Sân bay Quảng Trị chính thức có vị trí xây dựng khi nào khởi công?
Bộ GGTVT đã phê duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT, vị trí nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, dùng chung dân dụng và quân sự.
Hình minh họa
Xác định vị trí sân bay Quảng Trị
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Cảng hàng không (sân bay) Quảng Trị được quy hoạch nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh và được xác định là sân bay nội địa dùng chung dân dụng và quân sự.
Bộ GTVT xác định mục tiêu quy hoạch sân bay Quảng Trị là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm với loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương có khả năng đỗ tàu bay code E.
Sân bay Quảng trị được quy hoạch dùng chung dân dụng và quân sự. |
Sân bay Quảng Trị có tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng là 316,572 ha, trong đó diện tích dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,730 ha, diện tích đất khu quân sự là 51,200 ha. Nội dung quy hoạch sận bay Quảng Trị tập trung vào quy hoạch khu bay, các công trình quản lý điều hành bay, khu phục vụ mặt đất, các công trình phụ trợ Cảng.
Hệ thống đường cất hạ cánh sân bay Quảng Trị gồm một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; vị trí tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m.
Sân bay Quảng Trị đón 1 triệu hành khách/năm
Quy hoạch xây dựng sân bay Quảng Trị với hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 05 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 01 triệu hành khách/năm…
Các công trình quản lý, điều hành bay của sân bay Quảng Trị gồm: đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.
Quy hoạch khu phục vụ mặt đất sân bay Quảng Trị gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa.
Quy hoạch giao thông gồm đường trục vào cảng mỗi bên rộng 03 làn xe chạy, có giải phân cách giữa. Bố trí trạm thu phí tại vị trí thích hợp để bảo đảm quản lý, khai thác xe ra vào cảng hàng không. Ngoài ra còn có cầu cạn, đường nội bộ, đường công vụ.
Hệ thống sân đỗ ôtô sân bay Quảng Trị được xây dựng phía trước nhà ga hành khách diện tích khoảng 8.900m2 có khả năng mở rộng đồng bộ với việc mở rộng nhà ga hành khách.
Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra Nghị quyết bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2021 dự án GPMB xây dựng sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1), đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư dự án GPMB xây sân bay. Lãnh đạo Quảng Trị mong muốn dự án Cảng hàng không Quảng Trị có thể khởi công vào đầu tháng 9.2021.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, GPMB, triển khai thực hiện dự án, tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối… và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương.
Theo Báo điện tử Gia Lai