Hà Nội sắp có sân bay thứ hai sau Nội Bài?
Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.
Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – Công ty Cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, đơn vị tư vấn lập quy hoạch tổng thể là công ty TEDI đã đề xuất nâng công suất sân bay Nội Bài từ 50 triệu lên 100 triệu hành khách một năm. TEDI cũng đề xuất xây sân bay thứ hai cho vùng thủ đô, vị trí dự kiến là huyện Thanh Miện, Bình Giang, tỉnh Hải Dương từ năm 2035.
Tuy nhiên, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng việc xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) có nhiều lợi thế, do đó, kiến nghị UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án chọn vị trí này.
Trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 490, dự kiến sân bay thứ 2 (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa, phía Nam TP Hà Nội.
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ 4 phương án vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội, bao gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 đến 65 km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 đến 50 km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.
Qua nghiên cứu, so sánh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm. như: khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp…
Nguồn cafeland.vn