Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều đại dự án hạ tầng chuyển động
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm để tạo động lực phát triển cho kinh tế địa phương.
Cảng CMIT thuộc cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.
Thúc tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm
Ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tính đến đầu tháng 3/2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí vốn để thanh toán các dự án chuyển tiếp, khởi công mới và chuẩn bị đầu tư 16 dự án trọng điểm. Theo đó, lũy kế vốn đầu tư công năm 2019 giải ngân đạt 1.536,4 tỷ đồng.
Kế hoạch năm 2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí 1.431 tỷ đồng cho các dự án đầu tư công, trong đó, hạ tầng giao thông, cảng tàu du lịch, sân bay, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, điện khí, trường học, khu đô thị… là những lĩnh vực chiếm tỷ trọng đầu tư lớn.
Cụ thể, với Dự án Cầu Phước An, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án theo Luật Đầu tư công trước khi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra trong tháng 4/2020.
Một dự án trọng điểm khác là Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bộ Giao thông – Vận tải đang phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh triển khai dự án, đảm bảo quy định pháp luật. Giữa tháng 2/2020, Bà Rịa – Vũng Tàu đã họp về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức hợp tác công tư.
Tỉnh cũng đang chú trọng triển khai đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, trong đó, dự án có tính chất quan trọng nhất là đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải (giai đoạn I). Hiện tại, đoạn từ Cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) tới thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thông tuyến.
Tuyến giao thông thứ hai kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp (tổng chiều dài 4,44 km) sẽ hoàn thành trong năm 2020 là đường Phước Hòa – Cái Mép. Trên tuyến đường này, cầu Mỏ Nhát bắc qua sông Mỏ Nhát chỉ còn 1 nhịp đang thi công. Dự kiến, trong quý I/2020, sẽ hợp long cầu, thông suốt toàn tuyến.
Bên cạnh đó, Dự án Đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài – Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với tổng chiều dài 9,73 km cũng đang được thi công. Đây là trục chính đi qua các khu công nghiệp Cái Mép, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3. Theo kế hoạch, trong năm 2020, đoạn còn lại (từ cầu Mỏ Nhát đến Quốc lộ 51, dài 5,33 km) sẽ tiếp tục khởi công sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Ngoài 3 tuyến đường trên, tỉnh cũng đang thực hiện các dự án giao thông kết nối với hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải gồm: cầu Phước An, Quốc lộ 56 tuyến tránh TP. Bà Rịa, đường Long Sơn – Cái Mép, đường sau Cảng Mỹ Xuân – Thị Vải…
Gỡ điểm nghẽn về vốn và mặt bằng
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các dự án trọng điểm trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động không nhỏ từ dịch Covid- 19. Do vậy, nếu chậm triển khai, sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy như làm đội vốn, không thể kích hoạt các động lực kinh tế tại địa phương thông qua đầu tư công.
Đơn cử, với Dự án cầu Phước An, Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, để đẩy nhanh tiến độ Dự án, tỉnh đề nghị, UBND tỉnh cho chủ trương ứng trước nguồn vốn của địa phương để thực hiện Dự án, sau đó sẽ bổ sung nguồn vốn Trung ương.
Hiện tại, mặt bằng và vốn là hai điểm nghẽn đang được Bà Rịa – Vũng Tàu dồn sức tháo gỡ. Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết, thời gian qua, tiến độ các tuyến đường kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải chậm chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó, người có đất trong diện thu hồi không đồng thuận với giá bồi thường; nguồn vốn bố trí cho các dự án còn chậm. Ban đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn để các dự án thi công nhanh, đặc biệt là rốt ráo giải phóng mặt bằng.
Mới đây, trong cuộc họp với các sở, ngành về giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát tiến độ từng dự án, rà soát nhiệm vụ, thủ tục theo quy định để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tiến độ và nhu cầu vốn các dự án được cập nhật từng tháng, nếu có vấn đề phát sinh, có thể trình lãnh đạo tỉnh điều chỉnh.
Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được yêu cầu tập trung toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, sớm giao đất sạch để thực hiện các dự án. Theo đó, giao vốn để Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển chi phí bồi thường cho dân nhanh nhất.
Với vấn đề vốn, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, sẽ kịp thời giải quyết nhu cầu bổ sung vốn theo tiến độ. Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bố trí, sử dụng 7.000 tỷ đồng vốn dự trữ của địa phương tập trung trước cho Dự án Cầu Phước An, Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Mới đây, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải vừa mời thầu 3 gói thầu xây lắp giao thông với tổng giá gói thầu hơn 900 tỷ đồng.
Đó là các gói thầu xây lắp cầu sông Rạng, gói thầu xây lắp đoạn từ Km0+268,19 đến Km1+900 và gói thầu xây lắp đoạn từ Km1+900 đến Km2+903 (thuộc Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, giai đoạn 1). Sau khi khâu lựa chọn nhà thầu hoàn tất, các gói thầu sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2020.