Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng bền vững với Hà Nội

Vừa qua, Đại sứ quán Thụy Điển, Hội đồng Thương mại và đầu tư Thụy Điển phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức thảo luận bàn tròn “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả – Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Thụy Điển tại các nước đang phát triển”. Với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Thụy Điển, các bên liên quan đã cùng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm tận dụng công nghệ mới trong giao thông công cộng tại Thủ đô Hà Nội.

Hội thảo diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của Đoàn thương mại Thụy Điển với chủ đề “Thành phố bền vững”, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước thông qua chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn và công nghệ để hỗ trợ sự phát triển giao thông công cộng.

Tại buổi thảo luận, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg cho biết, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Điển đang tăng trưởng đều đặn nhưng vẫn còn tiềm năng để phát triển hơn nữa. Khi mức độ đô thị hóa ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, các thành phố của Việt Nam phải đối mặt nhiều thách thức, không chỉ trong lĩnh vực vận tải.

“Sự sáng tạo và kinh nghiệm chuyên môn của Thụy Điển có thể mang lại giá trị lớn giúp Việt Nam tìm kiếm các giải pháp bền vững. Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của Đoàn thương mại, với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu Thụy Điển, sẽ đem đến những giải pháp tối ưu kiến tạo thành phố bền vững cho Hà Nội và TP.HCM”, Ngài Đại sứ nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đinh Thọ nhấn mạnh, giống nhiều nước châu Á, Việt Nam đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Tính đến năm 2017, khoảng 40% trong tổng số 90 triệu người dân Việt Nam sống ở các đô thị. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 50% đến năm 2025. Với định hướng của Chính phủ Việt Nam hướng tới đô thị hóa bền vững, giao thông công cộng đã trở thành nhân tố chính trong hành trình phát triển đô thị.

“Trong chiến lược phát triển giao thông công cộng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đưa giao thông công cộng trở thành lựa chọn ưu tiên, bên cạnh kiểm soát tăng lượng xe cá nhân và nâng cao chất lượng giao thông đô thị. Ngoài ra, Việt Nam còn đặt mục tiêu đạt được 20% số xe buýt và taxi sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí nén tự nhiên (CNG) hoặc năng lượng mặt trời đến năm 2020. Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Việt Nam cần có tầm nhìn, kế hoạch rõ ràng và nghiên cứu các trường hợp thành công trong các nước đi đầu lĩnh vực này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Tại buổi thảo luận, các doanh nghiệp hàng đầu Thụy Điển trong lĩnh vực tài chính, vận hành và đầu tư gồm ABB, Erisson, Volvo Buses, Axis Communications, Volvo Cars và Roxtec cùng các bên liên quan đã trao đổi về cách thức làm thế nào để các giải pháp của Thụy Điển có thể hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, tăng cường phát triển bền vững giao thông đô thị, với mục tiêu hướng giao thông công cộng trở thành phương tiện vận tải thân thiện và phổ biến với người dân.

Trước những đề xuất của các doanh nghiệp Thụy Điển, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, chính quyền thành phố sẵn sàng cung cấp mọi thông tin, đề án đô thị thông minh của Hà Nội cho cộng đồng doanh nghiệp Thụy Điển. Trước mắt sẽ tận dụng mọi nội dung bàn thảo đạt được trong chuyến thăm của đoàn lần này để phát triển các hợp tác sâu rộng hơn giữa hai bên.

Thụy Điển từ lâu đã đi tiên phong trong các giải pháp quy hoạch đô thị, thân thiện với môi trường và giao thông an toàn. Từ năm 1990, lượng phát thải đã giảm 9% trong khi GDP tăng gần 50%. Từ năm 1970, sự phụ thuộc xăng dầu đã giảm 90%. Hơn nữa, số người tử vong do tai nạn giao thông đã giảm một nửa trong giai đoạn năm 2000-2013, với tỷ lệ là 30 trên một triệu người mỗi năm, thuộc hàng thấp nhất thế giới.
Nguồn: baodautu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Quảng cáo