Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản thời hậu Covid-19
Bất động sản mùa dịch bệnh: Công nghệ trở thành “cứu cánh”
Các chuyên gia bất động sản đều nhận định rằng, chưa có khi nào ngành bất động sản lại phải làm việc online nhiều như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ chưa bao giờ gấp gáp đến thế.
Bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn, khách hàng thường có thói quen phải được xem trực tiếp, sờ tận tay và tìm hiểu kỹ lưỡng. Từ bước tìm hiểu đến bước quyết định mua hàng đôi khi phải mất thời gian từ 1 tuần đến cả tháng.
Theo số liệu từ Google Trends, tại Việt Nam, trong tháng 2 và 3, lượng tìm kiếm với từ các khóa liên quan đến nhà ở như “bất động sản”, “căn hộ chung cư”, “dự án nhà ở”, “phần mềm bất động sản” đều tăng. Với từ khóa “chung cư”, thời điểm cuối tháng 3/2020, lượng tìm kiếm thậm chí còn vượt mốc cao nhất của năm 2019. Đây là điều rất bất ngờ, cho thấy mức độ quan tâm của người Việt Nam với vấn đề nhà ở vẫn rất lớn, bất chấp dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Thành Nam, đơn vị phát triển Tpizi.com – nền tảng quản lý kinh doanh bất động sản Tpizi trực tuyến khá nổi trong thời gian vừa qua cho biết, dịch Covid-19 gia tăng mức độ hạn chế tiếp xúc giữa người với người, buộc các doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi phương thức tiếp cận. Thay vì “face to face” với khách hàng, giờ đây những phần mềm công nghệ được đưa vào áp dụng để tăng sự trải nghiệm qua màn hình. Khó khăn lớn nhất là làm sao để khách hàng có thể xem sản phẩm ở nhiều ngóc ngách khác nhau mà vẫn đảm bảo được tính thực tế.
Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động bán hàng, giao dịch sang nền tảng số được xem là biện pháp hàng đầu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của mình.
“Lợi ích của những phần mềm như Tpizi.com chính là công cụ hỗ trợ để các nhân viên kinh doanh, đại lý phân phối chào hàng, thuyết phục người mua xuống tiền, trong thời điểm hạn chế các tiếp xúc gần. Khi dự án được số hóa trên nền bản đồ số GIS, nên khi khách hàng quan tâm tới dự án, có thể tìm hiểu các thông tin dự án trực tiếp từ nhà, cả người bán và người mua luôn trong trạng thái chủ động trong việc tương tác và mua bán. Các nhân viên kinh doanh nắm được tình hình giao dịch của dự án, sự quan tâm của khách hàng qua ứng dụng trên điện thoại di động và cập nhật các giao dịch mới trên hệ thống. Mọi thao tác từ giữ chỗ, đặt cọc cho đến thanh toán hợp đồng đều thực hiện qua điện thoại di động. Nhờ vậy, ngay trong mùa dịch Covid-19, doanh thu của dự án vẫn tăng trưởng”, ông Tuấn chia sẻ.
Việc số hóa các dữ liệu, thể hiện dưới dạng bản đồ chính xác cho từng lô đất, căn hộ, việc cung cấp đầy đủ các thông số diện tích, hướng nhà và đặc điểm khác của lô đất, căn hộ là một trong những điểm quan trọng. Các dữ liệu sẵn sàng giúp cho việc ra quyết định của ban lãnh đạo kịp thời và chính xác.
Đẩy mạnh chuyển đổi số – bước đi đúng đắn của doanh nghiệp địa ốc
Bên cạnh phục vụ công tác bán hàng, ông Tuấn cho biết, Tpizi.com còn hỗ trợ trong việc quản lý cả doanh nghiệp từ giao việc, tiến độ dự án, quản lý tài liệu, cho tới quản lý hành chính nhân sự, hợp đồng và thanh toán. Đây là bước ứng dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng và từng mắt xích trong bộ máy.
Việc trao đổi cập nhật giữa nhóm thiết kế và thi công tại công trường cũng diễn ra trơn tru với việc số hóa cả những hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án. Doanh nghiệp đảm bảo tiến độ dự án ngay trong cơn khủng hoảng Covid-19 nói lên tầm của thương hiệu uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, và giúp cho doanh nghiệp không chỉ vượt qua khó khăn mà còn tranh thủ cơ hội này để vượt lên các đối thủ.
Có thể nói, cơn khủng hoảng Covid-19 chính là một cú huých để thúc đẩy các doanh nghiệp nói chung và ngành bất động sản nói riêng có những bước chuyển đổi về quy trình, cách thức làm việc và có thể mở ra những phương thức hoạt động mới, đặt biệt là trong các hoạt động trực tuyến. Doanh nghiệp bất động sản nói riêng và doanh nghiệp nói chung, việc chiếm được vị trí tiên phong về mặt chiến lược với chi phí tiết giảm do áp dụng công nghệ số hoá là xu hướng tất yếu, lâu dài trong hoạt động kinh doanh.
Nguồn: tinnhanhchungkhoan