Chính thức chốt phương án kết nối sân bay gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với Thủ đô: Sẽ đảm bảo tinh thần ‘3 nhất’
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và TP. Hà Nội đã cùng tham dự Hội nghị thống nhất cơ chế, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình và Thủ đô Hà Nội; kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương đi qua tỉnh Bắc Ninh đã được đề xuất dài trên 33km; mặt cắt thiết kế là 120m đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội.
Ngoài ra, đường song hành 2 bên cùng diện tích trồng cây xanh cũng được tính đến nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo đối với đoạn từ sân bay Gia Bình đi cầu Kênh Vàng.

Dự án này cũng nhắc đến hạ tầng tuyến đường sắt đô thị và các ga ngầm TOD theo mô hình phát triển đô thị với định hướng giao thông công cộng nhằm khai thác tối đa lợi thế sân bay và đô thị dọc tuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh với nguồn vốn khoảng 56.200 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa 2 địa phương về hướng tuyến, cơ chế, phương án đầu tư, lộ trình thực hiện sẽ giúp dự án đảm bảo tinh thần 3 nhất: Ngắn nhất, thẳng nhất và đẹp nhất, sớm hoàn thành theo chỉ đạo của Trung ương.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với tỉnh Bắc Ninh sớm hoàn thành dự thảo liên phương và trình Thủ tướng về hướng tuyến, hình thức cũng như cơ chế đặc thù.
UBND tỉnh Bắc Ninh cũng giao Sở Xây dựng tỉnh này tiếp tục nghiên cứu về phương án đường sắt đô thị, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với các quy hoạch.