Chính phủ được tự chọn nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Quốc hội giao Chính phủ được tự chọn nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1 sân bay Long Thành theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia.
Với 435/455 đại biểu tán thành, chiều 26/11, Quốc hội đã thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo nghị quyết này, sân bay Long Thành giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án sân bay Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo nghị quyết số 94 của Quốc hội.
Không nêu rõ quan điểm về đề xuất của Chính phủ chỉ định thầu cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm sân bay Long Thành, song Nghị quyết cũng nêu quan điểm của Quốc hội về việc lựa chọn nhà đầu tư.
Cụ thể, Quốc hội giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.
Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. “Luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, văn bản nêu rõ.
Quốc hội cũng yêu cầu sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch về phương án huy động vốn.
Bằng việc thông qua nghị quyết, Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 ha thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng và 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Nghị quyết cũng cho phép bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án: tuyến số 1 nối với Quốc lộ 5, tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Nghị quyết này yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế – xã hội và tài chính, các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có)…
Tổng mức đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94, khái toán là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá năm 2014) trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng khu vực 5.000 ha dự kiến là 14.139 tỷ đồng, tương đương 0,673 tỷ USD).
Tại kỳ họp lần này Chính phủ trình Quốc hội giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành gồm 4 hạng mục.
Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.
Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.
Theo Báo đầu tư