. Nếu không, họ phải tính toán chi phí và thời gian cho việc xin cấp phép phá dỡ và xây dựng mới, đảm bảo tuân thủ pháp luật về xây dựng và môi trường.

Việc xử lý tài sản hiện hữu có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Có những rủi ro pháp lý nếu quy trình xử lý tài sản công trước đó không minh bạch hoặc có tranh chấp”, Luật sư Tùng nhận định.

Nguồn: nhadautu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo