Hải Phòng dự kiến bố trí thêm 1 khu công nghiệp và 2 CCN tại Kiến Thụy
Huyện Kiến Thụy dự kiến bố trí một KCN Ngũ Phúc – Kiến Thụy với diện tích 450 ha tại xã Ngũ Phúc; hai CCN: CCN Tân Trào 75 ha tại xã Tân Trào và CCN Đoàn Xá 55 ha.
Theo hồ sơ dự thảo quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố này dự kiến phát triển Kiến Thụy trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025; và trở thành quận thuộc TP Hải Phòng đến năm 2030.
Mở rộng thị trấn Kiến Thụy
Về phát triển đô thị, huyện Kiến Thuỵ dự kiến hình thành tiểu vùng một gồm thị trấn Núi Đối và 8 xã phía bắc huyện với định hướng phát triển TTCN, thương mại, dịch vụ và du lịch…
Tiểu vùng hai gồm 9 xã phía nam huyện, dự kiến đẩy mạnh phát triển công nghiệp và đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ du lịch, phát triển hàng hoá nông sản sạch… Trong đó, các xã Ngũ Đoan, Tú Sơn, Tân Trào tiếp tục được đầu tư phát triển trở thành ba trung tâm phát triển của tiểu vùng, xây dựng Tú Sơn và Tân Trào trở thành hai đô thị mới của huyện.
Bên cạnh đó, Kiến Thụy dự kiến hình thành các cực tăng trưởng kinh tế: Thị trấn Núi Đối – xã Tú Sơn – xã Tân Trào – xã Ngũ Phúc – xã Đoàn Xá.
Thị trấn Núi Đối là trung tâm hành chính, kinh tế – văn hóa và giáo dục của huyện Kiến Thụy. Giai đoạn đến năm 2030 tiếp tục xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại IV.
Thị trấn Kiến Thụy được mở rộng về phía xã Minh Tân, xã Hữu Bằng, xã Thanh Sơn, xã Thụy Hương. Đầu tư xây dựng các đô thị mới, khu dân cư mới tại xã Đông Phương, Tân Trào, Đại Hà, Ngũ Đoan, Đoàn Xá theo hướng hiện đại, đô thị sinh thái…
Bố trí thêm một KCN và hai CCN
Đến năm 2030, trên địa bàn huyện bố trí một khu công nghiệp (KCN) Ngũ Phúc – Kiến Thụy với diện tích 450 ha tại xã Ngũ Phúc; hai cụm công nghiệp (CCN): CCN Tân Trào 75 ha tại xã Tân Trào và CCN Đoàn Xá 55 ha.
Về dịch vụ, từng bước hình thành các khu thương mại và dịch vụ trên cơ sở nâng cấp, xây mới các chợ tại các xã, thị trấn; tập trung xây dựng chợ thủy sản Kiến Quốc, chợ Tú Sơn… phát triển các khu thương mại, logistic tập trung tại xã Tân Phong – Tú Sơn (dự kiến 150 ha), khu vực đường gom ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và khu vực sau cảng Nam Đồ Sơn…
Xây dựng đường sinh thái ven sông Đa Độ, cảng Nam Đồ Sơn
Về hạ tầng giao thông, huyện Kiến Thuỵ dự kiến khai thác, kết nối hệ thống giao thông của huyện với tuyến đường bộ ven biển, đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường tỉnh 362, 363 gắn với đầu tư xây dựng các bến xe khách của huyện…
Cụ thể, với đường bộ, đến năm 2030, trên địa bàn huyện có một tuyến cao tốc; một tuyến đường sắt; tuyến đường bộ ven biển, hai tuyến đường tỉnh; đường giao thống kết nối giữa các huyện với trung tâm thành phố; đường giao thông kết nối huyện Kiến Thụy với khu vực cảng Đình Vũ; đường gom cao tốc vành đai 3 nối từ đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến cảng Nam Đồ Sơn; nâng cấp, mở mới các tuyến đường huyện, đường liên xã và giao thông nội đồng theo chuẩn nông thôn mới; xây dựng đường sinh thái ven sông Đa Độ…
Về phương án phát triển đường thủy, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn, cảng bến thủy nội địa cửa sông Văn Úc; xây dựng hoàn chỉnh để khai thác khu neo đậu tàu cá bến Quán Chánh; mở rộng đường kênh Hòa Bình…
Về bến xe, điều chỉnh xây dựng bến xe huyện Kiến Thụy (vị trí chân núi Trà Phương tại xã Thụy Hương); xây dựng các bến xe bus đón trả khách, hệ thống bãi đỗ xe, hệ thống bến bãi bốc xếp hàng hóa ven sông Văn Úc.
Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra phương án cấp, thoát nước giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, Kiến Thuỵ tập trung mở rộng ba nhà máy nước hiện có (Tân Thanh, Tam Kiệt, Kiến Quốc); xây dựng nhà máy nước công suất lớn tại xã Đoàn Xá phục vụ cho khu, cụm công nghiệp Kiến Thụy, cảng Nam Đồ Sơn và các khu vực đô thị, dân cư.
Nguồn: vietnammoi