Sân bay tương lai lớn nhất Việt Nam được báo quốc tế ca ngợi là ‘viên ngọc mới’ của Đông Nam Á, sau khi xây dựng xong sẽ có 4 đường băng, 4 nhà ga với tổng diện tích sàn hơn 400.000m2
Công trình này cách trung tâm TP.HCM khoảng 40km về phía Đông, được xây dựng trên diện tích 100km2, lớn gấp 10 lần Sân bay Tân Sơn Nhất.
Chuyên trang hàng không uy tín Simple Flying vừa đăng tải bài viết “Long Thành – Sân bay quốc tế mới của TP.HCM (vùng đô thị TP.HCM): 5 sự thật về viên ngọc mới của Đông Nam Á”. Trong đó, bài viết không chỉ ca ngợi danh xưng “viên ngọc” mà còn khẳng định tầm vóc nổi bật của Việt Nam trong ngành hàng không khu vực.
Theo bài viết, Việt Nam hiện là một trong những thị trường hàng không thương mại phát triển nhanh nhất thế giới. Dẫn số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, Simple Flying dự báo các sân bay trong nước sẽ phục vụ 78,3 triệu lượt hành khách vào năm 2024, tăng 8% so với năm trước. Đặc biệt, lưu lượng hành khách quốc tế được kỳ vọng sẽ đạt 43,5 triệu lượt, tăng mạnh 33% so với năm 2023.
Việt Nam sở hữu tuyến bay nội địa Hà Nội – TP.HCM bận rộn nhất Đông Nam Á và xếp thứ tư thế giới, với gần 11 triệu lượt hành khách trong năm qua. Tuy nhiên, sự tăng trưởng ấn tượng này đã khiến nhiều sân bay rơi vào tình trạng quá tải.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (HAN) ở Hà Nội, thiết kế phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm, hiện đang đón tiếp 30 triệu lượt. Tương tự, Tân Sơn Nhất (SGN) tại TP.HCM, với công suất 30 triệu hành khách, dự kiến vượt 150% công suất trong năm nay.
Sân bay Long Thành, cách trung tâm TP.HCM khoảng 40km về phía Đông, được xây dựng trên diện tích 100km2, lớn gấp 10 lần Tân Sơn Nhất. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam và được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không quốc tế mới của thế giới.
Sân bay sẽ có bốn đường băng song song dài 4.000m mỗi đường, cùng bốn nhà ga riêng biệt, với tổng diện tích sàn hơn 400.000m2. Dự kiến, công suất hàng năm sẽ đạt hơn 100 triệu hành khách, gấp đôi khả năng hiện tại của Tân Sơn Nhất.
– Giai đoạn 1 (2021-2026): Chi phí 7,8 tỷ USD, xây dựng hai đường băng, nhà ga đầu tiên, và giải phóng mặt bằng cho các giai đoạn sau. Khi hoàn thành, công suất ban đầu sẽ đạt 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
– Giai đoạn 2 (2026-2035): Đầu tư thêm 4,8 tỷ USD để nâng công suất lên hơn 50 triệu hành khách.
– Giai đoạn 3 (sau 2035): Với chi phí 7,2 tỷ USD, bổ sung đường băng thứ tư và nhà ga thứ tư, nâng tổng công suất lên hơn 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Công ty kiến trúc Hàn Quốc Heerim Architects & Planners, từng thiết kế Nhà ga số 2 của Sân bay quốc tế Incheon (Seoul), chịu trách nhiệm thiết kế Long Thành. Nhà ga được thiết kế mang hình dáng hoa sen, biểu tượng cho sự thanh lịch, sức mạnh và nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam.
Công ty này khẳng định: “Thiết kế Long Thành kết hợp hài hòa giữa thẩm mỹ và chức năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, đồng thời tôn vinh văn hóa Việt Nam, tạo nên một cửa ngõ hiện đại, đưa đất nước vươn xa trên bản đồ hàng không thế giới”.
Nguồn: nguoiquansat.vn