Thủ tướng đồng ý bố trí 300 tỉ đồng cho dự án cảng Liên Chiểu
Chiều 3/12, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra, cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy (tổ 53, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cùng nhiều cử tri trên địa bàn quận đã đề nghị lãnh đạo TP cho người dân biết: “Có xây dựng cảng Liên Chiểu hay không?”.
Cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy (tổ 53, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đề nghị lãnh đạo TP trả lời dứt khoát cho người dân biết: “Có xây dựng cảng Liên Chiểu hay không?” (Ảnh: HC)
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho hay, dự án cảng Liên Chiểu đã được quy hoạch từ rất lâu. Trong Nghị quyết 33 (năm 2003) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đã khẳng định vai trò của cảng Liên Chiểu.
Đến Nghị quyết 43 (tháng 1/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng tiếp tục khẳng định vai trò của cảng Liên Chiểu đối với TP Đà Nẵng cũng như đối với sự phát triển của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Các cơ quan chức năng cũng đã xác định dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha, gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung do nhà nước đầu tư và phần kêu gọi đầu tư với tổng vốn dự kiến 32.860 tỉ đồng. Dự kiến sẽ chia làm 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng tới năm 2030, tầm nhìn 2045 theo đặt hàng của chính quyền TP, đơn vị tư vấn Subana Jurong (Singapore) đưa ra đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, chứ không phát triển cảng Liên Chiểu.
“Để tôn trọng đơn vị Tư vấn và để chúng ta có được những ý kiến một cách khoa học nhất, uyên thâm nhất, đừng để sau khi làm rồi lại áy náy, ân hận, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã họp, nghe trình bày và đưa ra quyết định tổ chức cuộc hội thảo quốc tế tại Đà Nẵng về vấn đề cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa.
Quy hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu
Qua các ý kiến trao đổi, đến hôm nay chúng tôi xin khẳng định lại với bà con cử tri TP Đà Nẵng: Dự án cảng Liên Chiểu sẽ thực hiện đúng theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Tức là xây dựng cảng nước sâu ở Liên Chiểu và dần dần cảng Tiên Sa sẽ giảm chức năng cảng hàng hóa để chuyển sang cảng Liên Chiểu, còn lại ở khu vực Tiên Sa sẽ là cảng du lịch, cảng quân sự và cảng cá!” – Ông Trương Quang Nghĩa thông tin.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhấn mạnh thêm: “Rõ ràng nói về phát triển dịch vụ logistics cũng như sự thuận tiện về giao thông thì cảng Liên Chiểu có rất nhiều ưu thế. Tuy nhiên xây dựng cảng với quy mô nào để giữ được vẻ đẹp của vịnh Liên Chiểu cho khai thác ở các lĩnh vực khác nữa thì cũng sẽ xem xét một cách kỹ càng!”.
Cùng ngày, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản số 302/BC-UBND gửi HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 10 – 12/12) báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 và Kế hoạch đầu tư công năm 2020.
Trong đó đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, dự án Cảng Liên Chiểu (bao gồm đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Liên Chiểu đến đường Hồ Chí Minh; đường vành đai phía Bắc) đang triển khai lập quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, thời gian hoàn thành vào ngày 31/12/2019. Tư vấn đang lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến trình phê duyệt ngày 28/2/2020.
Hiện nay Trung ương đang xem xét thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án dự kiến bố trí từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục bố trí trong quá trình lập Kế hoạch đầu tư công trung hạ giai đoạn 2021–2025 theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng tại Tờ trình 3922/TTr-UBND (ngày 17/6/2019), trong đó dự kiến thời gian thực hiện phần cơ sở hạ tầng dùng chung là giai đoạn 2020–2022.
“Gần nhất, ngày 12/11/2019, Văn phòng Chính phủ có Công văn 10344/VPCP-KTTH thông báo Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT tại Công văn 7865/BKHĐT-TH ngày 25/10/2019 về bố trí 300 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện dự án nhằm đảm bảo mục tiêu khai thác tiềm năng kinh tế biển, cảng biển, dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển KT-XH TP Đà Nẵng trong tương quan với khu vực miền Trung và cả nước!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.