Đề xuất đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài hơn 143 km, 4 làn xe, tổng vốn 37.650 tỷ đồng, được tỉnh Bình Định và Gia Lai đề xuất đầu tư bằng ngân sách.

UBND hai địa phương vừa kiến nghị Chính phủ xem xét phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Tuyến đường qua Bình Định dài 57 km, qua Gia Lai 85 km, bề rộng 24,75 m, có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 19B – đường tỉnh 639 thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Thời gian chuẩn bị dự án từ nay đến năm 2025, hoàn thành xây dựng trước năm 2030. Lãnh đạo hai tỉnh đề xuất giao Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, các địa phương giải phóng mặt bằng.

Trước đó đầu năm 2023, Thủ tướng giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án xây dựng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức PPP.

Thực hiện chỉ đạo nói trên, UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định đã làm việc với SCIC về các phương án đầu tư của Dự án.

Qua tính toán, nghiên cứu phương án đầu tư Dự án theo quy định tại Luật PPP; kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính Dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, Dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định. Trường hợp để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 25 năm, 18 năm và 10 năm, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 76% đến 88% tổng mức đầu tư, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Hiện nay, để kết nối Bình Định với Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung và các nước bạn chỉ thông qua Quốc lộ 19. Trong bối cảnh tuyến đường Quốc lộ 19 vẫn còn nhiều điểm khó khăn về yếu tố hình học, thời gian hành trình từ Bình Định đến TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai hiện tại khoảng 3,5 giờ – 4 giờ.

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo quy hoạch đã được phê duyệt  là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao tính cơ động vùng miền, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, phục vụ tốt cho chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Bình Định, Gia Lai nói riêng, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải Miền Trung nói chung.

Nguồn: moitruongvadothi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo