Doanh nghiệp xây dựng cần làm gì để khác biệt hóa?

Sự khác biệt hóa giúp doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng nói riêng có thể thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Vì sao doanh nghiệp xây dựng cần khác biệt hóa?

Khác biệt hóa là sự thể hiện tính độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên cơ sở tham chiếu với đối thủ. Điều này có nghĩa là các yếu tố của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp phải có sự khác biệt trên thị trường.

Sự khác biệt hóa sẽ đem lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp xây dựng:

  • Giúp cho thương hiệu có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường.
  • Sự khác biệt hóa thể hiện sự mới lạ của sản phẩm, dịch vụ, từ đó thu hút khách hàng nhớ đến nhiều hơn.
  • Sự khác biệt hóa giúp doanh nghiệp tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó đem lại hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với việc tiếp thị cho nhiều đối tượng khác nhau.
  • Nếu được khách hàng yêu thích sẽ tạo ra doanh thu lớn hơn cho sản phẩm dịch vụ.
  • Sản phẩm, dịch vụ có trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng và gia tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Chiến lược khác biệt hóa cho doanh nghiệp xây dựng

Để khác biệt hóa, doanh nghiệp xây dựng cần tạo nên sự khác biệt về sản phẩm, giá cả và cách sử dụng công cụ truyền thông.

Sự khác biệt về sản phẩm

Để có được sự khác biệt hóa cho một sản phẩm, sản phẩm đó cần có các tính năng độc đáo và nổi bật hơn các sản phẩm cạnh tranh khác; hoặc chỉ duy nhất sản phẩm đó có thể cung cấp các tính năng nhất định cho người tiêu dùng. Đạt được sự khác biệt hóa về sản phẩm là một trong những cách để các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường.

Đối với ngành xây dựng sản phẩm là đặc thù với các tiêu chuẩn bắt buộc thì sự khác biệt này cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và truyền thông một cách thống nhất và xuyên suốt đến tệp khách hàng mục tiêu.

Sự khác biệt về giá

Chênh lệch giá xảy ra khi một doanh nghiệp đưa ra mức giá khác (thấp hơn hoặc cao hơn) giá chung của thị trường. Doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn bởi giảm giá sản phẩm sẽ làm tăng sức mua của khách hàng. Mặt khác, mức giá cao hơn cũng có thể thu hút sự chú ý của người dùng, đặc biệt nhóm khách hàng cao cấp có xu hướng hứng thú với những tiêu chí cao hơn.

Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế từ việc tăng giá, chất lượng của sản phẩm phải đi liền với giá cả, nếu không, người tiêu dùng sẽ mất hứng thú vì không nhận được chất lượng tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra.

Dựa trên bảng tham chiếu so với đối thủ, bạn hãy đưa ra mức giá thấp hơn hoặc cao hơn, miễn sao khách hàng cảm thấy phù hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà họ nhận được.

Lựa chọn công cụ truyền thông 

Có nhiều công cụ truyền thông để bạn lựa chọn cho chiến dịch marketing như: quảng cáo, mạng xã hội, bán hàng cá nhân, bán hàng trực tiếp, PR báo chí… Tuy nhiên, không phải cứ sử dụng tất cả các công cụ truyền thông để phủ sóng thương hiệu là sẽ có kết quả tốt. Điều quan trọng là bạn cần dựa vào đặc điểm sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu marketing của từng giai đoạn mà lựa chọn công cụ truyền thông phù hợp.

Thay vì quảng cáo rầm rộ trên tất cả các phương tiện truyền thông, bạn có thể lựa chọn một ngách riêng cho sản phẩm của riêng mình. Và quan trọng nội dung truyền tải phải cực kỳ sáng tạo để khách tạo ra sự khác biệt, thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

HOUSELINK với công cụ truyền thông tập trung vào ngành xây dựng  sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phủ sóng thương hiệu một cách hiệu quả.

  • Doanh nghiệp có thể tạo một hồ sơ năng lực trực tuyến trên nền tảng HOUSELINK – nơi tập trung cộng đồng các doanh nghiệp xây dựng uy tín và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Thông tin được cập nhật liên tục thay vì hàng năm như cách các công ty trong ngành xây dựng vẫn làm hiện nay thông qua bản cứng. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng được nhiều đơn vị trong ngành biết đến.  
  • Đăng tải các bài viết, câu chuyện của doanh nghiệp thường xuyên lên các kênh truyền thông chuyên ngành như Vietnamconstruction.vn và các kênh mạng xã hội cộng đồng…
  • Quảng bá, hiện diện thương hiệu một cách tự nhiên và nổi bật ở những nơi mà khách hàng tiềm năng thường xuyên có mặt.
  • Gửi Email Marketing cập nhật liên tục thông tin tổng quát thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, hoạt động của chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, những điểm nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp xây dựng đến khách hàng tiềm năng, đối tác, chủ đầu tư… Dựa trên nền tảng công nghệ và nguồn dữ liệu về ngành xây dựng dồi dào cả trong nước lẫn quốc tế, email này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp marketing, tăng nhận diện thương hiệu tới khách hàng mục tiêu.
  • Tham gia vào các hoạt động như hội thảo chuyên đề, triển lãm ngành, sự kiện xúc tiến đầu tư, các giải Golf hàng quý nhằm tăng cường sự hiện diện, giao lưu tại cộng đồng của các nhà lãnh đạo trong ngành.

Chiến lược khác biệt hóa sẽ quyết định đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được định vị như thế nào trong tâm trí khách hàng. Hy vọng những chia sẻ của HOUSELINK sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng có thêm những thông tin hữu ích cho chiến lược khác biệt hóa. Chúc các bạn thành công!

Vietnamconstruction

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo