Nền tảng HOUSELINK E-bidding cải tiến quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh đấu thầu như thế nào?

Hơn cả một công cụ để tìm kiếm và hợp tác, nền tảng đấu thầu trực tuyến HOUSELINK E-bidding mang lại phương tiện làm việc tối ưu cho chủ đầu tư, nhà thầu và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thị trường xây dựng. 

Trong khi đấu thầu truyền thống phổ biến nhưng quy trình phức tạp, mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí. Đấu thầu qua mạng ra đời nhưng mức độ cạnh tranh không cao, tỷ lệ tiết kiệm thấp và chưa giải quyết triệt để thủ tục. Hay tìm một giải pháp công nghệ mới có thể cải tiến những công việc truyền thống vốn tồn tại nhiều bất cập bấy lâu nay?

Có một sự thật là khi bạn giải quyết được vấn đề số 2 thì vấn đề số 1 cũng mặc định biến mất. Điều đó có nghĩa là, một công cụ đấu thầu hiện đại – tự bản thân nó – đã có khả năng loại bỏ những hạn chế “bất khả kháng” của cách làm cũ và đáp ứng hiệu quả nhu cầu cho các bên tham gia.

Trong bài viết này, chúng tôi đi sâu vào review nền tảng HOUSELINK E-bidding – một công cụ thuộc nền tảng công nghệ HOUSELINK. Dựa trên Insight của các chủ dự án, nhà thầu và nhà cung cấp, dưới đây là những tính năng nổi bật nhất của HOUSELINK E-bidding giúp cải tiến quy trình đấu thầu và gia tăng cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Tính năng 1: Đơn giản và tự động hóa quy trình đấu thầu trên nền tảng số

Hãy tưởng tượng một ngày nào đó chủ đầu tư sẽ mời các nhà thầu tham gia vào công trình của họ theo một cách hoàn toàn khác hiện tại. Đó là khi sự phát triển của công nghệ cách tân cách thức hợp tác của chuỗi cung ứng ngành xây dựng dịch chuyển từ không gian truyền thống qua không gian trải nghiệm kỹ thuật số.

1. Tổ chức lại “ma trận” đấu thầu truyền thống thành quy trình hệ thống hóa trên nền tảng công nghệ 

Với tư cách là một chủ dự án, bạn kỳ vọng gì khi sử dụng một nền tảng đấu thầu hiện đại:

  • Tìm được nhà thầu, nhà cung cấp có năng lực và phù hợp nhất?
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho hoạt động đấu thầu?
  • Loại bỏ hiện tượng tiêu cực trong đánh giá và lựa chọn nhà thầu?

Giải quyết triệt để nhu cầu của chủ đầu tư, nền tảng công nghệ như HOUSELINK E-bidding còn thực hiện chúng một cách nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả nhiều lần cách thức hiện hành.

Hoạt động đấu thầu được thực hiện trên nền tảng với quy trình đấu thầu được tối ưu hóa

Chủ đầu tư dễ dàng đăng tải và quảng bá rộng rãi dự án đến với nhà thầu uy tín thông qua nền tảng. Đồng thời thu hút những nhà thầu hàng đầu đăng ký tham gia đấu thầu trong hạng mục cụ thể do chủ đầu tư tạo ra.

Công cụ hỗ trợ tự động hóa phân loại thông tin được đăng tải như phân loại dự án, hạng mục đấu thầu,… giúp dễ dàng kiểm soát thông tin dự án phù hợp với cộng đồng nhà thầu trong nền tảng, tăng tính cạnh tranh và hiệu quả tìm kiếm nhà thầu. Khi đăng thông tin dự án lên nền tảng, đồng nghĩa với việc bạn đang tạo ra một mạng lưới quan hệ cho công việc của mình và nhận được nhiều báo giá hơn từ các nhà thầu.

Đối với nhà thầu, tính năng tìm kiếm nhanh theo từ khóa và bộ lọc nâng cao chi tiết theo địa lý và loại hình dự án, nền tảng HOUSELINK giống như tấm bản đồ dự án thông minh giúp nhà thầu dễ dàng tiếp cận cơ hội kinh doanh tiềm năng ở bất cứ đâu. Mọi thao tác tìm kiếm thông và đăng tải thông tin đều trong tầm tay của bạn, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Bạn luôn biết rõ doanh nghiệp đang có tiềm năng tiếp cận dễ dàng với những cơ hội kinh doanh ra sao.

HOUSELINK E-bidding là giải pháp mang chủ dự án và nhà thầu phù hợp nhất có cơ hội tiếp cận và làm việc với nhau mà không có bất kỳ rào cản địa lý, giao tiếp, thông tin, thủ tục,…

2. Cấu trúc quy trình thủ công giấy tờ thành dữ liệu, thông tin được xác thực và bảo mật

Đấu thầu truyền thống lưu trữ tài liệu hoặc ban hành văn bản, hồ sơ, thông báo, thư mời,… dưới hình thức nào?

  • Bằng giấy tờ?
  • Bằng dữ liệu số?

Quy trình thiết lập trên giấy tờ gây ra nhiều rào cản khi thực thi đồng thời dễ xảy ra tình trạng thất lạc, nhầm lẫn, nguyên nhân gây ra vấn đề trong các bước xử lý tham gia đấu thầu. Quy trình đấu thầu “số hóa” sẽ thay đổi cách làm việc truyền thống khi đưa mọi thứ lên hệ thống công nghệ. Thay vì phải tìm hiểu và đảo lộn đống giấy tờ để tìm kiếm thông tin, mọi thứ được hiển thị trực quan trên nền tảng.

HOUSELINK xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuỗi cung ứng ngành xây dựng, số hóa các hoạt động tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh giữa chủ dự án và nhà thầu. Mọi hoạt động tương tác của chủ dự án và bên tham gia dự thầu đều diễn ra trên nền tảng công nghệ, tự động lưu trữ dữ liệu, tiết kiệm chi phí hồ sơ, giấy tờ. Những thông tin đăng tải được HOUSELINK xác thực, đảm bảo tính hợp lệ để hiển thị và được bảo mật nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn CSI.

Dễ dàng tiếp cận và cập nhật thông tin trên bất kỳ phương tiện kỹ thuật số

Nền tảng HOUSELINK E-bidding thiết lập các trường thông tin sẵn để xây dựng quy trình tự động cho hoạt động giao tiếp giữa các bên. Tất cả thông tin đều nằm trên dạng file máy tính, kết quả nộp thầu có ngay sau thời gian mở thầu, giúp cho nhà thầu tiết kiệm thời gian chờ đợi; đồng thời hạn chế tối đa hiện tượng rò rỉ thông tin dẫn tới tình trạng “quân xanh quân đỏ”. Chính bởi vì hệ thống có tính bảo mật cao, thông tin đảm bảo tính công bằng, minh bạch, nhà thầu không tiếp xúc trực tiếp với chủ đầu tư, bên mời thầu, do vậy giảm thiểu tiêu cực trong đấu thầu.

Việc chuyển đổi số trong hoạt động đấu thầu trực tuyến HOUSELINK E-bidding mở ra cơ hội làm việc mới hiệu quả và văn minh hơn cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thị trường xây dựng đặc biệt khi xảy ra sự đứt gãy của chuỗi cung ứng do các sự kiện khách quan như dịch bệnh, chiến tranh thương mại, vấn đề an ninh chính trị, chính sách kinh tế đối ngoại,…

Tính năng 2: Đánh giá năng lực và tín nhiệm nhà thầu khách quan, chính xác

Hai bài toán nền tảng HOUSELINK E-bidding giải quyết được từ những vấn đề trong đấu thầu truyền thống hiện nay:

1. Công cụ đánh giá, xếp hạng nhà thầu – HOUSELINK RANKING

Đánh giá đúng thực trạng và công bố công khai, minh bạch năng lực nhà thầu xây dựng là cơ sở cần thiết để đảm bảo lựa chọn nhà thầu phù hợp cung cấp sản phẩm, công trình xây dựng đạt chất lượng và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra đánh giá, xếp hạng nhà thầu.

Công cụ HOUSELINK RANKING giúp đánh giá, xếp hạng nhà thầu khách quan 2 chiều.

Thông tin, hồ sơ năng lực, lịch sử, hoạt động cập nhật,… của nhà thầu phải được xác thực trước khi hiển thị trên nền tảng HOUSELINK. Công cụ HOUSELINK RANKING sẽ phân loại nhà thầu thành 7 nhóm nhà thầu chính, với 76 loại hình công việc. Hệ thống thiết lập yêu cầu những tiêu chí nhất định để phân loại nhà thầu chính xác cho từng loại dự án. Phương pháp đánh giá rõ ràng dựa trên 7 tiêu chí: Tài chính, Nhân sự, Công nghệ và quản lý, Kinh nghiệm, HSE, Thương hiệu, Văn hóa. Nhà thầu được xếp hạng cho từng loại hình công việc với 15 hạng: A, B, C, D, E, mỗi nhóm có 3 mức 1,2,3. Với mức độ phân loại cao như vậy, việc xếp hạng nhà thầu sẽ chính xác, đáng tin cậy hơn.

Một yếu tố nữa quan trọng quyết định đến thứ hạng nhà thầu chính là phản hồi đánh giá sau khi hợp tác của chủ đầu tư trực tiếp lên hồ sơ online (E-profile) của nhà thầu. Điều này sẽ nâng cao vai trò, vị thế của các nhà thầu uy tín, có năng lực một cách khách quan và đảm bảo chất lượng, tiến độ trong đấu thầu vì loại bớt được tình trạng chạy thầu, gian dối năng lực của nhà thầu.

HOUSELINK RANKING đánh giá nhà thầu theo phương pháp 2 chiều: Hồ sơ năng lực nhà thầu được thẩm định, xác thực, công khai đồng thời công cụ Đánh giá và xếp hạng cho phép các bên đưa ra đánh giá khách quan về đối tác của mình.

2. Cơ sở dữ liệu các nhà thầu rộng rãi

Nhờ dữ liệu thành viên rộng rãi, việc thu hút nhiều nhà thầu tham gia đấu thầu được tối ưu hóa và tăng tính cạnh tranh. Tất cả nhà thầu được phân loại theo 76 loại hình công việc trên thị trường xây dựng đảm bảo nguồn cung cấp toàn diện và chất lượng các đơn vị nhà thầu mà nhà đầu tư đang tìm kiếm.

Chỉ những nhà thầu chất lượng được phê duyệt hồ sơ năng lực trên nền tảng mới đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Hồ sơ doanh nghiệp được công khai để các bên cùng nền tảng có thể tiếp cận, tìm hiểu và chủ động chọn lọc.

Mạng lưới cộng đồng chất lượng giúp thu hẹp thời gian tìm kiếm theo và đẩy nhanh tiến độ đấu thầu đối với chủ dự án khi các công cụ phân loại theo loại hình, quy mô, vị trí,… trợ giúp.

Công cụ HOUSELINK RANKING cho phép các bên đánh giá 2 chiều sẽ đòi hỏi các bên có trách nhiệm hơn đối với công việc, lịch thanh toán và thể hiện của mình trên nền tảng.

Kết quả mang lại là sự cạnh tranh minh bạch đối với các nhà thầu tham gia và chủ dự án được cung cấp những công trình xây dựng đạt chất lượng kỹ thuật và hiệu quả kinh tế.

Tính năng 3: Linh hoạt kết hợp các phương tiện truyền thông 

Để đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu, tất cả các gói thầu khi tổ chức đấu thầu phải thông báo công khai, rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng đối với trường hợp đấu thầu rộng rãi hoặc gửi thông báo mời đăng ký dự thầu đến các nhà thầu đủ điều kiện trong trường hợp đấu thầu hạn chế.

Hoạt động thông báo trên nền tảng HOUSELINK E-bidding được hỗ trợ bởi mạng lưới phương tiện truyền thông tích hợp đa dạng như Facebook, Linked In, Youtube, Email, cộng đồng Diễn đàn, trang tin điện tử và các đơn vị đối tác truyền thông đại chúng.

Vấn đề thông thầu của trước đây sẽ được giải quyết. Đồng thời khuyến khích tất cả các nhà thầu thay đổi, hoàn thiện hơn, chú trọng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh thực sự (truyền thông, marketing, bán hàng, triển khai dự án,…). Khi không còn xuất hiện những chi phí bị cắt giảm tối đa để bù đắp cho việc cạnh tranh không lành mạnh và chi phí tiêu cực, tỷ lệ tiết kiệm được tối ưu bởi không còn hành vi tiêu cực như bớt xén vật tư, giảm chất lượng vật liệu, thiết bị, cắt bớt các công tác an toàn, chiếm dụng lương của nhân viên, vốn của các nhà thầu phụ – cung cấp,…

Không chỉ vậy, với mạng lưới cộng đồng ngành uy tín tốt nhất nhất tại Việt Nam, nền tảng là kênh hiệu quả để giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị trong ngành.

HOUSELINK E-bidding cung cấp nền tảng giao tiếp hiệu quả và tiết kiệm chi phí, sử dụng công nghệ kết nối các chuyên gia trong ngành giúp bạn quản lý dự án theo ngân sách và đúng tiến độ bằng cách sử dụng các công cụ đang được cung cấp cho tất cả các thành viên của HOUSELINK.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc đấu thầu qua mạng cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu và công cụ giao tiếp hiệu quả đang dần trở nên thiết yếu và thấy rõ lợi thế ưu việt. Đó chính là giải pháp mang tính đột phá mà nền tảng HOUSELINK mang lại cho cộng đồng xây dựng Việt Nam.

Được thành lập tháng 4 năm 2010, tính đến nay vừa tròn 10 năm, HOUSELINK là nhà tư vấn phát triển thị trường tiên phong với việc xây dựng một hệ sinh thái số đầu tiên dành cho ngành xây dựng và phát triển ứng dụng mobile App HOUSELINK. Hiện nay, nền tảng HOUSELINK là nền tảng công nghệ số uy tín – nơi làm việc cho doanh nghiệp và chủ đầu tư xây dựng tại Việt Nam với hơn 2000 thành viên được thẩm định trên thị trường như Hòa Bình, Newtecon, Hawee, Atad, Central, Nipon, Posco, BlueScope, Viteccon, Đại Việt, Schneider, Haskell, AZB,….

Tìm hiểu nền tảng HOUSELINK và đăng ký tham gia nền tảng tại đây.

houselink.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo