Chiêm ngưỡng dự án “thành phố không ô nhiễm” 14 tỷ USD đầy tham vọng của Philippines

Thành phố mới giúp giảm tắc nghẽn cho thủ đô Manila, ưu tiên bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Manila, thủ đô của Philippines nổi tiếng với tình trạng ùn tắc giao thông. Trong cuộc khảo sát năm 2016 của Waze, Manila được xếp là thành phố có “giao thông tệ nhất thế giới”. Mật độ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe hơi ngày càng nhiều làm trầm trọng thêm vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây.

Được xem là giải pháp khả thi giúp giảm lượng khí thải và kẹt xe, Philippines đang có kế hoạch xây dựng một thành phố hoàn toàn mới có tên New Clark.

Kế hoạch phát triển New Clark tiêu tốn khoảng 14 tỷ USD, diện tích lớn hơn Manhattan (Mỹ), bao gồm máy bay không người lái (drone), xe tự hành, công nghệ giảm lượng nước và năng lượng tiêu hao từ các tòa nhà, khu phức hợp thể thao khổng lồ cùng nhiều không gian xanh thân thiện với môi trường.

Dưới đây là những hình ảnh chi tiết về dự án thành phố không ô nhiễm trị giá 14 tỷ USD trong tương lai của Philippines.

Philippines dự kiến xây dựng thành phố mới trong 30 năm, cách Manila khoảng 75 dặm (120 km)

Theo kế hoạch, diện tích của New Clark là 36 dặm vuông (hơn 93 km vuông), lớn hơn Manhattan (Mỹ) với số dân cư tối đa khoảng 2 triệu người.

New Clark chia thành 5 quận, mỗi quận có một chức năng cụ thể: chính phủ, kinh doanh, giáo dục, nông nghiệp và giải trí

Trong khi thiết kế chính thức của New Clark chưa được công bố, các nhà phát triển cho biết kế hoạch của New Clark sẽ ưu tiên bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu

Theo Business Insider, với độ cao 184 feet (56 mét) so với mực nước biển, thành phố không phải đối mặt với tình trạng ngập lụt quá nhiều

Để giảm lượng khí thải carbon, hai phần ba diện tích New Clark dành riêng cho đất nông nghiệp, công viên và không gian xanh

Các tòa nhà được trang bị công nghệ giúp giảm việc sử dụng năng lượng và nước

Xe tự hành chạy bằng điện thay vì CO2 sẽ xuất hiện nhiều trên đường phố New Clark

New Clark còn có một sân vận động khổng lồ và khu nông công nghiệp

Các nhà phát triển gồm BCDA Group và Surbana Jurong dự kiến bắt đầu khởi công New Clark vào năm 2022

Thành phố mới đóng vai trò giảm tắc nghẽn cho Manila

“Bạn sẽ thấy Manila dần trở thành một thành phố khác, New Clark sẽ là nơi những công nghệ mới được sử dụng”, Heang Fine Wong, CEO Surbana Jurong, một trong những nhà phát triển dự án, chia sẻ với CNBC

Tầm nhìn cho New Clark của Philippines mang đầy tham vọng

Nhưng tham vọng này cũng đối mặt với một số thách thức, bao gồm thuyết phục người dân từ Manila chuyển sang New Clark

Tuyến đường sắt mới có thể rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố xuống một nửa

Vào cuối tháng 5, BCDA đã khởi động quá trình đấu thầu cho các công ty thiết kế, xây dựng, tài chính, vận hành và duy trì hệ thống điện, nước ở New Clark

Philippines cũng phải đấu tranh với việc phát triển kinh tế, việc xây dựng một thành phố sinh thái từ đầu sẽ gặp khó khăn lớn về tài chính

Theo chia sẻ của các nhà phát triển, quan hệ với các đối tác nhà nước, tư nhân sẽ giúp tài trợ cho dự án

Trong những năm gần đây, các nước trên thế giới (đặc biệt là Trung Quốc) đã công bố kế hoạch phát triển đô thị mới

Nhưng một số dự án đã thất bại do không thu hút được dân cư chuyển sang, từ đó trở thành những “thành phố ma”. Trên đây là Yujiapu và Xiangluo Bay, khu đô thị được cho là “Manhattan của Trung Quốc” đã hoàn thành việc xây dựng nhưng nhìn rất vắng vẻ.

Xây dựng các thành phố mới từ đầu hiếm khi giải quyết triệt để vấn đề, nhưng việc thiết kế chúng có thể giúp các nhà hoạch định đô thị nghĩ ra những giải pháp khả thi nhất.

Nguồn: vnreview.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo