BÍ QUYẾT THẮNG THẦU TRONG 4 BƯỚC
Đấu thầu trong ngành xây dựng luôn là cuộc cạnh tranh gay gắt, phức tạp và nhiều yếu tố khó kiểm soát đòi hỏi nhà thầu không chỉ cần bản lĩnh, sự chuẩn bị kỹ càng mà còn cần hiểu luật chơi, đặc biệt là trong giai đoạn công nghệ đang có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường kinh doanh.
Mặc dù vẫn còn rất nhiều bất cập về đấu thầu xây dựng tại Việt Nam, thị trường vẫn đang hướng tới một môi trường minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn.
Dưới đây là 4 lời khuyên giúp doanh nghiệp trong ngành xây dựng có thể tạo được lợi thế cạnh tranh khi đấu thầu, thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, áp dụng công nghệ một cách hiệu quả để nắm bắt được nhiều cơ hội hơn.
BƯỚC 1: THẤU HIỂU THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
Đối với các nhà thầu phụ, có được danh tiếng tốt với các tổng thầu sẽ luôn là yếu tố quan trọng quyết định bạn có được lựa chọn thực hiện công việc hay không. Nhưng để duy trì mối quan hệ với tổng thầu, và đảm bảo rằng những mối quan hệ tiềm năng nhất bạn có sẽ lựa chọn bạn chứ không phải thầu phụ khác, bạn phải chủ động. Bạn cần phải biết đơn vị nào đang thực hiện nhiều dự án nhất, họ đang chuẩn bị làm gì, thông tin liên hệ của họ để đảm bảo bạn có thể tiếp cận và nhận được thông báo.
Cách dễ dàng và hiệu quả nhất để làm điều này là tham gia sử dụng các dịch vụ cung cấp cơ sở dữ liệu hàng đầu trong ngành xây dựng. Được trang bị đầy đủ, chính xác thông tin chi tiết cho tất cả các dự án thị trường mục tiêu, vậy là bạn đã được đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ cơ hội chào thầu. Ngoài ra, với những đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin chuyên nghiệp, bạn sẽ có khả năng tiếp cận thông tin của những dự án tiềm năng đối với bạn nhưng lại không được thông bố rộng rãi trên thị trường.
Bí quyết: Khi xem xét các cơ hội trên thị trường, dữ liệu được dùng để đánh giá phải đầy đủ và chính xác.
BƯỚC 2: NÂNG CẤP MẠNG LƯỚI QUAN HỆ
Yếu tố then chốt để phát triển doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành xây dựng chính là mối quan hệ. Nếu bạn đã từng được làm việc với chủ đầu tư hoặc tổng thầu, hãy đảm bảo bạn vẫn đang cập nhật những thông tin xung quanh họ và hãy liên hệ để bàn về những dự án sắp tới. Đừng mong chờ họ sẽ tìm bạn trước. Nếu bạn không biết chủ đầu tư hay tổng thầu cụ thể nào, bây giờ là lúc bắt đầu mở rộng mạng lưới, chia sẻ thông tin và xây dựng mối quan hệ. Nhờ công nghệ, việc kết nối đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Những đơn vị hàng đầu về cung cấp dịch vụ cơ sở dữ liệu ngành xây dựng sẽ có thông tin liên lạc của chủ đầu tư và các công ty đang có nhu cầu xây dựng, chi tiết về dự án của họ và hạng mục công việc mà họ đang cần tìm đơn vị thực hiện. Bạn sẽ biết phải tìm ai là người có thể giúp bạn tiếp cận dự án. Các công cụ trực tuyến như LinkedIn cũng có thể giúp bạn tìm ra được những người bạn, những mối quan hệ sẵn có nào có thể giới thiệu bạn tới những mối quan hệ mới tiềm năng mà bạn đang hướng tới. Vào website của tổng thầu để tìm ra những hội, nhóm mà họ đang tham gia, để có thể tiếp cận họ.
Bí quyết: Hãy cho đi, trước khi mong muốn được nhận lại. Bạn cũng nên tìm hiểu xem những dự án mà đối tác của bạn đang muốn tiếp cận mà bạn lại có mối quan hệ, hãy giúp họ có được sự công nhận, kết nối giúp họ, như vậy bạn cũng đang mở rộng cơ hội cho chính mình.
BƯỚC 3: SẴN SÀNG ĐỂ ĐẤU THẦU
Nhiều công ty xây dựng không mời thầu công khai. Thay vào đó, họ gọi trực tiếp các nhà thầu phụ theo cơ sở dữ liệu mà họ có, những bên đã được đảm bảo về năng lực, và những bên đáp ứng được yêu cầu của công ty họ. Điều này có nghĩa là bạn không thể chờ đợi cho đến khi bạn biết về dự án rồi mới liên hệ với tổng thầu.
Bí quyết: Thầu phụ được chứng thực năng lực có lợi thế cạnh tranh cao.
Sẵn sàng từ sớm là yếu tố quan trọng, các nhà thầu phụ thành công hiểu rõ điều này. Họ không lãng phí thời gian tìm kiếm trên mạng, hy vọng thông tin mà họ tìm thấy là chính xác. Thay vào đó, họ đầu tư vào dịch vụ cơ sở dữ liệu xây dựng có uy tín để biết chi tiết và yêu cầu của dự án và để liên lạc với ai để có được sơ tuyển hoặc được mời dự thầu. Được sơ tuyển sẽ cho bạn đủ thời gian để có được mọi thứ cần thiết trước khi dự án chuyển sang giai đoạn đấu thầu.
Bí quyết: Hãy lưu ý, các đơn vị cung cấp cơ sở dữ liệu xây dựng hàng đầu sẽ có các tính năng tiết kiệm thời gian như bộ lọc tìm kiếm và thông báo dự án mới.
BƯỚC 4: NẮM RÕ DANH SÁCH ĐỂ DẪN ĐẦU
Bạn đã có thông tin chi tiết về một dự án sớm. Bạn đã được chứng thực năng lực. Bây giờ đã đến lúc gửi chào thầu. Nhưng đối với thầu phụ, quy trình báo giá thầu không phải một lần là có thể xong. Để tăng cơ hội thắng thầu, bạn cần phải:
Gửi báo giá: Gửi báo giá tới tất cả các đơn vị tổng thầu có trong danh sách đấu thầu. Đảm bảo các đơn vị xuất hiện trên danh sách đấu thầu đều nhận được báo giá của bạn. Thông báo với họ rằng bạn sẽ bạn sẽ thực hiện thầu cho tổng thầu chiến thắng!
Sử dụng thông tin: Sử dụng thông tin để giúp bạn đặt giá thầu. Nếu các yêu cầu kỹ thuật của dự án cần một sản phẩm cụ thể mà bạn đã làm qua, hãy nhấn mạnh yếu tố đó.
Theo dõi danh sách đấu thầu: Theo dõi danh sách thầu trong thời gian thực. Tìm ra ai quan tâm và mức độ cạnh tranh của dự án là như thế nào. Nếu biết có thầu phụ không có ưu thế trong một loại hình dự án cụ thể nào đó, mà bạn lại có, hãy nhận mạnh ưu thế của bạn trong báo giá hoặc trong phụ lục.
Tham khảo cập nhật dự án: Luôn cập nhật các bản cập nhật dự án. Không có gì tồi tệ hơn việc thua thầu chỉ vì bạn đã bỏ lỡ một thông tin quan trọng và không cập nhật báo giá phù hợp. Việc sử dụng dịch vụ thông báo để được cập nhật tiến độ dự án là thực sự cần thiết đối với các đơn vị nhà thầu bận rộn.
Bí quyết: Trong tài liệu chào thầu, quan trọng nhất là bạn phải chứng minh được giá trị của bạn và những cách độc đáo mà bạn có thể giải quyết các vấn đề giúp tổng thầu.
KẾT LUẬN: Để nâng cao khả năng trúng thầu trong môi trường cạnh tranh cao hiện nay, các nhà thầu phụ cần phải nghĩ khác và làm khác. Sử dụng công nghệ, khai khác các mạng lưới, nhận được thông tin nhanh hơn, tiếp cận chủ dự án và tổng thầu một cách thông minh hơn chính là chìa khóa để THẮNG THẦU!
(Tổng hợp)