Vì một môi trường xây dựng xanh và bền vững

Sức khỏe và Tiện nghi – World Green Building Council

Tổ chức WGBC gần đây đã giới thiệu Khung đánh giá Sức khỏe và Tiện nghi cung cấp hướng dẫn cho kiến trúc sư, nhà thiết kế và các bên liên quan khác tham gia vào suốt vòng đời của tòa nhà. Bao gồm 6 nguyên tắc cơ bản nhằm đảm bảo sức khỏe và tiện nghi cho người sử dụng công trình, giảm thiểu các tác động tiêu cực từ công trình lên sức khỏe con người và cộng đồng, đem đến môi trường sống lành mạnh và tiện nghi sức khỏe.

1. Bảo vệ sức khỏe – Protect Health

Sức khỏe là tiêu chí hàng đầu luôn nhận được sự quan tâm của mọi người. Dựa trên nguyên tắc bảo vệ và cải thiện sức khỏe của tất cả những người sinh hoạt và làm việc bên trong không gian tòa nhà, các vấn đề về chất lượng không khí, chất lượng nước cũng như sức khỏe tinh thần của mỗi người đều cần được chú trọng.

Để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, WBGC đưa ra các kiến nghị đối với các công trình:

  • Lựa chọn các vật liệu xây dựng xanh, phát thải thấp, có khả năng tái sử dụng, tránh các sản phẩm có chứa chất hóa học độc hại.
  • Thiết kế hoặc cải tạo hiệu quả các tòa nhà với các hệ thống thông gió tự nhiên hoặc nhân tạo nhằm cải thiện chất lượng không khí, tránh ẩm mốc, mối mọt.
  • Hệ thống nước sạch được đảm bảo và sử dụng một cách hiệu quả.
  • Thiết kế các không gian để giảm bớt căng thẳng cho người ở: nội thất thẩm mỹ, tiếp cận thiên nhiên, tạo ra không gian tích cực để giải trí, tập thể dục,…
  • Sử dụng các công nghệ giảm thiểu tiếp xúc vật lý trong tòa nhà nhằm hạn chế vấn đề lây lan dịch bệnh, chẳng hạn như kích hoạt loại cảm biến cho thang máy, đồ đạc và kiểm soát an ninh, khử trùng. 

2. Ưu tiên sự thoải mái – Prioritise Comfort

Ưu tiên sự thoải mái, tiện nghi cho người dân sinh sống trong các tòa nhà đòi hỏi các thiết kế phải hài hòa giữa môi trường tự nhiên và môi trường xây dựng giúp người dân có thể tiếp cận những lợi ích sinh học ngay trong tòa nhà. Các công trình có thể cải thiện sự thoải mái và tiện nghi thông qua 5 vấn đề bao gồm: tiện nghi nhiệt, ánh sáng, âm thanh, hình ảnh và môi trường tác động trong công trình (công thái học) và thiết kế đa dạng. 

3. Sống hòa hợp với thiên nhiên – Harmony with Nature

Với quá trình đô thị hóa hiện đại, mọi người trở nên ngày càng xa cách với tự nhiên. Việc kết hợp thiên nhiên vào kiến trúc giúp kết nối con người với thiên nhiên cả bên trong và bên ngoài tòa nhà. Các tòa nhà cần được tăng thêm sự kết hợp các thiên nhiên như cây cối, ánh sáng và cách bố trí không gian, sử dụng các mẫu vật liệu tự nhiên. Từ đó giảm nhu cầu sử dụng điện năng, tiết kiệm năng lượng và giảm sản lượng CO2. Các thiết kế xanh này cũng được các chuyên gia đánh giá cao trong việc được làm giảm căng thẳng, tăng cường sự sáng tạo, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động thể thao, vui chơi và sinh hoạt cộng đồng cả trong nhà và ngoài trời, khuyến khích lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên.

4. Tạo điều kiện cho thói quen lành mạnh – Facilitate Healthy Behaviour

Nhằm nâng cao sức khỏe cho người sử dụng, các nhà thi công có thể thiết kế các không gian vui chơi, giải trí, thể dục thể thao hay thư giãn để khuyến khích các hoạt động trong và ngoài tòa nhà.

Bên cạnh đó, các nhà thiết kế và thi công nên để ý đến lối sống của người sử dụng như dinh dưỡng, nước và kết nối xã hội. Cần cung cấp các dụng cụ sưởi ấm, làm lạnh và bảo quản thực phẩm, cung cấp nguồn nước sạch, tăng cường thực phẩm lành mạnh,… 

5. Tạo giá trị xã hội – Create Social Value

Nguyên tắc Tạo giá trị xã hội giúp nâng cao trách nhiệm của chất lượng công trình xây dựng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, không chỉ của những người sử dụng công trình, mà còn đối với những người tham gia vào việc xây dựng và vận hành công trình.

Các quyền và nghĩa vụ của mỗi người cần được đảm bảo và thực hiện đúng theo quy định, đồng thời sức khỏe và an sinh xã hội của con người trong ngành công nghiệp xây dựng cũng cần được chú trọng. Từ đó tạo ra giá trị lâu dài và nâng cao giá trị sống cho cộng đồng.

6. Thực hiện hành động vì khí hậu và môi trường – Take Climate Action

Biến đổi khí hậu sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống và sức khỏe của con người. Do đó, hành động vì một khí hậu và môi trường chung là hoạt động quan trọng và mang giá trị lâu dài đối với xã hội. Các chủ đầu tư và nhà thầu phải đảm bảo sử dụng các vật liệu an toàn, bảo vệ môi trường, đặc biệt cam kết không phát thải khí nhà kính trong cả vòng đời của công trình. Ngoài ra, nguồn điện, nước và năng lượng cũng cần được sử dụng một cách hiệu quả, thực hiện các hoạt động nhằm tránh phung phí năng lượng.

Swisspearl – Vật liệu xanh cho tương lai

Để đạt được một công trình xanh có chất lượng thì vật liệu xanh góp phần không nhỏ trong tiêu chí xanh và bền vững. Tấm xi măng sợi Swisspearl được nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Sĩ, là giải pháp thiết kế hàng đầu cho các hạng mục trong nhà và ngoài trời như ốp mặt dựng (facade), ốp tường và ốp mái.

Với chu trình sản xuất khép kín, sấy chậm tự nhiên, tấm xi măng sợi Swisspearl tiêu thụ và sử dụng nguồn nguyên liệu ít hơn rất nhiều so với những nguồn nguyên liệu khác trên thị trường mà không gây độc hại, ảnh hưởng đến môi trường và hoàn toàn có thể tái chế sau khi sử dụng.

Sở hữu gần 100 màu sắc, hoa văn khác nhau, xi măng sợi Swisspearl có độ hoàn thiện vượt trội, dễ dàng cắt nhỏ thành nhiều kích thước đáp ứng tốt nhất nhu cầu thi công của khách hàng.

Mặt dựng (facade) Swisspearl đem lại một lớp bảo vệ bền bỉ vượt trội cho tòa nhà nhờ khả năng chống chịu tốt những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tia UV có hại cao với khả năng chống cháy, chống ẩm hiệu quả.

Để được tư vấn chi tiết, nhận catalogue và tấm mẫu Swisspearl miễn phí hãy đăng ký ngay tại đây: https://forms.gle/8Jzothy7ZHHYGvG88

HIASHI | Hub of Premium Imported Materials

Hotline: (+84) 93 792 8065

Email: info@hiashi.vn

Website: www.hiashi.vn

Văn phòng HCM: 265 An Dương Vương, phường An Lạc, Quận Bình Tân, HCM

Văn phòng HN: Tầng 4 CoGo Viet Tower, số 01 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

#Hiashi #materialshub #trungtamvatlieunhapkhaucaocap #vatlieuxanh #giaiphapcongtrinh #construction #architecture

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo