Đề xuất hơn 17.500 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng

Dự án cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng có chiều dài 104 km được UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất đầu tư giai đoạn năm 2021 – 2025 theo hình thức đầu tư PPP.
Lễ khởi công đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cuối tháng 5 vừa qua
Lễ khởi công đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt cuối tháng 5 vừa qua

Ngày 24/8, Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết tỉnh Hà Tĩnh đã gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 đang được đầu tư xây dựng và kết nối với cả nước.

Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất ưu tiên triển khai các dự án thành phần, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc – Nam.

Đặc biệt, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Về phạm vi hướng tuyến: Trước đó, ngày 16/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2307 gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng.

Tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua các khu vực gồm khu vực kho đạn K19 thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; khu hậu cứ E92, xã Cẩm Quan và trường bắn Trung đoàn 841, xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.

Về nguồn vốn đầu tư: UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.

Tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng đang được Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 theo phương thức đối tác công tư PPP. Tuyến cao tốc được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 36 km; đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54 km. Chi phí đầu tư dự kiến cho đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng vào khoảng 17.589 tỷ đồng.

Được biết, thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Giai đoạn năm 2011 – 2019, tổng thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng đạt 42.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh./.

nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo